Hôm nay,  

Toà Hình Sự QT Định Truy Tố Lãnh Tụ Sudan Tội Diệt Chủng

15/07/200800:00:00(Xem: 2010)
THE HAGUE  -    Công tố viên của toà hình sự quốc tế (ICC) đã lập hồ sơ truy tố TT al-Bashir của Sudan về tội diệt chủng, gồm các âm mưu diệt sạch các bộ tộc châu Phi tại Darfur bằng chiến dịch giết người, cưỡng hiếp và trục xuất - hôm Thứ Hai, biện lý Luis Morenco-Ocampo thỉnh cầu chánh án đoàn 3 người phát lệnh bắt và nhấn mạnh rằng hành động diệt chủng đang tiếp diễn phải bị gấp rút ngăn chận.

Hôm chủ nhậta, đảng cầm quyền Sudan báo động, qua tin tức của đài truyền hình chính phủ, rằng bạo động sẽ gia tăng và máu đổ nhiều hơn tại miền tây (gồm Darfur) nếu ICC phát lệnh bắt ông al-Bashir.

Trong 5 năm qua, 300,000 người bị giết và 2 triệu rưỡi dân Darfur di tản. Ông Luis Moreno-Ocampo báo tin sẽ trưng tang chứng với chánh án đoàn ICC trong ngày hôm nay. Tại thủ đô Khartoum, TT al-Bashir họp cố vấn và các bộ trưởng để bàn việc đối phó, đồng thời yêu cầu Liên Đoàn Arap mở hội nghị khẩn cấp các ngoại trưởng.

ICC thành lập năm 2002 chưa từng truy tố 1 quốc trưởng. Gần đây, ICC yêu cầu nhà cầm quyền Khartoum bắt 2 viên chức về 51 tội danh, gồm các tôi giết người, hiếp dâm và trục xuất - 1 trong hai người này, tên Muhammad Harun, vẫn là bộ trưởng cứu trợ nhân đạo.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.