Hôm nay,  

Hoa Lục Báo Nguy: Giàu Mau, Lại Bất Ổn

07/01/200700:00:00(Xem: 2874)

Hoa Lục Báo Nguy: Giàu Mau, Lại Bất Ổn

Bài viết đăng trên mạng The East African của ký giả Fred Oluoch, Nairobi bình luận: Bắc Kinh tăng tốc phát triển kinh tế thì cũng đồng thời phải tốn nhiều hơn chi phí cho chiến lược xã hội. Bài báo viết.

Nhằm giữ vững tốc độ tăng trưởng kinh tế một cách phi thường suốt từ 10 năm qua, chính phủ Hoa Lục đang nhắm vào mục tiêu duy trì tốc độ tăng trưởng trong khoảng từ 8 tới 10% trong 5 năm tới. Tuy nhiên, các nhà kinh tế Hoa Lục lưu ý chính phủ CS về sự gia tăng phúc lợi bất bình đẳng cùng đồng thời gắn liền với sự bất ổn xã hội.

Lập luận này cho rằng người dân hiện nay đang lao vào kiếm tiền bằng bất cứ cách nào nhanh nhất dẫn tới sự căng thẳng trong xã hội phát sinh bởi sự bất bình đẳng. Trong khi lợi tức chuyển nhượng ở thành thị tăng liên tục kể từ năm 1990 thì thu nhập mỗi đầu người hàng năm chỉ được cải thiện rất ít trong cùng giai đoạn. Hui Cheung Tai, kinh tế gia làm việc tại Ngân hàng Standard Chartered có trụ sở tại Hong Kong nói rằng Hoa Lục đang chuyển sang các hình thái kinh tế hùng mạnh trong thập niên qua, đặc biệt là trong 4 năm gần đây, sau khi gia nhập Tổ Chức Thương Mại Thế Giới (WTO). Điều này đã hình thành nhu cầu hưởng thụ các tiện ích cuộc sống ngày càng gia tăng, dẫn tới việc hình thành các vùng kinh tế cạnh tranh khốc liệt về mức độ đầu tư, mặc dù có góp phần nhất định vào sự phát triển đất nước này. Không giống Ba Tây, Ấn Độ và Nga đang khư khư phục hồi các tổ chức kinh tế chủ chốt, Hoa Lục tỏ ra tự tin về mức tăng trưởng kinh tế có thể đạt được trong khoảng từ 7 tới 8% trong 5 tới 10 năm tới đây, lại quan niệm rằng phải thay đổi chính sách kinh tế để giữ vững tỉ lệ tăng trưởng này.

Theo Tai thì từ năm 2006 tới 2011, chính phủ Hoa Lục đã buộc phải tăng trưởng kinh tế với bất cứ giá nào, nhưng tập trung vào các hoạt động kinh tế có tính bền vững, lâu dài và đồng thời duy trì chiến lược mở rộng các công ty khắp thế giới.

Từ năm 1978, tổng sản phẩm quốc gia (gross domestic product) của Hoa Lục tăng gấp 50 lần trong khi thương mại tăng 70 lần trong 28 năm qua. Hiện nay, khu vực dịch vụ và đầu tư là hướng tăng trưởng chính, đã tăng trưởng 50% trong 5 năm qua trong khi khu vực sản xuất chỉ góp 30% trong GDP.

Ông Tai cũng cho rằng việc làm hiện thời là phải điều chỉnh tác động của đầu tư và sản xuất, tránh đầu tư vào những lãnh vực thiếu ổn định, dẫn tới đầu tư thừa. Ông cũng lưu ý, trong khi cán cân thương mại giữa Liên Âu và Hoa Lục tăng trưởng theo khuynh hướng có lợi cho Hoa Lục, thì nước này đã có lúc bị thâm thủng mua bán với các nước lớn châu Á khác vì đã xây dựng dư thừa một loạt nhà máy tại các nước như Đài  Loan và Mã Lai. Ông này cũng nói rằng chính phủ Hoa Lục muốn tăng trưởng chậm trong năm 2006 đồng thời với tốc độ xuất cảng và đầu tư, đã bị thất bại. Ông ta nói: 'Chúng tôi tin rằng tăng trưởng GDP thật là trên 12%. Và dự báo chính thức năm 2006 của chúng tôi là 9.8% với không ít những tai họa và thử thách mới.'

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.