Hôm nay,  

TT Iran Tới Baghdad Gọi Iraq Anh Em, Tố Mỹ Vây Nguyên Tử

03/03/200800:00:00(Xem: 2684)

BAGHDAD  -   TT Ahmedinejad hôm Chủ Nhật trong chuyến công du đầu tiên của 1 nguyên thủ Iran (phe Sunni), kẻ thù cay đắng của chế độ Saddam Hussein (phe Shites) - trong cuộc họp báo chung với TT Talabani, ông Ahmedinejad tuyên bố "1 trang sử mới đã mở ra trong các quan hệ song phuơng".

AP tường thuật cuộc họp báo của Ahmedinejad chung với Talabani tại phòng  khách của tổng thống Iraq, tọa lạc cạnh sông Tigris River, cho biết Ahmedinejad tuyên bố: “Chúng ta đã có những cuộc thảo luận tốt đẹp, thân mật trong tình anh em, có sự hiểu biết chung về nhiều lĩnh vực và cả hai đều có kế hoạch cải thiện mối quan hệ.”

Trong khi đó Talabani nói cả hai ông đã thảo luận về các vấn đề kinh tế, chính trị, an ninh và dầu hỏa, và dự tính sẽ ký một số hiệp ước sau đó. Tuy nhiên, ông nói vấn đề biên giới  trong đó có sông Shatt al Arab đang tranh chấp giữa hai quốc gia vẫn chưa được đặt ra.  Theo ngoại trưởng Iraq, Hoshyar Zebari, Ahmadinejad rời Iraq sáng Thứ Hai.

Nguyên thủ Iran nhấn mạnh rằng 1 lân bang Iraq đoàn kết và vững mạnh là thuận cho các quyền lợi của Iran và các nước trong vùng - ông Ahmedinejad phát biểu: nhân dân Iraq đang trải qua 1 tình thế nguy kịch, nhưng như chúng ta biết, họ sẽ vượt qua và hướng tới 1 tương lai hùng cường.

Theo lời ông, Iraq là 1 quốc gia độc lập, Iran nên giúp. Ông Ahmedinejad từ chối các biện pháp an ninh bảo vệ các quốc trưởng khác khi dùng xe hơi thường đi từ phi trường vào trung tâm thủ đô Iraq - ông đã định gặp Thủ Tướng al-Maliki. Các ông Talabani và al-Maliki đều đã chính thức thăm Tehran.

Nhân chuyến công du Iraq, TT Ahmedinejad mô tả hồ sơ nguyên tử Iran đã bị Tây Phương chính trị hoá tại HĐ Bảo An trong khi cơ quan nguyên tử năng quốc tế (IAED) đã xác nhận bản chất hoà bình của chương trình nguyên tử tại Iran.+++

1 Tư Lệnh al-Qaida Bị Bắn Hạ Tại Mosul

BAGHDAD  -  Phát ngôn nhân quân sự Hoa Kỳ cho biết, hôm Chủ Nhật, trực thăng quân sự Hoa Kỳ bắn phi đạn điều khiển đã giết một thủ lĩnh al Qaida từng bị Hoa Kỳ ra lệnh truy nã. Ông này là người Saudi Arabia đã từng nhận trách nhiệm nổ bom ven đường giết 5 binh sĩ Mỹ tuần tiễu hôm 28 Tháng Giêng vừa qua. Sau khi cho nổ bom, phiến quân núp trong một ngôi đền còn bắn xối xả những người còn sống sót.

Tin AP cho biết nhân viên tình báo tập trung tại vùng Mosul đã đưa quân đội Hoa Kỳ truy đuổi al Saudi đang ở trên một chiếc xe với Hamdan. Trực thăng từ trên xạ kích phá hủy chiếc xe, giết chết cả hai người.

Phát ngôn viên của liên quân tại Iraq, đô đốc Gregory Smith xác nhận 1 cấp chỉ huy gốc Saudi Arabia của chi nhánh al-Qaeda đã bị trực thăng diệt bằng phi đạn. Thủ lãnh Jar Allah, cũng có tên là Abu Yasir al-Saudi và thuộc hạ tên Hamdan, cùng gốc Saudi, bị giết hôm Thứ Tư ở tỉnh Mosul. Al-Saudi bị quy trách nhiều vụ nổ bom nhắm đánh các lực lượng Hoa Kỳ và Iraq, gồm vụ tấn công ngày 28-1 giết hại 5 binh sĩ Hoa Kỳ. Tin tình báo đã hướng dẫn trực thăng xạ kích chiếc xe mà al-Saudi và Hamdan cùng đi. Đô đốc Smith nói Mosul hiện là trung tâm của các hoạt động của al-Qaeda, và al-Saudi là người chỉ huy chi nhánh al-Qaeda.

Tính từ đầu năm, 142 loạn quân và al-Qaeda đã bị diệt trong vùng Mosul. Theo lời đô đốc Smith, khó tiên đoán ngày nào al-Qaeda bị trừ khử hết ở Mosul. Mặt khác, ở tỉnh Diyala trong ngày chủ nhật, xe bus bị tấn công bằng bom ven đường chết 5 người, và 1 vụ nổ khác sát thương 1 cảnh sát trong tổ tuần tiễu.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.