Hôm nay,  

Lhq Xài Tiền Mỹ Phung Phí: Xây Cầu, Sân Bay Là Hư Liền

19/04/200900:00:00(Xem: 2461)

LHQ xài tiền Mỹ phung phí: Xây Cầu, sân bay Là hư Liền

Hai cơ quan Liên Hợp Quốc đã bị cáo buộc phung phí hàng triêu đô la Mỹ cho các dự án xây dựng và tái kiến thiết Afghanistan mà không đem lại hiệu quả kinh tế bao gồm các ngân hàng trung ương không có điện và một cây cầu có nguy cơ sập.
Các viên chức đang điều tra những chương trình hạ tầng cơ sở từ năm 2003 đến 2006 dưới chương trình trợ giúp khoảng 25 triệu đô từ chính phủ Mỹ. LHQ đã đưa số tiền này cho những nước khác và sau đó làm cản trở quá trình điều tra từ phía Mỹ, trong một thống báo của USAID dành cho tờ USA Today tiết lộ.
Bản báo cáo cho biết "Vì lý do từ chối từ phía LHQ, việc điều tra của chúng tôi vẫn chưa được làm rõ." Các công tố viên liên bang tại thành phố New York đã bị buộc phải dỡ bỏ tất cả các vụ kiện và khởi tố vì lý do viên chức LHQ được miễn tội. USAID đã buộc phải mướn một cơ quan đòi tiền để kiếm lại 7.6 triệu đô đã mất.
Trong một số trường hợp, chỉ có cách làm việc với LHQ mới có thể thực hiện được những dự án tái thiết. Chương trình nói trên được đề nghị nhằm giúp ổn định tình hình kinh tế trong khu vực nhưng tờ báo cáo đã đưa ra kết quả hoàn tàn ngược lại.


Một trong những nhân viên LHQ đã nói với các thanh ra rằng số tiền 10 triệu đô đã được rải đều cho những dự án tại Sudai, Haiti, Sri Lanka và Dubai. Nhân chứng này nói rằng giám đốc Văn Phòng Dịch Vụ Dự Án Xây Dựng của Afghanistan, công ty chính thức được LHQ chấp thuận để xây dựng đã chi khoảng 200,000 đô để sửa lại nhà khách nơi ông cư ngụ. Một phần lớn số tiền quản lý đã không được kiểm soát.
Ngay từ lúc đầu, một nhân chứng khác kể, kế hoạch này thực tế chỉ là ý kiến mang tính chính trị nhưng rất khó thực thi. Các dự án được báo cáo hoàn tất thường có chất lượng rất thấp và lãng phí đến mức không sử dụng được. Trong đó là một số ví dụ như cây cầu tại Kandahar tốn 250 ngàn đô nhưng không thể sử dụng được. Một phi trường tại miền nam vùng Qalat ngốn 749,000 đô nhưng lại không có phi đạo đủ dài cho quân sự. Một ngân hàng trung ương tốn 375,000 đô nhưng lại không có đủ điện và hệ thống xử lý vệ sinh cơ bản. Một đợt ngập nước đã làm hư hại nặng nền móng dẫn đến bỏ hoang phế khu nhà này.
Ngoài ra LHQ cũng rút từ ngân hàng ra 6.7 triệu đô la nhưng không xin phép vào năm 2007 sau khi dự án hoàn tất. Khi được hỏi đến cơ quan xây dựng kia chỉ đùn đẩy người này sang người kia.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.