Hôm nay,  

Iran Bắt 15 lính Anh Đi Xuồng Biển ẢRập

24/03/200700:00:00(Xem: 2148)

WASHINGTON  -    Hải quân Iran đã bắt 15 quân nhân Anh ở ranh giới hải phận Iran - Iraq trong vùng Biển Arap. Viên chức Ngũ Giác Đài ẩn danh cho biết các quân nhân Anh đi 2 xuồng bơm hơi trong 1 cuộc điều tra buôn lậu thông lệ, và đang khám xét 1 con tàu không biết chở thứ gì, thì bị 6 tàu Iran bao vây. Họ đã bị hải quân của vệ binh cách mạng Iran bắt, 2 xuồng bơm hơi cũng bị kéo về Iran. Tình huống tương tự đã xẩy ra năm 2004 tại nơi gọi là "lãnh hải tranh chấp" và chỉ kéo dài vài ngày.

Hạm Trưởng Lambert Quan Ngại Về Số TQLC Bị Hải Quân Iran Bắt

Bộ QP Anh loan báo 15 TQLC của hoàng gia đã bị hải quân của vệ binh cách mạng Iran vây bắt trong lúc khám xét 1 tàu hàng Iran, tình nghi chở lậu xe hơi.

Hạm Trưởng Nick Lambert cuả chiến hạm Cornwall nhận rằng sự việc xẩy ra ôn hoà, nhưng ông vẫn lo cho sự an nguy của 15 quân nhân bị bắt giữ. Ông cho biết đã thông báo các gia đình liên hệ rằng mọi nỗ lực đang được thực hiện để họ bình yên trở về.

Theo tin AP lúc 2 giờ 30 chiều Thứ Sáu, vụ bắt giữ này đã làm gia tăng sự căng thẳng giữa phương Tây và Iran. Các viên chức Hoa Kỳ và Anh quốc nói trong cuộc họp chung rằng 15 TQLC Anh đã bị bắt lúc 10 giờ rưỡi sáng trong cuộc tuần tra thường lệ.

Ngoại trưởng Iran xuất hiện trên đài truyền hình quốc gia, nhấn mạnh rằng người Anh đã hoạt động trong vùng biển của Iran và họ sẽ mở cuộc điều tra về vụ này. 

Trong khi đó, viên chức hải quân Hoa Kỳ tại Bahrain, Tư lệnh Kevin Aandahl nói rằng Vệ Binh Cách Mạng Iran phải chịu trách nhiệm về sự an toàn của 15 TQLC Anh.

Tại London, chính phủ  Anh đã triệu tập đại sứ Iran tới Bộ Ngoại Giao để đòi Iran phải trả tự do cho 15 TQLC Anh.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.