Hôm nay,  

Tq Xúi Tẩy Chay Hàng Pháp Để Trả Thù Vụ Rước Đuốc

20/04/200800:00:00(Xem: 3036)

Trên Internet tràn ngập những lời kêu gọi của những thanh niên TC kêu gọi tẫy chay hàng hóa Pháp để trả thủ việc nhiều người dân Pháp chống đối việc rước đuốc ở Paris và TT Pháp đe dọa không dư lễ khai mạc ở Bắc Kinh. Họ kêu gọi tẩy chay siêu thị Carrefour và hàng của các hiệu nổi danh của Pháp như Louis Vuitton, Christian Dior.
Tài xế Hoa Lục bị điện thoại hăm dọa không cho các xe từ các tỉnh chở đoàn người du lịch ghé vào Siêu thị Carrefour của Pháp ở TC. Họ mở chiền dịch bãi thi siêu thị này trong 17 ngày. Họ kêu gọi tẫy chay hàng hóa Pháp 100 ngày cho đến ngày khai mạc Thế Vận Hội ở Bắc Kinh.

Tòa Đại sứ Pháp theo dõi sát tình hình nhưng dè dặt, không bình luận, chờ xem hành động thực tế thế nào sau khi nhiều lời tẫy chay đã niêm yết trên không gian ão Internet. Dư luận đang tìm hiểu việc làm có tính phong trào này của nhiều thanh niên phải chăng có bàn tay chỉ đạo cũa Đảng Nhà Nước CS, qua tổ chức, đoàn, đội thanh niên CS, là cơ quan ngoại vi của Đảng CS. Tòa Đại sứ Pháp hy vọng  sẽ không có vấn đề gì lớn  xảy ra nên chưa can thiệp với nhà cầm quyền TC.

Đúng là, nhiều cư dân Trung Quốc tỏ ra giận dữ vì bị các nhà chỉ trích nước ngoài chống lại chính sách đối xử với Tây Tang đang kêu gọi tẩy chay 2 hệ thống bán lẻ Âu Châu vì lý do họ đã hỗ trợ cho Đức Đạt Lai Lạt Ma. Đây là dấu hiệu mới nhất về sự căng thẳng đang xảy ra giữa TQ và Phương Tây trước Thế Vận.

Những người sử dụng Internet tại TQ, không biết là bao nhiêu, đã sử dụng dịch vụ tin nhắn, blog, và bảng tin mạng để tuyên truyền lời kêu gọi đến với người tiêu dùng TQ tại quê nhà và nước ngoài nhằm tẩy chay hàng hoá tại chợ Carrelfour SA của Pháp và cửa hàng mỹ phẩm Body Shop, trực thuộc sở hữu của L'oreal SA.

Những người ủng hộ phát động tẩy chay ngược lí luận rằng một người có cổ phần thuộc Carrefour đã ủng hộ tiền cho Đức Đạt Lai Lạt Ma, được người Tây Tạng tôn sùng là nhà lãnh đạo tinh thần của họ. Các nhà chỉ trích Trung Quốc nhắm vào Body Shop vì họ nói rằng các chiến dịch tại Úc đang giúp quảng bá hình ảnh thăm viếng của ngài tại nước này vào Tháng 6.

Trong khi đó, Dai Wei, nữ phát ngôn viên Carrefour tại TQ nói rằng bà hoàn toàn không hay biết gì về cuộc tẩy chay cố ý này. "Như là một công ty quốc tế tại TQ, chúng tôi không muốn dính dấp đến chính trị hoặc thể thao," bà phát biểu.

Trong một thư phản hồi, Body Shop nói rằng chi nhánh beên Úc "cung cấp sự ủng hộ giới hạn đối với chuyến viếng thăm phi chính trị này" bởi Đức Lạt Ma đến Úc vào năm ngoái. Sự ủng hộ này không mang tính cách tiền bạc, và công ty cũng không có bất kỳ một sự liên lạc nào đối với Ngài.

Thế Vận Hội Bắc Kinh dự tính khai mạc vào Tháng 8 năm nay, đáng lẽ ra là một sự kiện quan trọng tô điểm cho Trung Quốc. Thay vào đó, chương trình này đã làm gia tăng làn sóng phản đối từ các nước khác và cả nội bộ Hoa Lục.

Trong Tháng Ba vừa qua, căng thẳng xảy ra giữa các sư Tây Tạng và lực lượng an ninh TQ. Sau đó nó đã lan đi khắp cộng đồng Tây Tạng. Hàng ngàn người Tây Tạng đã bị bắt lúc đó.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.