Hôm nay,  

Mỹ: Chính Iran Đã Quấy Động Phá Iraq

29/01/200700:00:00(Xem: 3331)

Mỹ: Chính Iran Đã Quấy Động Phá Iraq

 Đạn Cối Vô Trường Nữ, Bom Xe: Gần 15 Chết

  2 quả đạn súng cối bắn tới trường nữ tại 1 xóm đông dân Sunni ở khu tây Baghdad, 1 bé gái chết và trên 24 người bị thương - 1 nữ sinh 15 tuổi kể cho phóng viên trong bệnh viện biết đạn súng cối rơi xuống sân trường al-Khulood, em bị trúng miểng ở hai chân, và người bạn tên Maha nằm bên cạnh em bị mảnh đạn ở mắt, mặt chan hòa máu và đã chết. Cư dân nói số người bị thương là 23 - cũng có những nguồn tin khác loan báo số tử vong là 5.

Cùng ngày chủ nhật, 2 bom xe nổ tại Kirkuk - 8 người chết và 15 người bị thương tại 1 bãi đậu xe. Không thấy tin về tổn thất tại vụ nổ kia.

Viên chức Bộ nội vị cho biết bom ven đường giết 2 thường dân và làm 5 người bị thương tại phố Bayaa thuộc khu nam Baghdad.  Bom giấu trong bao plastic nổ trên xe minibus ở 1 xóm Shites thuộc khu đông baghdad, 1 người chết, 7 người bị thương.

Trong khi đó, 1 cựu Bộ Trưởng tiết lộ rằng đa số các phần tử trung thành của giáo sĩ quá khích al-Sadr dẫn đầu các tổ ám sát đã trốn sang Iran để tránh trước chiến dịch củng cố an ninh thủ đô Baghdad - trong số này, thủ lãnh Abu Deraa được mô tả là tàn bạo có thể so sánh với thủ lãnh chi nhánh al-Qaeda là al-Zarqawi đã bị giết trong năm qua. Ông cựu Bộ Trưởng ẩn danh hậu thuẫn các lời cáo giác của phe Sunni rằng chính Thủ Tướng al-Maliki đã khuyến khích các cuộc hạ của giáo sĩ al-Sadr hành động - ông cựu Bộ Trưởng cũng tố giác vũ khí của dân quân al-Mahdi được cất giấu trong cơ sở của Bộ nội vụ để không bị thu giữ.

Tuần qua, Thủ Tướng al-Maliki tuyên bố "Tôi biết những kẻ gây tội ác đã rời Baghdad - những người khác đã ra khỏi xứ. Điều ấy tốt, vì có nghĩa là thông điệp của chúng ta đã được hiểu". Mặt khác, dân biểu al-Dani của phe Sunni tuần qua lên án Thủ Tướng al-Maliki nhượng bộ áp lực từ Iran, nên đã trả tự do trên 480 tù nhân Iran hồi Tháng 8-2006, trước ngày ông ta công du Tehran.

Tại thủ đô Washington, phát ngôn viên Bộ ngoại giao Sean McCormack xác nhận rằng Bạch Oc có một núi bằng chứng về sự can thiệp của Iran, và hi vọng có thể công bố nhiều tài liệu trong tuần này.

1 dân biểu Sunni khác, ông al-Ani, đã đối đầu Thủ Tướng al-Maliki về việc phóng thích tù Iran. Ông nói "Ông ta không thể chối cãi văn thư thả tù Iran mà ông ta đã ký - thật đáng buồn, quân chiếm đóng thực ra là Iran, không phải Hoa kỳ".

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.