Hôm nay,  

Tài Xế Của Osama Bin Laden Bị Truy Tố Trước Tòa Hoa Kỳ

25/08/200400:00:00(Xem: 5031)
GUANTANAMO - Hôm thứ ba, Hoa Kỳ mở phiên tòa đầu tiên xử tội ác chiến tranh sau Thế Chiến tại căn cứ hải quân Guantanamo, chính thức truy tố 1 người Yemen làm tài xế cho trùm khủng bố Bin Laden về tội âm mưu giết người.
Nghi can Salim Ahmed Hamdan bị giam giữ từ hơn 2 năm.
Hoa Kỳ đã khởi tố 4 trong 585 tù tình nghi khủng bố giữ tại Guantanamo về âm mưu gây tội ac chiến tranh mà án phạt tối đa là tù chung thân.
Từ nay đến cuối tuần, 3 nghi can khac bị đưa ra tòa quân sự - cac tổ chức nhân quyền nói cac tòa này không hợp thức vì không có sụ duyệt xét độc lập và không công bằng vì chỉ áp dụng với các đối tượng không phải là công dân Mỹ.

Luật sư đoàn Hoa Kỳ cho biết cac quy định đang được cac nhà hoạch định chính sach ở Washington soạn thảo, thay vì do cac công tố viên quân sự dày kinh nghiệm, bất kể đến luật đã sử dụng từ lâu tại các tòa án quân sự Hoa Kỳ. Theo hồ sơ, Hamdan gặp Bin Laden năm 1996, sau đó trở thành tài xế và vệ sĩ cho ông trùm và cac thủ lãnh cao cấp của Al-Qaeda - y bị bắt ở Afghanistan Tháng 11-2001. Ra tòa tại Guantanamo, Hamdan không bị còng cũng không bị xiềng.
Luật sư quân đội do Ngũ Giác Đài chỉ định đã nộp đơn đòi đưa Hamdan ra tòa liên bang và dự định yêu cầu hoãn điều trần cho tới khi đơn kiện này được giải quyết.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.