Hôm nay,  

Mỹ Cứng Rắn Với TQ Yêu Cầu Thả Nổi Tiền

02/12/200700:00:00(Xem: 3353)

- Mỹ Nợ TQ 233 Tỉ Đô-2008 Nguy Cơ Tăng Cao

Phái đoàn Mỹ sẽ đến TC thúc đẩy TC phải cải tổ kinh tế hay là sẽ phải đối phó với nhiều nguy cơ lớn cho nền kinh tế của TC.

Đại sứ Mỹ  Alan Holmer  cho biết trong một cuộc hội thảo, cải tổ đó phải bao gồm việc làm cho giá trị đồng tiền Trung Quốc linh động hơn và nền ngoại thương TC phải chuyển hướng thay vì chỉ tập trung vào việc xuất cảng.

Giới sản xuất kinh doanh Mỹ đã đổ tội nạn khiếm hụt trong cán cân ngoại thương của Mỹ là do  chánh sách kềm giữ giá trị đồng tiền mà  TC đã ngoan cố không thay đổi dù Mỹ đã nhiều lần can thiệp mà không có kết quả.  Giá đồng tiền TC bị nhà cầm quyền kềm giá thấp hơn 40% so với thực giá, làm cho hàng hóa TC rẻ hơn so với Mỹ và hàng hóa Mỹ mắc hơn ở TC. Hàng hóa Mỹ không thể cạnh tranh công bình với hàng hóa TC. Để việc giao thương được công bằng, TC cần phải  định giá lại đồng tiên cho phù hợp, và xét lại chánh sách kinh tế của TC chủ yếu là để xuất cảng nhiều nhưng nhập cảng ít của TC.

Đó là điều Đs Holmer  nói tại Center for Strategic and International Studies, ở Washington,  trước cuộc thương thảo với TC, được tổ chức vào  ngày 12-13 tháng 12 tại Bắc Kinh. Phái đoàn do Bộ Trưởng Ngân Khố  Henry Paulson hướng dẫn trong đó có nhân viên nội các của TT Bush sẽ đi Bắc Kinh để thương thảo.

Đs Holmer cũng nhấn mạnh đến những nguy cơ nếu TC không chuyển hướng kinh tế hiện thời, một nền kinh tế mà sản xuất chánh yếu là để xuất cảng. Mỹ đã nợ TC $233  tỷ Đô vì đường lối kinh tế đó của TC. Năm nay có khuynh hướng Mỹ còn nợ thêm nữa.  Quốc Hội Mỹ đã đổ tội nợ nần này và số người Mỹ thất nghiệp  cho  tương quan giao thương bất công đó, lợi cho TC mà hại cho Mỹ. Nếu TC không xét lại và sửa chữa thì muốn hay không muốn khó tránh phản ứng từ phía Mỹ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.