Hôm nay,  

Tư Lệnh Mỹ Tại Iraq: Cần Hòa Với Du Kích

09/03/200700:00:00(Xem: 1975)

Tư Lệnh Mỹ Tại Iraq: Cần Hòa Với Du Kích

- Tướng Patraeus: Quân Sự Sẽ Không Tới Đâu

BAGHDAD  -   Tướng chỉ huy toàn bộ lực lượng Hoa Kỳ tại Iraq tuyên bố: riêng sức mạnh quân sự là không đủ để kết thúc bạo động tại Iraq và các dàn xếp chính trị nên bao gồm các nhóm vũ trang đang chống lại chính quyền có hậu thuẫn Hoa Kỳ.

Trong buổi họp báo đầu tiên kể từ ngày nhận nhiệm vụ mới trong tháng qua, Tướng Patraeus nói: về trường kỳ, các thương lượng chính trị sẽ định đọat thành công. Ngũ Giác Đài định đưa thêm 17,500 quân tăng cường khu vực Baghdad - Tướng Patraeus cho biết quân số tăng viện rất có thể sẽ được đưa tới những khu vực ngoài thủ đô Iraq, nơi có loạn quân tập trung, gồm tỉnh Diyala ở hướng đông bắc Baghdad. Nhiều du kích Sunni đã di chuyển qua Diyala để tránh chiến dịch bình định Baghdad.

Nhóm dân quân lớn rộng nhất là "quân đội Mahdi" của giáo sĩ al-Sadr dường như tạm cất súng để hậu thuẫn kế hoach an ninh của Thủ Tướng al-Maliki. Dân quân Mahdi cũng đã để yên cho binh sĩ chính phủ thử bảo vệ an ninh cho người hành hương Shites trong 40 ngày tưởng niệm cháu nội của tiên tri Mohammad.

Giáo sĩ al-Sadr đã gửi thông điệp cho người hành hương Shites, nội dung như sau "Tôi cầu xin đấng tối cao bảo vệ anh em tránh khỏi sự bội phản" và hô hào lên án những kẻ gây bạo động.

Tướng Patraeus cho biết lực lượng Hoa Kỳ sẵn sàng góp sức bảo vệ an ninh cho người hành hương nếu được yêu cầu - ông nói: công việc ấy rất lớn lao, và nếu có người muốn nổ bom thí mạng thì thật sự là khó đề phòng.

Lực lượng an ninh bản xứ huy động khoảng 100,000 cảnh sát để lập các trạm kiểm soát và tổ chức tuần tiễu ngày đêm tại khu vực thành phố thánh tích Kerbala, nơi có 2 đền thánh thiêng liêng của giáo phái Shites. Quốc vụ khanh phụ trách an ninh Sherwan al-Waili hô hào người hành hương tuân theo các huớng dẫn và cho phép lực lượng an ninh thi hành các khám xét cần thiết.

Tại Baghdad, 1 trận pháo kích gây lo ngại các viên chức đang chuẩn bị hôi nghị an ninh khu vực, mời các lân bang họp vào ngày Thứ 7 - đạn súng cối rơi cách xa văn phòng phục vụ khách hàng của Iraqi Airways tại khu vực phi trường vài trăm yard, nhưng không gây gián đoạn các chuyến bay.

Hội nghị các lân bang Arap sẽ đưa Hoa Kỳ và Iran vào ngồi chung bàn họp. Hôm Thứ Tư, Ngọai Trưởng Mottaki của Iran tỏ ý hi vọng rằng hội nghị Baghdad sẽ nêu ra vấn đề chấm dứt sự hiện diện của các lực lượng ngoại quốc tại Iraq. Ông Mottaki cũng nhắc lại lập trường của Tehran là Hoa Kỳ nên rút.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.