Hôm nay,  

Mỹ Tái Thiết Najaf, Sadr City Sau Khi Sadr Buông Súng

01/09/200400:00:00(Xem: 4872)
BAGHDAD - Hôm thứ ba các viên chức Hoa Kỳ và Iraq bàn kế hoạch giúp thành phố Najaf và quận Sadr City của thủ đô sau khi giáo sĩ al-Sadr ra lệnh cho dân quân Shi'ites ngưng bạo động.
Thủ Tướng Allawi thông báo cho cac nhân sĩ Sadr City rằng chính phủ đã giải ngân 115 triệu MK cho cac dự án cải tiến hạ tầng cơ sở điện / nước / cống rãnh - ông Allawi tuyên bố "Việc tái lập cuộc sống ổn định tại Sadr City và toàn bộ nước Iraq là rất quan trọng".
Cùng luc, ông James Jeffrey, nhà ngoại giao cao cấp hàng thứ 2 của Hoa Kỳ, gặp tỉnh trưởng al-Zurufi tại Najaf để lượng định cac nhu cầu tức khắc, và bàn kế hoạch tái thiết, đặc biệt là Phố Cổ bị hư hại nhiều trong 3 tuần lễ chiến sự.
Cac viên chức Mỹ và Iraq phàn nàn rằng phá hoại, bạo động và ám sát cản trở cac nỗ lực tái thiết.
Cảnh sát thành phố Kirkuk báo tin 1 tay súng vô danh bắn chết ông Ibrahim Ismael, giám đốc giáo dục tại địa phương - 3 vệ sĩ của ông Ismael bị thương đang được cứu chữa trong bệnh viện.

Ông giáo sĩ nổi dậy al-Sadr hôm Thứ 2 tuyên bố đang chuẩn bị tham gia tiến trình chính trị, và hôm thứ ba thì phụ tá của ông cho biết đã kêu gọi hòa bình, “Chúng tôi đang kêu gọi Binh Đoàn Mahdi khắp Iraq hạ súng và ngưng bắn, ngoại trừ trường hợp tự vệ, và chờ tiến trình chính trị.”
Bản tuyên bố nhân danh Sard do giáo sĩ Sheik Ali Smeisim đọc, phát ngôn nhân và là phụ tá của Sadr ở Najaf.

DẦU IRAQ KHÓ ĐO LƯỜNG
Tình trạng xuất cảng dầu thô của Iraq là mù mờ trong luc có những tin tức mâu thuẫn giữa các viên chức và kỹ nghệ khai thác dầu.
2 viên chức của công ty South Oil đưa tin dầu xuất cảng của miền nam, chiếm 90% toàn quốc, còn ngưng sau các vụ phá hoại cuối tuần qua.
1 viên chức khac nói dầu xuất cảng hàng ngày hiện là 800,000 thùng/ngày, bằng nửa mức bình thường.
Tại cảng Faw Penninsula, không thấy tàu đến nhận dầu từ hôm chủ nhật.
Tại New York, doanh gia mua bán dầu Jeff Goetz được cac công ty dầu và cac hãng chuyên chở dầu báo rằng chương trình nhận dầu ở miền nam Iraq sẽ bị hoãn lại khoảng 1 tuần.
Tuy vậy, hôm thứ ba giá dầu hạ thêm 1 cent ở New York, sau khi giảm giá 90 cents/thùng trong ngày hôm thứ hai ở mức 42.27, thấp hơn nhiều giá kỉ lục hồi giữa Tháng 8, là 48MK.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.