Hôm nay,  

Đề Nghị Xóa Nợ 27 Nước Nghèo Thất Bại

05/10/200400:00:00(Xem: 4971)
WASHINGTON D.C. - Tại hội nghị của Quỹ tiền tệ thế giới IMF và Ngân Hàng thế giới WB, hôm thứ hai Hoa Kỳ đệ trình kế hoạch xóa nợ cho những quốc gia nghèo nhất thế giới.
Nhưng, các món tiền vay trong tương lai của những nước ấy sẽ bị giảm bớt đáng kể. Bên ngoài hội trường, đám biểu tình không lớn như cac năm trước, nhưng vì nhu cầu đề phòng khủng bố, vòng đai an ninh được tổ chức rất chặt chẽ.
Mặc dù giá dầu thô leo thang, quỹ tiền tệ quốc tế IMF ước lượng tỉ lệ tăng trưởng toàn năm 2004 của thế giới là mạnh nhất từ 30 năm, nhưng áp lực của lạm phát sẽ hãm bớt tốc độ phát triển.
Bộ Trưởng tài chính Gordon Brown của nước Anh phản đối tha nợ những nước nghèo nhất, và nói rằng Qũy tiền tệ quốc tế nên xuất quỹ tài trợ từ kho vàng dự trữ của mình.
Hy vọng tuần trước đã nâng cao rằng các bộ trưởng tài chánh khối G-7 sẽ đồng ý 1 kế hoạch theo đó sẽ xóa 100% nợ cho gần ba mươi quốc gia nghèo nhất, hầu hết trong đó ở Phi Châu nơi các chính phủ vốn đã nghèo lại bị dịch bệnh HIV/AIDS, hạn hán, và mới đây là tình hình giá dầu tăng vọt.
Nhưng rồi G-7, trong đó có cả Mỹ, Canada, Pháp, Đức, Anh, Ý và Nhật không thể đồng ý về những cách tài trợ cho việc xóa nợ, cộng lại hơn 100 tỉ đô, tương đương với 2/3 chi phí Quốc Hội Mỹ cấp cho cuộc chiến Iraq.
Marie Clarke, điều hợp viên hội Jubilee USA Network, một liên minh các hội từ thiện thuộc các giáo hội đã thúc giục việc xóa nợ từ 5 năm nay, bày tỏ bất mãn, “Cực kỳ là xấu hổ khi các nước giàu nhất chia rẽ về cách trang trải chi phí tối thiểu cho nợ các nước nghèo cho các cơ quan chủ nợ giàu xụ như IMF và WB, đặc biệt là khi IMF đang ngồi trên núi vàng không sử dụng.”

Tính ra tới giờ, 27 nước đang nợ WB, IMF và nhiều ngân hàng phát triển đa phương tổng cộng 100 tỉ đô, hiện chỉ mới thấy nợ của họ giảm được 30 tỉ đô. Giảm như thế có nghĩa là mất đi phân nửa chi phí dịch vụ nợ thường niên.
Đặc biệt, nợ cũ của Iraq tương đương 120 tỉ MK là 1 đề tài quan trọng mà các cường quốc chưa đưa tới được quyết định nào.

IRAQ CÒN NỢ 120 TỈ ĐÔ
Các viên chức của Ngân hàng Thế Giới và Quỹ Tiền Tệ quốc tế báo tin sắp đạt tới các thỏa thuận về giảm nợ và xóa nợ cho nước Iraq hậu-Saddam. Vấn đề đang thảo luận là bớt nợ cho Iraq bao nhiêu.
Nổi cao nhất trong số các quan tâm của thế giới là dầu thô tăng, phí tổn về năng lượng leo thang gây ảnh hưởng đến sức tăng trưởng kinh tế của cả thế giới.
Theo Bộ Trưởng ngân khố Hoa Kỳ John Snow, cac nước xuất cảng dầu thô biết điều ấy - ông Snow nói : giá dầu hiện tại là cao quá, không tốt cho các nước bán dầu cũng như cac nước tiêu thụ. Trung Quốc là trung tâm điểm của hội nghị tài chính 7 cường quốc kỹ nghệ, bơi Trung Quốc định tỉ giá tiền Nguyên thấp dưới giá trị thực tế gây thiệt hại cho cac nhà sản xuất ngoại quốc.
Kinh tế Hoa Kỳ đang bị thiệt hại lớn nhất trong cac trao đổi mậu dịch với Trung Quốc. Về trường hợp Iraq mà món nợ Hoa Kỳ không lớn lắm, Bạch Oác dự định xóa bỏ gần hết - cac nước khac không sẵn lòng hào phóng đến như vậy.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.