Hôm nay,  

Mỹ Giúp Colombia Nếu Có Chiến Tranh

05/03/200800:00:00(Xem: 2627)

- Colombia Kiện Chavez Ra Trước Tòa Quốc Tế

Theo tin AP, TT Bush hôm Thứ Ba đã chỉ trích hành động “kích động đầy thủ đoạn” của TT Venezuela Hugo Chavez, và đồng thời tuyên bố rằng Hoa Kỳ đứng bên cạnh đồng minh của mình là TT Colombia Alvaro Uribe. Ông nói: “Hoa Kỳ hoàn toàn ủng hộ nền dân chủ Colombia. Chúng tôi khẳng định sẽ hành động để mang lại sự ổn định trong vùng.”

TT Bush cho biết ông đã đích thân chuyển thông điệp này tới Uribe qua một cú điện thoại hồi sáng sớm Thứ Ba. Colombia đã nhận được khoảng 5 tỉ đô viện trợ của Hoa Kỳ để đối phó với quân nổi dậy cực tả và các vụ mua bán ma túy kể từ năm 2000.

Quan hệ ngoại giao trở nên căng thẳng giữa Uribe và Chavez, cũng như với TT Ecuador Rafael Correa. Căng thẳng gia tăng từ cuộc tảo thanh của quân đội Colombia trên lãnh thổ, giết chết chỉ huy của quân phiến loạn Colombia FARD tại trại quân dựng lên ở đó hồi cuối tuần qua. Colombia và Ecuador chỉ trích lẫn nhau và Chavez vì thiện cảm với phiến quân cánh tả, đã đưa quân tiến sát biên giới dọa tấn công Colombia.

Các viên chức quân sự Colombia nói vệ tinh tình báo của Hoa Kỳ là phương tiện kỹ thuật chính giúp họ tìm ra địa điểm đóng quân của FARD để tấn công.

Được biết thêm, quân đội Colombia đã tịch thu được một máy tính xách tay ghi nhiều dữ liệu cho thấy Chavez vừa gửi cho phiến quân FARD 300 triệu đô. Dữ liệu khác cũng cho thấy FARD đã tài trợ cho Chavaz từ hơn một thập niên trước đây khi ông ta còn đang bị cầm tù.

Nhân dịp này, TT Bush cũng yêu cầu hai phía đảng Cộng Hòa lẫn Dân chủ cùng ngồi lại để thảo luận về việc thông qua hiệp ước mậu dịch tự do với Colombia. Mặc dù thỏa ước này đã được hai lãnh tụ ký kết từ năm 2006 nhưng Quốc Hội do đảng Dân Chủ nắm đa số đã từ chối thông qua, nại lý do những vi phạm nhân quyền đang xảy ra tại Colombia và vì chính sách hà khắc đối với công nhân thợ thuyền.

* COLOMBIA Yêu Cầu Toà Quốc Tế Truy Tố TT Chavez Về Tội Giúp Loạn Quân FARC

BOGOTA  -    Venezuela đưa thêm quân tới biên giới Colombia trong khi tổ chức Liên Mỹ dự định 1 phiên họp khẩn cấp vào chiều Thứ Ba tại thủ đô Hoa Kỳ, cùng lúc các đại biểu của Colombia và Ecuador lên án lẫn nhau tại LHQ.

Bộ Trưởng QP của Colombia tuyên bố hôm Thứ Hai rằng ông sẽ không vì bị khiêu khích mà huy động binh lực - trước đó, TT Uribe của Colombia tuyên bố sẽ nhờ toà hình sự quốc tế truy tố TT Chavez của Venezuela về hành động tài trợ và hậu thuẫn loạn quân FARC ở Colombia. Chính quyền Bogota nói tài liệu khám phá ở máy điện toán của thủ lãnh loạn quân bị giết cho hiểu rằng mới đây TT Chavez tặng FARC 300 triệu MK, theo tuyên bố với báo chí của  Uribe.

TT Bush tiếp cựu nữ dân biểu được FARC trả tự do gần đây sau hơn 6 năm là con tin. FARC có tên trong danh sách khủng bố của Hoa Kỳ và Liên Âu. Washington hậu thuẫn chính quyền Colombia về quyền tự vệ chống lại FARC.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.