Hôm nay,  

Mỹ: Du Kích Phe Iran Nổ Bom Thánh Chiến; Một Phóng Viên TV Bị Bắn Chết Ở Mosul

19/06/200800:00:00(Xem: 1902)
BAGHDAD  -     Giới chức quân sự Hoa Kỳ quy trách nhiệm cho dân quân Shites thân Iran trong vụ nổ bom xe tại Iraq gây thiệt mạng 63 với hậu ý châm ngòi xung đột giáo phái.

 Chưa phe nào nhận trách nhiệm vụ nổ xe bom tại 1 con đường sầm uất thuộc quận Hurriyah, nơi chứng kiến 1 trong các vụ tàn sát giáo phái đẫm máu năm 2006.

Chính phủ al-Maliki tuyên bố vụ bạo động lớn nhất trong 3 tháng càng làm gia tăng quyết tâm đánh khủng bố - trung tá phát ngôn viên Steven Stover không tin là al-Qaeda, căn cứ vào chiếc xe và chất nổ xử dụng trong vụ này.

Giới chức quân sự Hoa Kỳ tin rằng thủ phạm là "nhóm đặc biệt" dưới quyền chỉ huy của al-Fawadi, 1 thủ lãnh chuyên giết người của du kích Shites thân Iran.

Tên này đã được treo giải 10,000 MK để bắt.

Trung tá Stover nói vụ nổ ấy dùng từ 200 đến 300 pound thuốc nổ chưa rõ loại nào. Trong vụ nổ hôm Thứ Ba, ngoài 63 người chết còn có 78 người bị thuơng.

Trong khi đó, các viên chức Iraq nói là một phóng viên truyền hình nhà nước Iraq đã bị bắn chết ở Mosul, một thành phố phía bắc.

Cảnh sat1 Iraq kể là bọn vũ trang đã bước ra khỏi một xe hơi hôm Thứ Ba và xả súng bắn vào anh Muhieddin Abdul-Hamid gần chung cư anh này ờ phía đông Mosul.

Một viên chuưc đaì TV nhà nứơc Iraqiya nói phóng viên 50 tuổi này là xướng ngôn viên địa phương của đaì ở Mosul.

Ủy Ban Bảo Vệ Phóng Viên, bản doanh ở New York, nói ít nhất 129 phóng viên và 50 nhân viên ngành truyền thông đã bị giết từ khi Mỹ tiến đánh Iraq năm 2003. Con số đó chưa đếm tới cái chết của anh Abdul-Hamid.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.