Hôm nay,  

1 Đơn Vị Mỹ Từ Chối Ra Quân; Fallujah Dọa Thánh Chiến

16/10/200400:00:00(Xem: 5058)
Mỹ Bắt Giáo Sĩ Trưởng Đoàn Thương Thuyết Của Fallujah
WASHINGTON -- Quân Đội Mỹ đang điều tra về bản tin rằng nhiều chiến binh Mỹ tại Iraq đã từ chối đi một chuyến tiếp vận, theo lời quân đội hôm thứ sáu.
Thân nhân của các lính này nói là các chiến binh này xem việc đó như là quá nguy hiểm.
Các lính trừ bị này thuộc Đại Đội 343, bản doanh ở Rock Hill, S.C. Đơn vị này có nhiệm vụ chở lương thực và nước uống trong các khu tác chiến.
Theo tờ The Clarion-Ledger tại Jackson, Miss., một trung đội gồm 17 chiến binh Mỹ đã từ chối đi 1 chuyến tiếp tế nhiên liệu hôm thứ tư, vì quân xa của họ đang trong tình trạng tồi tệ và vì họ không có hộ tống vũ tranh đủ.
Báo này dẫn lời phỏng vấn các thành viên gia đình của vài chiến binh, những người này nói là các chiến binh đã bị bắt giam sau khi từ chối công tác.
Đơn vị 343 gồm ít nhất 120 chiến binh.

BAGHDAD -- Các phản lực cơ Hoa Kỳ đã dội bom ào ạt xuống Fallujah hôm thứ sáu, và các viên chức Mỹ nói là 10 người -- gồm cả 1 gia đình 4 người -- đã chết khi 1 xe bom nổ gầm đồn cảnh sát Baghdad trong ngày khởi đầu đẫm máu của tháng chay tịnh Ramadan của Hồi Giáo.
Tại phía tây nam Baghdad, 1 xe bom chở 300 cân thuốc nổ đã nổ gần 1 đồn cảnh sát. Quân Mỹ nói có 10 dân sự chết, gồm cả 1 gia đình 4 người đang lái gần nơi nổ. Các viên chức bệnh viện Iraq nói có 14 người bị thương.
Lính Mỹ đã bắt người trưởng đoàn thương thuyết Fallujah, theo lời các nhân chứng kể. Khaled al-Jumeili, 1 giáo sĩ Hồi, đã bị bắt khi ông rời 1 đền thờ sau buổi cầu kinh hôm thứ sáu tại 1 ngôi làng khoảng 10 dặm phía nam Fallujah. Mỹ không nói gì về tin này.
Trong 1 bản văn đọc hôm thứ sáu tại các đền thờ Sunni ở Baghdad và các nơi khác, các giáo sĩ từ Fallujah đe dọa mở ra chiến dịch bất tuân hành dân sự khắp Iraq nếu quân Mỹ tính tái chiếm thành phố Fallujah.


Các giáo sĩ nói nếu bất tuân hành dân sự không đủ ngăn cản Mỹ tấn công, họ sẽ tuyên bố thánh chiến để chống toàn bộ lực lượng Mỹ và liên quân “cũng như tất cả mọi người hợp tác với Mỹ.”
Họ nói al-Zarqawi không ở trong Fallujah, nói chuyện đó “là lời nói dối hệt như chuyện vũ khí sát hại tập thể. Al-Zarqawi trở thành cớ để san bằng các nhà dân và giết dân chúng vô tội.”
Trước đó, phản lực cơ và trọng pháo bắn phá cac vị trí trong Fallujah suốt trong đêm trong mục tiêu đè bẹp âm mưu tấn công của quân nổi dậy trong Tháng Ramadan bắt đầu hôm thứ sáu.
Hoa Kỳ tin rằng Zarqawi và nhóm Tahid/Jihad do ý lãnh đạo đặt bản doanh trong Fallujah.
Năm trước, Tháng ramadan chứng kiến 1 giai đoạn gia tăng bạo động. Thiếu Tá Francis Piccoli, phát ngôn viên lực lượng biệt phái TQLC số 1, cho biết từ chiều thứ năm, 2 tiểu đoàn TQLC đang đánh phá khả năng chống cac lực lượng Iraq của loạn quân - phát ngôn viên không xac nhận phải chăng chiến dịch này sẽ giành quyền kiểm soát vĩnh viễn Fallujah từ quân nổi dậy.
Tổng y viện thành phố báo cáo 3 chết, 7 bị thương trong đêm - báo cáo hôm thứ năm ghi nhận 5 chết, 16 bị thương. Cư dân cho biết quân Mỹ dùng loa phóng thanh ở khu tây Fallujah, kêu gọi du kich buông súng và thông báo quân Mỹ sắp tiến vào.
Tiếp theo 2 vụ nổ trong Green Zone, giới quân sự Hoa Kỳ cho hay tin tình báo nhận thấy quân nổi dậy âm mưu cac trận tấn công khac để thu hút sự chú ý của truyền thông.
Hôm thứ năm là lần đầu tiên quyết tử quân xâm nhập Green Zone để tấn công. Khu vực rộng 4 dặm vuông này đặt cac cơ sở của chính quyền trung ương Iraq, Tòa ĐS Mỹ, với ước lượng 10,000 người làm việc.
Ngoài lâu đài Cộng Hòa, trong Green Zone còn nhiều tòa nhà văn phòng và 1 bệnh viện thuộc quyền sử dụng của cac đảng viên Baath cao cấp.
Ở khu tậy nam Baghdad hôm thứ sáu, 1 xe bom nổ gần đồn cảnh sát, 1 người chết, 11 người bị thương. Theo phát ngôn viên Bộ nội vụ, 4 trong 11 người bị thương trong vụ nổ ở khu phố al-Doura là cảnh sát.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.