Hôm nay,  

Dân Quyền Báo Động: Nhiều Triệu Phiếu Mất Oan

23/09/200400:00:00(Xem: 5175)

WASHINGTON (Reuters) -- Nhiều triệu công dân Mỹ, trong đó có nhiều cử tri da đen, sẽ bị gạt ra khỏi cuộc bỏ phiếu ngày 2-11 sắp tới vì rào cản pháp lý, vì thủ tục sai và vì đòn bẩn chính trị, theo các nhà dân quyền và chuyên gia pháp lý.
Phần lớn nhất trong những người mất quyền bầu cử này là gần 5 triệu cựu tù hình sự, những người đã hết án tù và được thả.
Tính chung, 13% trên toàn bộ đàn ông da đen bị cản ngoài vòng bầu cử vì án hình sự cũ, theo Ủy Hội Dân Quyền CCR. Thăm dò liên tục cho thấy Mỹ da đen đại đa số bầu cho Dân Chủ.
“Chưa ai giải thích cho tôi vì sao cựu hình sự đã mãn án lại không cho bầu cử,” theo lời Jessie Allen thuộc Brennan Center for Justice ở Đại Học New York.
Phe bảo thủ bất đồng. “Những ai không tuân theo luật pháp và bị tống vào tù thì không nên ở vị trí làm luật cho người khác bằng cách chọn ra vị dân cử,” theo lời Roger Clegg của Center for Equal Opportunity.
Nhiều triệu phiếu bầu khác trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2000 đã mất mát vì sai lầm hành chánh trong khi các hội dân quyền liệt kê nhiều kỹ thuật nhằm đè nén cử tri da đen đi bầu.
Vicky Beasley, viên chức của People for the American Way, liệt kê vài cách làm khó cử tri, “Trong bầu cử ở Baltimore năm 2002 và ở Georgia năm ngóái, cử tri da đen nhận được các truyền đơn gửi tới nói là ai chưa trả đủ tiền hóa đơn năng lượng hay là chưa trả tiền phạt đậu xe, hay là trả trễ tiền thuê nhà thì sẽ bị bắt ở phòng phiếu. Cứ lần bầu cử nào cũng hù dọa như thế.”


Trong bầu cử chức thị trưởng năm ngoái ở Philadelphia, nhiều người giả như cảnh sát chìm đứng ngoài các phòng phiếu, hỏi người qua lại căn cước. Cũng có các tường trình về những người quay phim các dãy người xếp hàng chờ bầu cử ở các xóm da đen.
Cử tri thiểu số còn bị ngăn cản bầu cử chỉ đơn giản bằng cách viên chức bầu cử đòi xem bằng lái xe trước khi đưa cho họ phiếu bầu, theo lời Spencer Overton, giáo sư luật ở Đại Học Goerge Mason, “Người mỹ da đen có 4 tới 5 lần ít hơn dân da trắng về việc có căn cước có hình,” theo lời ông trong buổi họp báo về tình hình làm thiểu số mất quyền bầu cử.
Courtenay Strickland thuộc ACLU tuần trước điều trần trước Ủy Hội Dân Quyền Mỹ rằng tại 1 cuộc bầu cử sơ bộ ở Florida tháng trước, nhiều người bị gạt bỏ sai lầm khi không đưa ra căn cước nào.
Ủy hội trong bản tường trình đầu năm nay, nói là ở Florida, nơi TT Bush thắng trong bầu cử 2000 với 537 phiếu, cử tri da đen gấp 10 lần nhiều phần hơn cử tri khác là có lá phiếu bị bác bỏ và thường bị cản chỉ vì tên họ bị gạch bỏ sai lầm trên danh sách ghi danh.
Thêm nữa, Florida là 1 trong 14 tiểu bang cấm cựu tù hình sự bầu cử.
Penda Hair, đồng giám đốc của Advancement Project, mới đây tường trình là các phòng đăng bộ ghi danh khắp Hoa Kỳ thường nói là không nhận được mẫu ghi danh cử tri hay là đã bác bỏ chúng vì lý do kỹ thuật mà lý ra có thể điều chỉnh dễ dàng trước ngày bầu cử, nếu người ghi danh biết có trở ngại.
Beasley nói, nhiều cử tri mới ghi danh ở các tiểu bang nghiêng ngửa nhiều phần là không thấy tên trên danh sach khi họ tới phòng phiếu ngày 2-11.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.