Hôm nay,  

Tây Tạng Kỷ Niệm 50 Năm Nổi Dậy, Tq Bố Ráp An Ninh Chặt

11/03/200900:00:00(Xem: 1935)
tây tạng Kỷ Niệm 50 năm nổi dậy, tq bố ráp an ninh chặt
Đạt Lai Lạt Ma: TQ Cai Trị Tây Tạng Như Địa Ngục Trần Gian
KANGDING  -    Công an vũ trang và bộ đội của Trung Quốc đã kéo tới các thành phố và làng xã thuộc lãnh thổ Tây Tạng và miền tây của Hoa Lục, phòng trước bất ổn trong thời gian gần ngày kỉ niệm 50 năm nổi dậy.
Nhà lãnh đạo tinh thần Đạt Lai Lạt Ma mô tả quê hương ông dưới quyền cai trị của Bắc Kinh là "địa ngục trần gian".
Thủ đô Lhasa của Tây Tạng hôm Thứ Ba  được mô tả là yên tĩnh nhưng căng thẳng - toàn vùng là như vậy. Cư dân báo cáo sự gia tăng các hoạt động tuần tiễu của công an vũ trang.  Du khách tại miền tây Hoa Lục cho hay công an kiểm soát thẻ căn cước chặt chẽ hơn.
1 viên chức công ty lữ hành yêu cầu ẩn danh nói : có công an tại bến xe bus, trên các đường phố, cả trong ngõ hẻm. Tại quận Ganzi của tỉnh Sichuan sát bên Tây Tạng, là nơi xẩy ra biểu tình bạo đông trong năm qua, công an vũ trang và bộ đội mang súng đại liên diễn hành qua công viên chính của thị trấn Kangding.

Tối Thứ Hai, đảng ủy nhắc nhở lực lượng an ninh phải thi hành công tác thật tốt, nhất là trong tháng này. Tại Tsedang, thành phố lớn hạng 3 toàn quốc Tây Tạng, nhân viên khách sạn cho biết các biện pháp an ninh đã được tăng cường từ 1 tuần lễ, khách trọ bị công an kiểm soát mỗi ngày.
Trong bài diễn văn về cuộc nổi dậy bất thành của nhân dân Tây Tạng, Đạt Lai Lạt Ma nói : ngay cả đến bây giờ, dân chúng Tây Tạng trong nước vẫn luôn sống trong sợ hãi và nhà chức trách Trung Quốc không ngừng nghi ngờ. Ngài lên án cuộc đàn áp thô bạo tiếp theo đợt biểu tình chống chính quyền trong Tháng 3-2008.
Sau bài nói chuyện của Lạt Ma tại thủ phủ tị nạn Dharamsala, hàng ngàn thanh niên Tây Tạng xuống đuờng biểu tình.  Các hình thức phản đối tương tự được ghi nhận cùng ngày tại Seoul, New Dehli, Canberra.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.