Hôm nay,  

Tin Ngắn Thế Giới

19/03/200900:00:00(Xem: 2466)

Tin ngắn Thế giới

NAM PHI: TẬP TRẬN, CHỜ WORLD CUP

Cảnh sát và biệt kích Nam Phi đang ráo riết tập trận tuần này tại phi trường quân sự Swartkop ở Pretoria, để sửa soạn sẽ tổ chức Giải Vô Địch Túc Cầu Thế Giới World Cup 2010. Tuy bóng tròn là bộ môn thể thao không phổ biến và kém ưu thế ở Mỹ, nhưng một số nhà bình luận thể thao tin rằng nếu đội tuyển túc cầu Mỹ vào nổi vòng chung kết WC 2010, thì đó sẽ là phép lạ và có thể là cơ hội đoàn kết đa số dân  Mỹ trong thời khủng hoảng đầy lo lắng: Mỹ đang kẹt trong 2 cuộc chiến tốn kém, kinh tế Mỹ khủng hoảng suy trầm. Trên màn hình TV thời gian này, không còn bao nhiêu niềm vui của dân Mỹ nữa.

+++++

KINH TẾ TQ SẼ CHỈ TĂNG 6.5%

Tuy là cửa kính các tiệm thời trang ở Bắc Kinh và Thượng Hải vẫn sáng chói, lộng lẫy, nhưng vẫn phản chiếu các khuôn mặt đầy nỗi lo của dân TQ. Bản phúc trình "China Quarterly Update," cho thấy sức tăng kinh tế TQ sẽ chậm lại, làm yếu đầu tư, giảm dân nhập cư và áp lực vật giá giảm phát, giảm sức tăng việc làm. Ngân hàng Thế giới WB ước tính tổng sản lượng quốc dân của Trung Quốc trong năm 2009 sẽ tăng 6.5%, ít hơn so với số liệu ước tính 8% của chính phủ TQ đưa ra. Tình hình xuất cảng của TQ đã giảm 25% trong tháng 2-2009.  Nói chung dự báo kinh tế cho năm nay là u ám. Nhưng WB vẫn bày tỏ lạc quan về nền tảng kinh tế Trung Quốc. Phần lớn dự đoán của các kinh tế gia khu vực tư nhân đều định mức tăng trưởng GDP năm 2009 của Trung Quốc là từ 5% tới 8%.

+++++

HÀNG KHÔNG NHẬT ANA ĐÌNH CÔNG 24 GIỜ

Cuộc đình công keó dài 24 giờ của phi công và nhân viên phi hành của hãng hàng không Nhật All Nippon Airways (ANA) đã buộc hãng hàng không lớn thứ nhì Nhật Bản này hôm Thứ Tư hủy bỏ hay hoãn hơn 150 chuyến bay nội địa, nhưng không có chuyến bay qúôc tế nào bị ảnh hưởng. Một phát ngôn nhân ANA nói là đã phaỉ hủy bỏ 137 chuyến bay nội điạ và hoãn 30 chuyến -- tức là hơn 18% chuyến bay trong lịch trình -- và khoảng 9,400 hành khách bị ảnh hưởng. Lý do: Công đoàn đòi tăng lương.

+++++

Cuba: Họp Cầu Nguyện

HAVANA - Các bà vợ và thân nhân của những tù nhân chính trị Cuba hôm Thứ Ba đã họp mặt, cầu nguyện tại Havana, tưởng niệm 6 năm chính phủ CS Cuba bố ráp phong trào dân chủ, trong đó tống giam 75 nhà hoạt động và ký giả độc lập.


Quý bà có tên là Quý bà Áo Trắng, khoảng 30 phụ nữ, đã chen vào căn chung cư của người sáng lập nhóm tên là Laura Pollan và cầu nguyện, hát tháng ca Công Giáo, và cả cầu nguyện xin Thiên Chúa bảo vệ cho anh em nhà độc tài Fidel và Raul Castro trong khi kêu gọi lãnh đaọ Cuba tôn trọng nhân quyền.
Có 20 tù nhân đã được thả và bị buộc lưu vong, hoặc đang taạ ngoại để chữa bệnh, và số tù chính trị trong đợt băt1 boơ đó còn 54 người vào tháng 1-2009, khi một nhà hoạt động dân chủ vừa hoàn tất 6 năm tù.

+++++

Iraq: Nổ Bom Tự Sát

MOSUL, Iraq (AFP) — Một cảnh sát và 2 thường dân đã bị giết trong các cuộc tấn công ở các thành phố Mosul và Kirkuk ở phía bắc Iraq hôm Thứ Tư.
Người cảnh sát chết và 2 đồng nhiệm bị thương trong vụ nổ xe bom tự sát ở Mosul, theo lời Thiếu Tá Khalaf Mohammed.
Trong vụ tấn công khác ở Kirkuk, một cụ già và người vợ đã chết bởi một nhóm vũ trang lạ mặt. Tin kể là nhóm naỳ xông vào nhà 2 vợ chồng già, và bắn chết 2 người trứơc khi chạy thoát. Cặp vợi chồng già này: chồng người gốc Thổ Nhĩ Kỳ, vợ là gốc Kurd. Lý do sát nhân không rõ.

+++++

NHẬT: HẢI CẨU TIẾP VIÊN QUÁN NHẬU

Chú hải cẩu có tên là Billy mới 6 tuổi tại hải dương viện  Hakone-en tại quận Hakone, phía tây của Tokyo, đã bắt đầu trình diễn màn mới rất khó học đối với làng hải cẩu: mời dân nhậu uống rượu sake, bằng cách đội khăn lau mặt, bơi đứng trong hồ nước, hai tay bưng khay đựng bầu rượu và các chung nhỏ. Chú hải cẩu tinh khôn này cần huấn luyện 3 tháng để làm được trò biểu diễn này: đội nón mời nhau uống rượu.

+++++

VENEZUELA: TĂNG GIÁ XĂNG, ĐỠ KẸT XE"

Tình hình xe hơi ở thủ đô Caracas của Venezuela vaà giờ cao điểm đông chật cứng, vì đường lộ không xây kịp cho xe hơi. Thế là, nhân dịp thế giới khủng hoảng kinh tế, Venezuela, quốc gia sẩn xuất dầu nhiều nhất vùng Mỹ Latin, bèn cứu xét tăng giá xăng để đối phó khủng hoảng. Hiện thời giá 1 lít xăng ở Venezuela là 4 cent Mỹ (tức 16 cents Mỹ/gallon), còn rẻ hơn giá sửa đang bán ở Venezuela với giá 2 đô la Mỹ/lít sữa. Hiện thơì 90% mức thu xuất cảng của Venezuela là từ dầu hỏa. Tại Caracas, nhiều khi kẹt xe tới 3 giờ đồng hồ mới thông đường, và đậu xe thì khó kiếm. Thế nên, Venezuela tin là tăng giá xăng sẽ giảm kẹt xe, cứu cả môi sinh.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.