Hôm nay,  

14 Nước Liên Âu Giúp CIA Trại Tù Bí Mật

09/06/200700:00:00(Xem: 2182)

PARIS  -   Điều tra viên Âu Châu Dick Marty công bố 1 phúc trình cho biết CIA điều hành các nhà tù bí mật tại Ba Lan và Romania từ năm 2003 đến 2005 để điều tra các tình nghi khủng bố - phúc trình kể ra các nguồn tin CIA ẩn danh theo đó các nghi can khủng bố Abu Zubaydah và Khalid Sheikh Mohammed bị giữ và bị thẩm vấn ở Ba Lan.

Điều tra viên Dick Marty nói các viên chức nhà nước cấp cao nhất tại các quốc gia liên hệ có biết các trung tâm giam giữ của CIA. Ông Marty cũng tố cáo các chính quyền Đức và Italy ngăn cản cuộc điều tra của ông về các nhà tù bí mật.

Phúc trình Marty ghi nhận rằng sự hợp tác của các đồng minh Hoa Kỳ là quan yếu đối với chương trình giam giữ bí mật - phúc trình viết: các cơ sở tạm giam tại châu Âu do CIA trực tiếp điều hành.

 Ông Marty không kể tên các nguồn tin, và nói không bao giờ kết luận chỉ dựa trên 1 thông tin, mà có xác nhận của những nguồn độc lập. Năm ngoái, Marty tố cáo 14 nươc Âu Châu tiếp sức tình báo Hoa Kỳ trong các hoạt động lạm dụng để giúp CIA tạm giam tình nghi khủng bố - các phi trường đã được xử dụng vào việc này là Timisoara (Romania) và Szymany (Ba Lan).

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.