Hôm nay,  

Toà Mỹ Đòi Iran Bồi Thường 466 Triệu Đô Giết 1 Dân Cali

05/01/200800:00:00(Xem: 2034)

LOS ANGELES  -    Nhà cầm quyền Tehran phải trả 466 triệu MK cho gia đình của 1 cư dân Los Angeles bị tra tấn và bị hành quyết 3 thập niên trước về tội danh gọi là do thám - chánh án liên bang Henry H. Kennedy ra phán quyết như trên vì Iran phớt lờ đơn kiện và không đưa đại diện ra toà biện hộ. Thân nhân của ông Siavash Bayani sẽ phải tự đòi tiền từ 1 nhà nước không thừa nhận thẩm quyền tài phán của toà án Hoa Kỳ. Điện thoại gọi tới văn phòng đại diện quyền lợi của Iran tại thủ đô Washington không được trả lời.

Ông Bayani nguyên là sĩ quan không quân Iran trước cuộc cách mạng Hồi Giáo 1979, cùng gia đình đến Hoa Kỳ tị nạn năm 1984 - ông nhập tịch và khi về quê hương Iran chăm sóc mẹ bị ung thư máu. 5 tháng sau ngày về nước, ông bị bắt, bị đánh đập trong tù. Nhạc mẫu điều trần tại toà rằng ông Bayani bị tra tấn tàn tệ đến mức không thể đi thẳng người, đầu và cổ biến dạng như đã trở thành 1 con người khác.

Các viên chức Iran tìm đến đề nghị giúp Bayani ra tù bằng tiền. Gia đình nộp 95,000 MK nhưng Bayani vẫn bị toà cách mạng xét xử và treo cổ năm 1997. Các đối tượng trong đơn kiện của goá phụ và 2 con là chính quyền cộng hoà Hồi Giáo Iran, Bộ an ninh tình báo, vệ binh cách mạng, và 6 nhà lãnh đạo chóp bu, gồm TT Rafsanjani, lãnh tụ tối cao Ali Khameini.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.