Hôm nay,  

Hội Nhân Quyền: Vũ Khí TQ Đe Dọa Hoà Bình Darfur

23/03/200800:00:00(Xem: 1382)

Trung Quốc là nhà cung cấp vũ khí cơ động lớn nhất tại Sudan và cũng bị trách nhiệm khiến tình hình tại đây ngày một xấu hơn. Một tổ chức nhân quyền Hoa Kỳ cho biết như vậy.

"Trong khi các nước khác đang giảm thiểu việc buôn bán vũ khí đến Khartoum thì Trung Quốc lại lấp vào khoảng trống này bằng cách trợ giúp Sudan gần 90% các vũ khí trong thời gian 2004-2006," Tổ Chức Nhân Quyền lên tiếng.

Hoa Kỳ liệt kê các vụ bạo động tại Darfur thuộc vào những vụ thảm sát. Từ giữa năm 2004 và 2006, Trung Quốc cung cấp các loại súng ống đạn dược có giá trị khoảng 55 triệu đồng cho chế độ Sudan. Chế độ này sau đó gửi các dụng cụ này cho lực lượng dân quân Ả-rập giết chết hàng ngàn người tại Darfur.

Tổ Chức Nhân Quyền Đầu Tiên báo cáo Sudan đã thanh toán khoản tiền bằng cách bán dầu cho Trung Quốc.

Liên Hợp Quốc cho hay cuộc giao tranh tại Darfur đã giết khoảng 200,000 người và buộc 2.2 triệu người phải rời bỏ quê hương mình kể từ năm 2003 khi các nhóm nổi dậy chiến đấu để giành quyền cai trị nguồn tài nguyên địa phương.

Đại diện ngoại giao Trung Quốc tại Darfur, Liu Giujin đã bào chữa cho hành động của mình trong lúc Thế Vận Bắc Kinh đang đến gần. Điển hình như việc ông bào chữa rằng Trung Quốc chỉ là một trong số những nước cung cấp chiến cụ cho chính phủ tại Khartoum.

"Thêm vào đó, Sudan còn là nơi sản xuất súng đạn đứng thứ ba tại Châu Phi, chỉ sau Ai Cập và Nam Phi và có thể tự mình chế tạo các loại vũ khí đạn dược,: Liu nói với phóng viên tại Paris.

"Quốc gia này luôn tìm mọi cách để tìm vũ khí. Thật không công bằng nếu quy trách nhiệm cho chỉ một mình Trung Quốc."

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.