Hôm nay,  

Iran Tố Israel, 40 Lãnh Đạo Bỏ Ra, Làm Bể Cuộc Họp Lhq

21/04/200900:00:00(Xem: 3173)

Iran tố israel, 40 lãnh đạo bỏ ra, làm bể cuộc họp lhq; Mỹ: Thụy Sĩ Làm Trung Gian Trao Đổi Iran Về Vụ Phóng Viên Saberi

GENEVA  -   Tại hội nghị về kỳ thị chủng tốc bắt đầu ngày 20-4, TT Ahmedinejad của Iran tố cáo Israel là chế độ tàn bạo và kỳ thị nhất, khiến các nhà ngoại giao phương tây bỏ ra ngoài hội trường.
Sự xuất hiện của nhà lãnh đạo quá khích Iran làm lu mờ mục tiêu của hội nghị do LHQ tổ chức nhằm vận động giải trừ các bất dung khắp thế giới.
Hoa Kỳ và 8 quốc gia đã xác nhận các quan ngại về tính không công bằng của hội nghị, đã tẩy chay. Những người phản đối đội tóc giả như hề, giơ tấm bảng khẩu hiệu "Kẻ kỳ thị" và ném những vật mềm máu đỏ về hướng diễn đàn trong lúc ông Ahmedinejad phát biểu.
Sau đó, khoảng 100 người của phe hậu thuẫn Israel ngăn lối ông Ahmedinejad khi ông ta tiến vào 1 cuộc họp báo đã định trước. Sau khi lên án Israel là chế độ kỳ thị tàn bạo nhất, nhà lãnh đạo Iran còn chỉ danh Hoa Kỳ và Âu Châu là thế lực tiếp sức thành lập quốc gia Israel sau ngày kết thúc thế chiến thứ hai, với lý do là "các thống khổ của lưu dân Israel".


Số nhà ngoại giao bỏ ra ngoài khoảng 40 người, gồm Anh và Pháp. Các nước tẩy chay hội nghị Geneva có ý quan ngại về các nước Hồi Giáo có ý định dập tắt các đề tài thảo luận bằng những tố giác Israel và hạn chế tự do ngôn luận trong các phê bình về 1 sô khiá cạnh tiêu cực của niềm tin Hồi Giáo.
Lên tiếng ngay sau TT Ahmedinejad, ngoại trưởng Jonas Gahr Stor của Na Uy đánh giá các tuyên bố của ông Ahmedinejad là đi ngược lại tinh thần cao thượng của hội nghị. ĐS Pháp Jean-Baptiste Mattei nói "Ngay khi ông Ahmedinejad bắt đầu nói tới người Jewish và nước Israel, chúng ta không còn lý do gì để ngồi lại trong hội trường".
Ngoài ra, Israel đã triệu hồi ĐS tại Thụy Sĩ sau cuộc gặp gỡ của TT Hans-Rudolf Merz với TT Ahmedinejad. Thông cáo báo chí của Bộ ngoại giao Israel ghi : việc TT của 1 nước dân chủ họp với người phủ nhận cuộc bách hại Holocaust như TT Iran là không phù hợp với các giá trị mà Thụy Sĩ đại diện và dự hội nghị về kỳ thị. Trong cuộc gặp gỡ tối chủ nhật, TT Merz có nói đến trường hợp nữ phóng viên Saberi.
Trong ngày chủ nhật, TT Obama loan báo sẽ trao đổi với Iran về vụ Saberi, thông qua Thụy Sĩ, là đại diện chính thức các quyền lợi của Hoa Kỳ sau ngày đoạn giao với Iran.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.