Hôm nay,  

2 Lãnh Tụ Israel, Palestine Họp Bất Ngờ

15/04/200800:00:00(Xem: 2112)

JERUSALEM  -     Vài ngày trước chuyến đi Hoa Kỳ của chủ tịch Abbas, 2 nhà lãnh đạo Palestine và Israel họp bất ngờ trong ngày chủ nhật. 1 viên chức Israel ẩn danh tiết lộ : Thủ Tướng Olmert và lãnh tụ Abbas định phối hợp thúc đẩy hoà bình truớc khi ông Abbas gặp TT Bush tại thủ đô Washington vào ngày 23-4.

Viên chức ẩn danh không nói rõ hơn, vì nội dung cuộc hội đàm Abbas-Olmert là kín. Điều được biết là Thủ Tướng Olmert không thể cam kết gì vì vẫn từ chối nói chuyện với Hamas.

Sau hoà hội Annapolis cuối Tháng 11-2007 do TT Bush chủ xướng, tiến trình hoà đàm bị trì kéo bởi các vụ tấn công của Hamas, vì cuộc cuỡng chiếm Gaza của Hamas, và cũng vì Israel tiếp tục xây dựng các khu định cư ở Tây Ngạn, trong khi tiễu trừ du kích ở Gaza.

Ngày chủ nhật cũng chứng kiến bạo động, như tại Gaza : 1 vụ nổ gây thiệt mạng 3 người và gây thương tích 7 người - nguyên nhân là bất cẩn với chất nổ. Ngoài ra, 1 thường dân Palestine bị thương khi phi cơ Israel xạ kích 1 nhà ở Gaza City, nhắm đánh 1 mục tiêu chọn lựa. Cùng ngày chủ nhật, Hamas loan báo sẽ tổ chức kỉ niệm 60 năm "đại họa" đánh dấu sự thành lập nhà nước Israel và theo lịch truyền thống của đạo Hebrew là trúng ngày 8-5 tây lịch.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.