Hôm nay,  

1 Tỉ Dân Thiếu Nước Sạch

01/04/200700:00:00(Xem: 2473)

LHQ Báo Nguy: 1 Tỉ Dân Thiếu Nước Sạch

(United Nations).- Theo Haider Rizvi, phóng viên của tờ báo mạng OneWorld, các tổ chức cộng đồng và môi sinh khắp toàn cầu hôm Thứ Năm đã đưa ra lời kêu gọi khẩn cấp hành động quyết liệt để bảo vệ tất cả các con sông trên thế giới và các nguồn nước khác đang bị hiện tượng trái đất nóng lên làm ô nhiễm và khí thải độc tàn phá dữ dội.

Từ Bangladesh tới Burkina Faso và từ Mali tới Mozambique, các nhà vận động nhắc nhở rằng thế giới hiện đang có trên 1 tỉ người không với tới được nguồn nước uống an toàn và thêm 2 tỉ người khác, chiếm 1/3 dân số thế giới, đang lâm vào cảnh thiếu thốn các điều kiện vệ sinh. Theo LHQ, tính tới ngày 22-3 đánh dấu 'Ngày Nước Thế Giới,' mặc dù cả thế giới đang gia tăng nỗ lực cải thiện nguồn nước thì vẫn còn khoảng 700 triệu người của 43 quốc gia vẫn đang bị thiếu nước xài.

 Các chuyên gia cho rằng cần phải có những hành động tương xứng để đối phó với hậu quả phát sinh do trái đất nóng lên, đe dọa 3 tỉ người trong 20 năm tới. Sự thay đổi khí hậu sẽ tác động tới thủy triều và dòng chảy của hầu hết các con sông lớn nhất thế giới. Các nhà khoa học ước lượng khoảng 34 triệu người - phần lớn là trẻ con, chết hàng năm vì những nguyên nhân có liên quan tới nguồn nước, như bệnh tiêu chảy và sốt rét. Khoảng 80% bệnh dịch này do nguồn nước bẩn gây ra và nước bẩn cũng là nguyên nhân gây ra cho 1/3 cái chết.

Các nhà vận động tin rằng kế hoạch hành động toàn cầu, ở tầm mức cao nhất của các thể chế chính trị toàn cầu sẽ khẳng định sự trợ giúp những người nghèo nhất thế giới tiếp cận nguồn nước sạch. Thêm vào đó, Đức, và Tổ chức 8 nước kỹ nghệ hóa bao gồm Hoa Kỳ, Anh, Pháp, Ý, Nhật, Canada và Nga cũng đã cam kết như thế. Tại hội nghị thượng đỉnh do LHQ tổ chức ở New York hồi năm 2001, nhiều nước, gồm cả G-8 đều đồng ý gia nhập liên minh bảo đảm ít nhất nửa tỉ người trên thế giới có nước sạch sử dụng vào năm 2015.

Tiến sĩ Jacques Diouf, tổng giám đốc Tổ chức Lương Nông Thế Giới của LHQ nói rằng đó là thách thức của thế kỷ 21. Ông cũng nêu con số cho thấy khoảng 70% nước sạch sẽ được lấy từ các hồ, sông rạch và các mạch nước ngầm khắp thế giới. Diouf nói rằng do nhu cầu về thực phẩm tăng vọt, khoảng 14% nước sạch sẽ cần cho các nhu cầu nông nghiệp trong vòng 30 năm tới.

Ông nói: 'Nước cũng là thực phẩm. Nếu không có nước chúng ta sẽ không sản xuất, không sản xuất thì chúng ta không có cái gì để ăn. Con người gần 1,000 tới 2,000 lít nước để sản xuất 1 kí lô lúa mì và từ 13,000 tới 15,000 lít nước để làm ra một lượng ngũ cốc tương tự để nuôi bò.' Trong khi đó, Amit Srivastava của India Resource Center, một tổ chức tranh đấu, làm việc bên cạnh một tổ chức môi sinh có văn phòng tại Hoa Kỳ nói rằng 'thế giới cần biết rằng Coca Cola dựa vào nguồn nước, tức nhà sản xuất nước giải khát Coca Cola đã góp phần trực tiếp gây chết người ở những vùng hạn hạn của Ấn Độ. Bà còn thêm: 'Trong ngày Nước Thế Giới, chúng ta nên khuyến khích loài người ở khắp thế giới cần phải thận trọng trước khi uống Coca Cola.'

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.