Hôm nay,  

Đội Tàu Ngầm TQ Mạnh, Đông, Dọa Đuổi Mỹ Khỏi Châu Á TBD

02/03/200800:00:00(Xem: 5435)

Phân tích của chuyên viên quân sự phối hợp với đặc phái viên của báo  New York Times ở Bắc Kinh, cho biết Trung Cộng đang tăng cường, hiện đại hóa, và bành trướng lực lượng tàu ngầm để giành thế hải thượng trên Á châu Thái Bình Dương. Bao lâu mà TC làm chủ được eo biển Mã lai và eo biển Đài Loan thì thế hải thượng của Mỹ chỉ còn là huyền thoại.

Sau đây là những dữ kiện Nga đã phổ biến trên Google Earth. Tàu ngầm hiện đại của TC ngày càng nhiều trên Eo biển Đài Loan. Tàu ngầm này không phải dùng để đánh Đài Loan khi xung đột xảy ra giữa đảo quốc và lục địa. Mà nhiệm vụ chánh là để ngăn cản hải quân Mỹ khi can thiệp vào cuộc xung đột.

Chuyên viên quốc phòng và tình báo của Mỹ và Tây Phương đều đồng ý là hiện nay TC có 30 tầu ngầm hiện đại nhưng giữ bí mật và độ nhiều chục chiếc khác cũ hơn. Nhưng TC đang tăng cường nỗ lực làm ra nhiều tàu ngầm cực kỳ hiện đại. Và trong một vài thập niên sau thì tau ngầm của Mỹ sẽ ít tân tiến hơn tàu ngầm của TC.  Ông Andrei Chang, một chuyên viên quân sự về Đài loan và Trung Cộng, chủ  nhiệm của tạp chí Quốc Phòng  Kanwa nói, Mỹ cảm thấy bị đe dọa bởi tàu ngầm TC. TC hiện nay có nhiều tàu ngầm hơn Mỹ. TC làm tàu ngầm với vận tốc nhanh và kỹ thuật tân tiến làm nhiều người ngạc nhiên.

Hải Quân Mỹ trong Chiến tranh Lạnh đã chế ra những bộ cảm và vũ khí chống tàu ngầm mà thế giới cho là tốt nhứt. Nhưng hải chiến và chiến đấu bằng tầu ngầm trở thành ưu tiên thứ yếu đối với Mỹ vì không có xảy ra.

Trong khi đó từ khi đổi mới kinh tế, TC trở nên giàu mạnh hơn. Khác với Mỹ TC đạt ưu tiên hải quân lên hàng đầu vì  cần mở đường tiếp tế xăng dầu mà TC cần như máu mà không có. Sau đây là những sự kiện chứng minh TC tăng gia nỗ lực hiện đại hóa lực lương tàu ngầm để giành thế hải thương trên Thái bình Dương.

Cuối năm 2006, tàu ngầm Song dành cho chiến tranh qui ước của TC xuất hiện mà  hàng không mẫu hạm Kitty Hawk của Mỹ không phát giác được.

Nhiều chuyên viên quân sự  trong quân lực Mỹ đánh giá lực lượng tàu ngâm của TC là mối đe dọa cho hải quân  Mỹ ở vùng eo biển Đài Loan. Kỹ thuật và vận tốc của tàu ngầm TC tiến xa hơn dự tưởng. Chuyên viên của Úc, Mỹ  đều nhận định hình như Mỹ chưa thấy mối nguy của tàu ngâm TC, rất nhiều khả năng và vận hành rất im lặng.

Tháng Bảy, TC triển lãm tại Bắc Kinh hình ảnh của tàu ngầm chạy bằng nguyên tử do TC sản xuất, cải tiến từ mẩu mả tàu ngầm siêu hạng Shang của TC. Báo Nhân Dân của TC còn nói hai chiếc loại này đã đi vào sử dụng.

Tháng 11, Ô. Hans Kristensen, một nhà nghiên cứu và truy tìm của tổ chức the Federation of American Scientists, đã định vị được trên vệ tinh Google Earth, hình ảnh của hai tàu ngầm có gắn hỏa tiễn mang đầu đạn nguyên tử của TC. Khám phá này làm các chuyên viên ngạc nhiên rằng TC đã làm ra được tàu ngầm  loại này từ năm  2004.

TC còn  nhận của Nga  12 tàu ngầm đã mua. TC đã sử dụng kỹ thuật tàu ngâm của Nga, điều đó đã quá rõ. Và Bộ Quốc Phòng Mỹ nhận định việc tăng cường lực lương tàu ngầm là vì TC muốn răn đe Mỹ trong vấn đề Eo biển Đài Loan. Trong trường hợp xảy ra xung đột giữa lục địa và Đài Loan, tàu ngầm của TC là một mối nguy cho Hải Quân Mỹ. Bộ Quốc Phòng Mỹ theo dõi sát và xác nhận số lượng tàu ngầm của TC đang tăng một cách đáng kể, theo lời của Đô Đốc Timothy Keating, Tư lịnh Lực lượng Mỹ ở Thái Bình Dương, nói công khai tại Bắc Kinh mới đây. Ông mong mỏi Bắc Kinh phải tỏ ra cởi mở trong kế hoạch quân sự để ngăn ngừa xung đột hay khủng hoảng trong vùng.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.