Hôm nay,  

5 Năm Nữa: Nhật, Saudi, Thổ Sẽ Có Vũ Khí Nguyên Tử

19/09/200400:00:00(Xem: 4736)
SEOUL -- Nam Hàn thử nghiệm nguyên tử, Bắc Hàn cũng lặng lẽ thử từ lâu... tình hình đã làm cho các chuyên viên nguyên tử khắp thế giới lo âu thời điểm vũ khí nguyên tử lan tràn đã bát đầu. Vũ khí nguyên tử không còn chỉ ở trong các siêu cưòng nguyên tử Mỹ, Pháp, Anh, Nga, và Trung quốc nữa. Đại Hàn hai miền và Iran sẽ xét lại chính sách hạn chế nguyên tử của họ do áp lực của thế giới.
Cố vấn nguyên tử lực của Cựu TT Clinton nhận định khi một vài nước phát triển nguyên tử được, các nước khác nghĩ mình cũng làm đưọc. Và từ đó vũ khí nguyên tử sẽ lan tràn. Bắc Hàn sở đắc vũ khí nguyên tử, Mỹ cố gắng ngăn chận hàng nhiều năm, qua nhiều cuộc thương lượng, mà không có kết quả. Iran cũng thế. Và bây giờ đến Nam Hàn thân với Mỹ cũng phát triển nguyên tử. Ngần những vi phạm qui định quốc tế hạn chế vũ khí nguyên tử không bị chế tài thiết thức ấy đã đủ cho các nước phát triễn vũ khí nguyên tử.

Lời báo động của giới chuyên viên nguyên tử này được viết thành sách do vị Cố vấn Nguyên tử là Oâng Robert Eihorn, và Giám đốc Kế hoạch Ngoại giao Mitchell Reiss cùng một Cố vấn cao cấp Bộ Quốc Phòng thời TT Clinton đồng tác giả đồng tác giả. Giám đốc Bộ phận của Viện Carnegie Ô Joseph cũng cùng lên tiếng báo động nguy cơ vũ khí nguyên tử có thể tràn lan và yêu cầu chánh quyền các siêu cường phải tăng gia nỗ lực chận đứng.
Những chuyên viên này cho biết nếu không sớm có biện pháp thì các nước Nhựt, A rập Saudi, Nam Hàn, Đài Loan, Thổ nhĩ Kỳ sẽ trở thành nước có vũ khí nguyên tử, trong vòng năm năm trở lại đây.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.