Hôm nay,  

Báo Động: 1% Lớp Đất Bề Mặt Toàn Cầu Bị Bào Mòn, Suy Kiệt

27/01/200800:00:00(Xem: 2552)

Bài báo của Tom Paulson báo động: quả đất đang bị "lột da." Da đây là lớp đất bề mặt của quả địa cầu đang biến mất dần. Trong khi nhiều người đang âu lo về những nguy cơ tiềm ẩn vì khí hậu nóng dần, một số chuyên gia lại cố gây chú ý về sự khủng hoảng toàn cầu đang diễn ra dưới bước chân loài người một cách âm thầm.

Một lớp mỏng màu nâu dơ bẩn. Trung bình địa cầu được bao phủ bởi một lớp đất dầy khoảng 3 ft - với một lớp da mỏng giàu dinh dưỡng nhưng là nguồn thực phẩm vững chắc của loài người - và có vẻ như đang nắm giữ vai trò quyết định trong việc mang lại sự sống cho hành tinh.

Nhà địa chất học David Montgomery của trường Đại Học Washington báo động: "Ước tính chúng ta đang bị mất khoảng 1% lớp đất bề mặt mỗi năm vì bị ăn mòn đi, gây ra phần lớn do ngành nông nghiệp." Nông dân thế hệ thứ năm John Aeschliman trồng mì và các loại ngũ cốc ở Palouse, gần thành phố nhỏ Almota, phía tây Pullman đã phải kêu cứu: "Chúng tôi xới đào đất để trồng trọt và nhìn thấy hàng tấn đất bị trôi đi hàng năm." Ông là một trong số đông đảo nông dân đang cố thuyết phục những người khác chấp nhận thực hiện phương pháp "ngưng cày bừa" giữa hai vụ trồng trọt để giảm thiểu sự ăn mòn đất và trồng một loại cỏ mới giữa giữa hai luống đất trồng.

Viện Khoa Học Quốc Gia đã xác nhận rằng đất vụ mùa ở Hoa Kỳ đã bị ăn mòn 10 lần nhanh hơn thời gian mà nó bị trôi đi. Liên Hiệp Quốc đã báo động khắp thế giới về sự suy giảm giá trị đất - đặc biệt là vùng phụ cận Sahara Phi châu, vùng bị mất đất tới nổi đã làm gia tăng ngày càng đông số dân chúng nghèo khổ.

Ron Myhrum, nhà khoa học đất đai của Bộ Nông Nghiệp Hoa Kỳ, có văn phòng tại Spokane, đồng ý rằng hiện tượng trôi mất đất là một vấn đề phiền toái lớn. Tuy nhiên,

Myhrum nói rằng tỉ lệ đất bị ăn mòn ở vùng tây bắc đã được cải thiện gần đây nhờ các giới nông gia áp dụng phương pháp bảo tồn đất đai, trong đó có chính sách trợ cấp tiền cho nông dân của liên bang để một số vùng đất bao phủ tự nhiên tại các khu vực mà đất bị xói mòn nhiều. Judy Herring, quản trị viên chương trình bảo tồn trang trại tại Quận King nói quận đã mất tới 60% đất nông trại từ thập niên 1960 cho tới nay. Năm 1979, theo Herring, các cử tri đã chấp thuận chương trình phát hành trái phiếu để mua lại đất các trang trại để bảo quản trước sự phát triển, với tổng diện tích cho tới nay lên tới 13,200 mẫu. Tuy vậy, ô nhiễm và sự thay đổi thời tiết càng đẩy tình trạng ăn mòn đất trở thành khủng hoảng gốc rể trong lĩnh vực nông nghiệp.

Ba mươi năm trước, Aeschliman là một trong những người đầu tiên ở Palouse trồng trọt theo phương pháp không cày bừa, và vẫn còn tích cực theo đuổi phương pháp đó cho tới ngày nay. Đất trang trại không cày cấy giúp giảm sự ăn mòn đất. Các phương pháp bón phân hữu cơ cũng có thể làm giảm việc mất đi giá trị đất. Một nông dân kỳ cựu, Reganold nói về nghiên cứu riêng của ông cho thấy ông đã nỗ lực làm tăng độ dinh dưỡng của đất bằng cách ít tưới nước và áp dụng phương pháp bón phân hữu cơ thay vì các phương pháp cổ điển trước đây.

Hiệp hội các nông dân trong vùng và nhiều người khác theo phương pháp nông nghiệp không cày bừa, sắp tham dự cuộc họp hàng năm tại Kennewick. Aeschliman là một trong các nhà sáng lập tổ chức này, có tên là Pacific Northwest Direct Seed Association.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.