Hôm nay,  

ĐGH Thánh Lễ Với 46,000 Giáo Dân Dự - ĐGH Gặp Riêng, Cầu Nguyện Với 6 Nạn Nhân

18/04/200800:00:00(Xem: 2324)

WASHINGTON  -    Sau khi gặp TT Bush, Đức giáo hoàng lưu tâm hơn đến công chúng Hoa Kỳ - hôm Thứ Năm, nhà lãnh đạo Vatican ăn nói nhỏ nhẹ làm thánh lễ ngoài trời tại sân vận động quốc gia, hậu cảnh là bức màn màu vàng và cây thánh giá. Số người dự lễ được tính là 46,000, nhưng ban tổ chức cho hay nhu cầu vé vào cửa thực ra là cao gấp đôi.

Hôm Thứ Năm, ngài hô hào mọi người chung sức hàn gắn các vết thương gây ra do các vụ lạm dụng tình dục - nội dung 20 phút huấn dụ của ngài là hi vọng, sám hối, đoàn kết. Ngài nói "Mỗi người trong các anh chị em hãy làm những gì có thể để khuyến khích sự hàn gắn, hoà giải và giúp đỡ những nguời bị tổn thuơng" - ngài nhấn mạnh : giáo hội có khả năng hồi sinh liên tục và mỗi chúng ta được ban cho hi vọng về 1 khởi đầu mới.

Linh mục James Martin, biên tập viên của 1 tạp chí Dòng Tên, nhận xét "giáo hoàng Benedict không là nghệ sĩ giỏi như giáo hoàng John Paul nhưng là 1 nhà thần học thông minh và có tài thuyết giảng".

Trước đây, dân Mỹ không biết gì nhiều về nhà lãnh đạo Vatican gốc Đức, nay nhận thấy ngài là vị giáo hoàng còn tráng kiện ở tuổi 81, nói tiếng Anh lưu loát, và nhậy bén nhận ra các vấn đề cấp thiết của 65 triệu tín hữu Hoa Kỳ.

Trong cuộc tiếp xúc với các giám mục Hoa Kỳ hồi tối Thứ Tư, ngài nói : vụ tai tiếng tình dục của tu sĩ là "hổ thẹn", và rằng hành vi vô đạo như thế đã gây ra "đau khổ to lớn" cho các cộng đồng - theo lời thuật của giám mục Gregory Aymond (phụ trách giáo xứ Austin, Texas), chủ tịch Ủy Ban bảo vệ trẻ em và thiếu niên của HĐ giám mục, đức giáo hoàng đã làm rõ rằng nhiều việc phải làm tiếp để giảm ảnh huởng không chỉ với giáo hội mà cả niềm tin vào Thượng Đế.

Giám mục Aymond cũng tán đồng nhận xét của hồng y Francis George (giáo phận Chicago), theo đó vụ tai tiếng đã được giải quyết theo cách rất vụng về - phe bênh vực nạn nhân bị lạm dụng tình dục than phiền rằng không thấy giám mục nào bị kỉ luật vì đã không cảnh giác các bậc phụ huynh và cảnh sát về các phần tử lạm dụng vị thành niên. Đức giáo hoàng Benedict thứ 16 đã nêu lên các vấn đề : khuyến khích giới trẻ đi tu làm linh mục, làn sóng di dân Nam Mỹ làm thay đổi giáo hội Hoa Kỳ, và tầm quan trọng của việc củng cố gia đình. Sau thánh lễ buổi sáng, vị lãnh đạo ki-tô-giáo thế giới sẽ nói chuyện với các nhà giáo dục của ki-tô-giáo và gặp giới lãnh đạo các tôn giáo khác.

Tới buổi chiều, Đức giaó hoàng cầu nguyện với các nạn nhân đầy nứớc mắt từ các vụ tu sĩ lạm dụng  tình dục trong một nhà nguyện.

Đó là buổi cầu nguyện riêng tư xúc động, trong nhà nguyện đặt trong tòa đại sứ Vatican.

Linh mục Federico Lombardi, phát ngôn nhân của Đức giaó hoàng, nói rằng Đức giaó hoàng và Hồng Y Boston là Sean O'Malley đã gặp một nhóm 5 hay 6 nạn nhân tình dục vì các tu sĩ khoảng 25 phút, khích lệ họ với hy vọng.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.