Hôm nay,  

Mỹ: Xin Nga Giúp Cản Iran Ngưng Làm Vũ Khí Nguyên Tử

04/03/200900:00:00(Xem: 2981)
mỹ: Xin Nga Giúp Cản Iran Ngưng Làm Vũ Khí nguyên tử
Nga: Thảo Luận Thì Được, Nhưng Đừng Mặc Cả Về Chuyện Iran
WASHINGTON  -     TT Obama đã gửi công văn cho nhà lãnh đạo Nga, thông báo rằng hệ thống phòng thủ phi đạn tại Đông Âu là không cần thiết nếu Nga có thể giúp ngăn trở chương trình phi đạn tầm xa của Iran.
Đây là 1 trong những vấn đề gây căng thẳng các quan hệ giữa Moscow và Washington trong thời gian qua.
Với chính phủ Obama, đã có những chỉ dấu về thay đổi chính sách đối ngoại, có thể gác lại kế hoạch đặt phi đạn và radar tại Ba Lan và cộng hoà Czech.
1 viên chức Bạch Ốc ẩn danh xác nhận rằng TT Obama đã gửi thư cho TT Medvedev để nói chuyện này và sự liên quan với mối đe dọa của phi đạn từ Iran. Hai vị nguyên thủ sẽ gặp nhau tại hội nghị thượng đỉnh G-20 họp ngày 2-4 tại London.
Trước đây, chính phủ Obama có ám chỉ rằng chương trình lá chắn phi đạn mà TT Bush cổ võ có thể được xét lại. Thư của TT Obama đuợc ấn bản ngày Thứ Ba 3-3 của báo The New York Times đưa tin trước tiên.
Tại Mosow, phát ngôn viên Nataliya Timakova của TT Nga cho biết thư của TT Obama nói tới 5, 6 đề nghị, và không điều nào là nguyên trạng. Bà cho biết thư của nhà lãnh đạo Hoa Kỳ là phúc đáp thư của TT Medvedev, là "có tinh thần tích cực".

Theo truyền thông Nga, hôm Thứ Hai, ngoại trưởng Sergey Lavrov đề nghị Washington tái lập bang giao với Tehran.  Ông Lavrov sẽ gặp ngoại trưởng Clinton vào ngày Thứ Sáu tuần này tại Geneva trong cuộc tiếp xúc cấp cao nhất sau ngày TT Obama nhậm chức.
Trong khi đó một bản tin khác cho biết rằng Tổng Thống Dmitri Medvedv hôm Thứ Ba biểu lộ ước muốn thảo luận về hệ thống lá chắn phi đạn của Mỹ mà đã bị Moscow chống đối, nhưng không phải với việc mặc cả liên quan đến Iran.
Trong thời gian thăm viếng Tây  Ban Nha ông Medvedev chỉ trích một lời đề nghị của Tổng Thống Mỹ Barack Obama đình chỉ việc thiết đặt hệ thống phòng thủ phi đạn nếu Iran chịu cam kết từ bỏ vũ khí nguyên tử và hỏa tiễn đạn đạo.
Phát biểu tại cuộc họp báo chung với Thủ Tướng Tây Ban Nha Jose Luis Rodriguez Zapatero tại thủ đô Madrid, ông Medvedv hoan ngênh "các dấu hiệu tích cực" đến từ chính phủ Obama với hy vọng rằng sẽ đạt được những "thỏa thuận."
Nhưng ông Medvedv cũng nhấn mạnh rằng 'mặc cả,' không 'mang lại thành quả nào."

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.