Hôm nay,  

Các Xứ Arap Dự Hội Annapolis: Đòi Xúc Tiến Hòa Bình Thực Sự

24/11/200700:00:00(Xem: 1916)

RIYADH  -    Vương quốc Saudi Arabia và các nước Arap đồng ý dự hoà hội Trung Đông do Hoa Kỳ bảo trợ, nhưng Ngoại Trưởng hoàng thân al-Faisal cả quyết không chấp nhận những cảnh trình diễn như là bắt tay các nhà ngoại giao Israel, và đòi có tiến bộ nghiêm chỉnh. Sự tham gia của Ngoại Trưởng al-Faisal là mục tiêu then chốt của Hoa Kỳ để phô trương hậu thuẫn của hội nghị Annapolis họp tuần tới hầu tái lập hoà đàm giữa 2 phe Palestine, Israel sau 7 năm bế tắc.

Hoà hội Trung Đông sau cùng do TT Clinton chủ trì tại Camp David năm 2000. Saudi Arabia không xác nhận trước ngày Thứ 6 sẽ phó hội hay không, trong lúc tìm kiếm bảo đảm về thiện chí thương lượng thực chất của Israel. Có lẽ Syria sẽ dự, vì quyết định của cuộc hội ý các Ngoại Trưởng Arap tại thủ đô Ai Cập là quyết định tập thể - Syria cả quyết đòi giải quyết cuộc tranh chấp với Israel về cao nguyên Golan bị lấn chiếm trong cuộc chiến 1967.

Hoàng thân al-Faisal họp báo cho biết Liên Đoàn Arap quyết định dự hội nghị Annapolis với cấp bậc Ngoại Trưởng - ông nói "Tôi không giấu giếm lập trường của Saudi - nếu không vì sự đồng thuận, chúng tôi không đi". Khi được yêu cầu cho biết ý định của Syria, hoàng thân al-Faisal đáp "Ngoại Trưởng Syria dự cuộc thảo luận tại Cairo, và quyết định của cuộc hội ý là chung". Ngoại Trưởng Saudi nói thêm: chúng tôi còn chờ những dàn xếp sau cùng qua các thảo luận bổ túc tại thủ đô Hoa Kỳ vào ngày Thứ Hai.

Sáng Thứ Sáu, chủ tịch Abbas hô hào sự tham dự của Syria, trong khi Ngoại Trưởng al-Moallem của Syria tuyên bố "Tầm quan trọng của Syria là gì nếu cao nguyên Golan không là 1 phần trong nghị trình thảo luận". 

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.