Hôm nay,  

Phái Đoàn Iraq Tới Họp Qua Đêm Với Giáo Sĩ Sadr

21/08/200400:00:00(Xem: 4797)
NAJAF - Dân quân của giáo sĩ al-Sadr đã đưa vũ khí ra khỏi đến thánh hôm thứ sáu, sau khi đề nghị giao nộp đền cho các giới chức tôn giáo.
Chiến sự ở Najaf tạm thời ngưng khi vào đêm thứ sáu để cho phép thương thuyết với giáo sĩ al-Sadr thực hiện, theo lời các sĩ quan Mỹ.
Một phái đoàn cao cấp từ chính phủ Iraq dự định tới Najaf giữa đêm để họp hòa giải.
Du kich theo giáo sĩ al-Sadr cho biết họ đang chuẩn bị giao quyền kiểm soát đền Imam Ali cho cac giới chức tôn giáo để chấm dứt cuộc khủng hoảng tại Najaf.
Phụ tá al-Shaibany của giáo sĩ al-Sadr nói ông sắp đến trụ sở của trưởng giáo al-Sistani để giao chìa khóa. Nếu không có gì trắc trở, đền Imam Ali sẽ được giao trong ngày.
Trưởng giáo al-Sistani đang chữa bệnh ở London, cac phụ tá sẽ thảo luận phương thức bàn giao đền.
Sáng thứ sáu, thành phố Najaf có vẻ yên tĩnh hơn những ngày qua, cư dân báo cáo thấy có 1 số dân quân rút ra khỏi thành phố.
Video chiếu trên đài truyền hình al-Jazeera cho thấy trong khuôn viên đền Imam Ali ít người hơn và không có người vũ trang.
Giao tranh leo thang trong ngày Thứ 5 sau luc phi cô Mỹ không tập cac vị trí du kich và Thủ Tướng Allawi đưa ra lời cảnh cáo cuối cùng.
Lập lại chủ trương không thương thuyết của chính quyền Baghdad, Thủ Tướng Allawi đòi cá nhân giáo sĩ al-Sadr chấp nhận ngưng cuộc nổi dậy ở Najaf, không thông qua các phụ tá hay thư từ.
Thủ Tướng Allawi nói rõ "Khi ông ta thi hành cac điều kiện, chúng tôi sẽ che chở ông ta và cac thuộc hạ".
Đại úy TQLC Carrie Batson cho biết trong đêm phi cơ Mỹ đã "dọn sạch" cac vị trí du kich ờ phía tây đền Imam Ali.

Trươc bình minh, phi cơ Mỹ dùng bom chính xac đánh tổ du kich bắn súng cối nhắm quân Mỹ ở khu nghĩa địa và Phố Cổ. 1 bức thư của giáo sĩ al-Sadr được giới thiệu trên đài truyền hình al-Arabiya nói rằng ông al-Sadr sẽ không giải tán dân quân al-Mahdi.
Tin mới nhận cho biết cảnh sát Iraq đã kiểm soát đền Imam Ali - cảnh sát bản xứ đã vào đền và nhận thấy du kich Shi'ites đã ra đi.
Phát ngôn viên Bộ nội vụ tuyên bố "Hiện cảnh sát và cac giới chức tôn giáo kiểm soát đền.” Phát ngôn viên kêu gọi giáo sĩ al-Sadr ra trình diện để được hưởng chính sach khoan hồng.
Ở Baghdad, quân Mỹ rời phường Sadr City - đạïi úy Brian O'Malley cho biết lực lượng Mỹ rút ra ngoài để tôn trọng ngày Thứ 6 của tín đồ Hồi Giáo.
Tin Bộ y tế cho biết 10 người chết và 79 người bị thương ở Sadr City hôm thứ năm.
Mặt khac, video phát hình trên đài al-Jazeera cho thấy nhà báo Mỹ bị bắt cóc phát biểu rằng ông được nhóm bắt cóc đối xử tử tế và xưng tên là Micah Garen, nhà báo New York.
Trong khi đó, 1 phụ tá của giáo sĩ al-Sadr cho biết nhóm bắt cóc thông báo sẽ thả phóng viên Mỹ trong ngày Thứ 6.
Theo tin nhân chứng, nhà báo Garen và người thông ngôn bị 2 người vũ trang bắt trong lúc đi qua chợ ở thị trấn Nasiriyah ngày 13-8. Không có tin tức về người thông ngôn.
Hôm Thứ 5, đài al-Jazeera đưa tin Chiến Đoàn Tử Đạo bắt cóc nhà báo Garen dọa giết con tin nếu quân Mỹ không rút ở Najaf trong 48 giờ sắp tới. Ông Garen làm việc cho Four Corners Media, 1 tổ chức sưu khảo tài liệu bằng ảnh, video và ấn bản.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.