Hôm nay,  

Najaf: Giao Chiến Dữ Dội Hơn

23/08/200400:00:00(Xem: 4785)
Phi Cơ Dội Bom Liên Tục, 5 Lính Mỹ Chết, 1 Nhà Báo Mỹ Được Thả
NAJAF - Du kich hậu thuẫn giáo sĩ al-Sadr còn kiểm soát đền Imam Ali, cố gắng dàn xếp của cac giáo sĩ Shi'ites có thể tan vỡ.
Ông Hussein al-Sadr, nhân vật điều giải có họ hàng với giáo sĩ al-Sadr tuyên bố "Chúng tôi đang chạy đua với thời gian" - trong khi cac vị trí du kich al-Mahdi ở Phố Cổ bị phi cơ Mỹ xạ kich.
Hai bên đụng độ rải rac suốt buổi sáng chỉ nhật - bệnh viện báo cáo 3 chết, 18 bị thương trong đêm Thứ 7.
Bạo động ở Najaf hôm chủ nhật dữ dội hơn các ngaỳ trước. Quân Mỹ đã phong tỏa Cổ Thành và phi cơ Mỹ dội bom nhiều nơi.
Trong hôm chủ nhật, có 5 lính Mỹ chết trong nhiều sự kiện khác nhau, và một nhà báo Mỹ bị bắt cóc hơn một tuần và bị đe dọa xử tử nếu lính Mỹ không rời Najaf đã được quân bắt cóc trả tự do.
Trong cuộc họp báo vội vã tối Thứ 7, ông Hussein al-Sadr hô hào du kich al-Mahdi ngưng bạo động để giữ sự tôn nghiêm cho đến Imam Ali, giảm tổn thương cho thành phố Najaf, và để tình hình trở lại yên tĩnh.

Cùng ngày chủ nhật, ở phía bắc Baghdad, xe bom nổ ở thị trấn Khalis, 2 người chết 4 người bị thương gồm Phó Tỉnh Trưởng al-Khadran của tỉnh Diyala. 2 người chết và 3 người bị thương là vệ sĩ của viên phó tỉnh trưởng, theo loan báo của cảnh sát trưởng al-Azawi. Dường như xe bom điều khiển từ xa, nhắm đánh xe của phó tỉnh trưởng trên đường đi làm.
Tin mới nhận cho biết ở Najaf chiến xa Mỹ tiến tới cách đền Imam Ali 800 mét.
Từ Phố Cổ, du kich bắn súng cối cac vị trí quân Mỹ. Vào lúc sáng sớm, phi cơ AC-130 nã đại bác xuống dầu du kich. Các phụ tá của giáo sĩ al-Sadr loan báo rằng du kich Shi'ites sẽ canh giữ đền Imam Ali sau khi bàn giao đền, không thuận theo đòi hỏi của chính quyền Baghdad là giải tán và rời đền.
Thủ Tướng Allawi dọa đánh đền, nhưng hành động đánh chiếm gây đổ máu sẽ gây phẫn nộ trong đa số dân theo hệ phái Shi'ites.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.