Hôm nay,  

Anh Đoạn Giao Iran

29/03/200700:00:00(Xem: 2846)

- Iran: Sẽ Thả 1 Lính

LONDON  -    Ngoại Trưởng Mottaki của Iran thông báo phóng viên AP rằng nữ quân nhân trong nhóm 15 binh sĩ Anh bị bắt tại ranh giới lãnh hải Iran-Iraq sắp được trả tự do.  Bên lề hội nghị thượng đỉnh Arap tại thủ đô Saudi Arabia, ông Mottaki nói "Cô ta sẽ được phóng thích hôm nay hoặc ngày mai". Nữ quân nhân này tên là Faye Turney 26 tuổi.

Ông Mottaki loại bỏ khả năng leo thang khủng hoảng và ám chỉ vụ xâm phạm hải phận có thể là lầm lẫn - ông nói "Việc này có thể là tự nhiên - họ không chống cự". Ngoại Trưởng Mottaki cũng bác bỏ lập luận của quân đội Anh rằng thuyền máy của đơn vị khám xét buôn lậu đang ở hải phận Iraq.

 Thủ Tướng Blair: Tehran Phải Thấy Bị Cô Lập Trung Vụ Bắt 15 Binh Sĩ Anh

Thủ Tướng Tony Blair tuyên bố hôm Thứ Tư tại Hạ Viện rằng đã đến lúc phải tăng áp lực với các nhà lãnh đạo Iran - ông tái khẳng định rằng 15 binh sĩ Anh đang làm nhiệm vụ tại hải phận của Iraq, không có gì biện minh cho hành động bắt người của hải quân Iran. Việc ấy là trái phép và không chấp nhận được.

Nhà lãnh đạo Anh nói: việc phải làm lúc này là ngưng các tiếp xúc ngoại giao, tăng áp lực của quốc tế để Tehran biết rằng họ bị cô lập trong vụ này. Ông Blair cũng loan báo đang liên lạc với tất cả các đồng minh để giải thích tính cách vô căn cứ của hành động của Iran hầu Tehran nhanh chóng trả lại tự do cho 15 quân nhân Anh.

Thứ Trưởng QP Charles Style, cũng là phó đô đốc hải quân hoàng gia, khẳng định rằng 15 quân nhân Anh bị hải quân Iran bắt ở bên trong lãnh hải Iraq gần 2 dặm - ông tin rằng Tehran đang tìm cách che giấu sai lầm.

Phó đô đốc Charles Style cả quyết rằng ông đã kiểm chứng tọa độ với kỹ thuật định vị bằng vệ tinh - ông nói tọa độ do phiá Iran cung cấp hôm chủ nhật là thuộc hải phận Iraq. Hôm Thứ Ba, Iran thông báo tọa độ đã điều chỉnh - lần này các binh sĩ Anh đang ở hải phận của Iran, mà phó đô đốc Style nói không phù hợp với phương pháp định vị toàn cầu (GPS).

Hôm Thứ Ba, đài truyền hình nhà nước Iran đã phổ biến những hình ảnh đầu tiên của 15 binh sĩ Anh bị bắt gần ranh giới lãnh hải Iran-Iraq.

Qua video của đài Iran, có thể thấy nữ quân nhân Faye Turney đang hút thuốc trong lúc nói chuyện với 1 người ngoài phạm vi thu hình của camera. Những người kia đang ăn uống - tất cả có vẻ khoẻ mạnh, bình thường. Viên chức Tehran loan báo cô Turney đã viết thư cho cha mẹ - thư này xác nhận rằng cô và đồng đội đã xâm phạm hải phận của Iran. Bức thư được chiếu lên màn ảnh nhỏ, với chữ ký Faye.

Hôm Thứ Tư, Ngoại Trưởng Margaret Beckett loan báo ngưng mọi tiếp xúc với Tehran cho tới khi 15 binh sĩ Anh được thả - bà Beckett tuyên bố với cac nhà lập pháp "Đừng ai nghi ngờ tính cách nghiêm trọng mà chúng tôi xét vấn đề này".

Ngoại Trưởng Anh cho biết nhà cầm quyền Iran có thông báo lời cam kết cư xử tử tế với 15 quân nhân Anh đang bị cầm giữ - theo lời bà, giới lãnh đạo Tehran cũng khẳng định rằng việc này không liên quan gì với các vấn đề song phương, khu vực hay quốc tế. Bà Beckett hoan nghênh các hứa hẹn đó nhưng lấy làm tiếc rằng phiá Iran đã không đáp ứng yêu cầu giải quyết nhanh chóng, kể cả bằng cách dàn xếp âm thầm ở hậu trường.

Ông Emyr Jones Parry, ĐS Anh tại LHQ, hôm Thứ Tư tuyên bố việc hải quân bắt giữ 15 binh sĩ Anh là hoàn toàn vô sở cứ, phải phóng thích tức khắc, và đó là điều London đang kêu gọi. Ông parry cho biết ông đã thảo luận đề tài này với các thành viên HĐ Bảo An và đang tìm biết HĐ Bản An có thể có hành động thích hợp nào khác để can thiệp có hiệu quả.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.