Hôm nay,  

Toàn Cầu Mất 50 Ngàn Tỉ Đô Tích Sản Trong Năm 2008

15/03/200900:00:00(Xem: 2090)

Toàn Cầu Mất 50 Ngàn Tỉ Đô tích sản Trong Năm 2008

Trị giá tài sản toàn cầu gồm các chứng khoán, trái phiếu và tiền tệ có thể đã mất hơn 50 ngàn tỉ đô trong năm 2008, tương đương tổng sản lượng nội địa toàn thế giới trong 1 năm, theo phúc trình của Ngân Hàng Phát Triển Á Châu (ADB) cho biết.
Claudio Loser, cựu tổng giám đốc Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế và là tác giả bản phúc trình, nói rằng Á Châu trừ Nhật Bản có thể đã mất khoảng 9.6 ngàn tỉ đô, trong khi khu vực Châu Mỹ La Tinh trị giá tài sản mất khoảng 2.1 ngàn tỉ đô. Bản phúc trình không tính mức sút giảm tại các khu vực khác.
Một số công ty tài chánh lớn nhất thế giới gồm Lehman Brothers Holdings Inc., và Merrill Lynch & Co. đã sụp khi các ngân hàng và những cơ chế tài chánh khác phúc trình mất gần 1.2 ngàn tỉ đô và tính lại trị giá thực sự bắt đầu từ năm 2007. Các thị trường chứng khoán toàn cầu mất khoảng 28.7 ngàn tỉ trong năm 2008, và 6.6 ngàn tỉ đô khác bị xóa sạch từ giá trị tài sản thật sự của thế giới trong năm 2009.
Ngân Hàng Thế Giới hôm Thứ Hai nói rằng nền kinh tế toàn cầu đang co cụm lần đầu tiên kể từ Thế Chiến II, và mậu dịch sẽ sút giảm nặng nề nhất trong gần 80 năm. Định giá của Ngân Hàng Thế Giới thì lạc quan hơn phúc trình của IMF tiên đoán trong tháng 1 là mức tăng trưởng toàn cầu chỉ ở 0.5% trong năm nay.


Ngân Hàng Thế Giới có trụ sở tại Hoa Thịnh Đốn nói rằng các quốc gia đang phát triển sẽ mang gánh nặng sút giảm và họ sẽ đối mặt với sự thiếu hụt giữa 270 tỉ và 700 tỉ để trả hàng nhập cảng và nợ phục vụ.
Sự tăng trưởng trong năm 2009 có thể rớt xuống phân nửa tại các quốc gia đang phát triển và đang lên, và sự hồi phục trong nền kinh tế toàn cầu có thể chỉ bắt đầu vào cuối năm nay hay đầu năm 2010, theo Loser cho biết.
Manu Bhaskaran, đứng đầu của nhóm nghiên cứu kinh tế Centennial Group có trụ sở tại Singapore, nói trong một phúc trình riêng cho ADB được công bố hôm Thứ Hai, rằng Á Châu sẽ hồi phục với sự phát triển "mạnh mẽ" một khi khủng hoảng qua đi vào năm 2010. Viễn tượng phát triển của vùng Nam Á "vẫn còn tốt."
Số tiền lưu hoạt thật sự đối với các thị trường đang lên có thể mất 165 tỉ đô trong năm nay, từ 470 tỉ đô trong năm 2008 và một kỷ lục 930 tỉ đô trong năm 2007, theo lời Loser cho biết, trích thuật phỏng đoán từ Học Viện Tài Chánh Quốc Tế. Ông nói tiếp rằng số tiền lưu động thực sự đối với các nền kinh tế đang lên tại Châu Á có thể rớt xuống tới 80% từ đỉnh cao năm 2007.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.