Hôm nay,  

Lữ Đoàn Kurd Sẽ Giữ Baghdad

15/01/200700:00:00(Xem: 3400)

Lữ Đoàn Kurd Sẽ Giữ Baghdad

- Iraq Xin Syria Xiết Biên Giới

BAGHDAD -- Một trung đoàn Kurd đang được huấn luyện ráo riết về tác chiến thành phố để góp sức bảo vệ an ninh thủ đô Baghdad và 3 Tướng Iraq báo tin rằng viên chỉ huy an ninh Baghdad là chọn lựa  thứ nhì của chính quyền Baghdad. Người này sẽ chỉ nhận việc sau khi giới chức quân sự Hoa Kỳ chấp thuận - nhân vật đề nghị trước của Thủ Tướng al-Maliki đã bị bác bỏ.

Hôm Thứ Tư, có tin Tướng 3 sao Abboud Gambar được chọn để thực hiện kế hoạch an ninh mới cho thủ đô, nơi bạo động giáo phái kéo dài, nhiều khi giết hại trung bình 100 người/ngày.

Tại Irbil, Tướng 1 sao Nazir Assem Korran, chỉ huy trung đoàn 1 thuộc sư đoàn 2 bộ binh, loan báo lực lượng quân số 3000 này sắp nhận trách nhiệm tại Baghdad - ông nói chưa biết kế hoạch an ninh Baghdad ra sao, nhưng đã được thông báo về nhiệm vụ an ninh tại Baghdad bên cạnh các lực lượng khác của Iraq và liên quân.

3 Tướng Iraq ẩn danh hôm Thứ Bẩy cho biết Tướng al-Freiji được Thủ Tướng Maliki đề cử đã bị phía Hoa Kỳ bác bỏ. Tướng Gambar là kỳ cựu, từng tham dự cuộc chiến Iran-Iraq và cuộc chiến Vùng Vịnh lần thứ nhất, sẽ có 2 phụ tá (1 là người Shites và 1 là người Sunni) để phụ trách 2 bên sông Tigris.

Mặt khác, Iraq và Syria bắt đầu thảo luận về an ninh biên giới - TT Talabani, 1 thủ lãnh Kurd đã sống lưu vong tại Syria, là vị nguyên thủ Iraq đầu tiên thăm Damascus từ gần 30 năm. Quốc trưởng Iraq trước ông Saaddam Hussein công du Syria năm 1979 vào thời điểm đảng Baath cầm quyền tại 2 nước và có cơ may sáp nhập 2 nước.

Dân biểu Mahmoud Othman, 1 nhân vật gần gũi TT Talabani, xác nhận tại Baghdad rằng ông Talabani dự định sang Syria từ gần 1 năm, và chương trình công du chỉ mới được quyết định cách đây 2 tuần - ông nói "Các quyền lợi của chúng tôi khác Hoa Kỳ - bất đồng giữa Washington và Damascus là không lợi cho tình hình Iraq". TT Talabani dự định thảo luận với TT Assad về an ninh biên giới, hi vọng Syria sẽ tích cực hơn trong việc ngăn chận sự qua lại của du kích.

Syria và Iraq tái lập bang giao hồi cuối năm 2006 sau hơn 2 thập niên tranh chấp về ý thức hệ. Syria hậu thuẫn Iran trong thời kỳ diễn ra chiến tranh Iran-Iraq 1980-1988.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.