Hôm nay,  

Iran Trấn An Nga, Hứa Hợp Tác Với Iaea

01/10/200400:00:00(Xem: 4965)
MOSCOW - Đại Sứ của Iran trấn an chính quyền Nga rằng Tehran sẽ hợp tác với cơ quan nguyên tử năng quốc tế (IAEA) để giải tỏa cac quan ngại về chương trình nguyên tử tại Iran tiếp theo sau chỉ trich của Moscow về lập trường của Iran.
Theo các nhà ngoại giao, chỉ trich của Nga có thể tăng thêm sức mạnh cho cac nỗ lực của Hoa Kỳ nhằm đưa Iran ra HĐ Bảo An mà hậu quả có thể là cac trừng phạt hinh tế.
Trong thông báo gửi cho Reuters sau cuộc hội đàm giữa ĐS Gholamreza Shafei và viên chức cơ quan nguyên tử Nga, Iran nhấn mạnh rằng sản xuất nhiên liệu nguyên tử không vi phạm cac quy định của LHQ, và chương trình nguyên tử của Iran là hoàn toàn hòa bình.

Thông báo cho biết : trong luc tiếp tục làm việc với IAEA và cộng đồng thế giới để chứng minh rằng chương trình nguyên tử của Iran là hoà bình, Iran cả quyết rằng sản xuất nhiên liệu nguyên tử là trong phạm vi của hiệp định cấm phổ biến nguyên tử và không ai có thể tước đoạt quyền ấy.
Về mặt chính thức, nước Nga có quyền phủ quyết tại HĐ Bảo An chống lại trường hợp đưa Iran ra HĐ Bảo An. Nga giúp Iran xây dựng nhà máy điện nguyên tử Bushehr từ hơn 10 năm - TT Putin dọa bỏ dự án 800 triệu MK này nếu Iran vi phạm các đòi hỏi của IAEA.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.