Hôm nay,  

Mỹ Có Lớp Nam Nữ Học Riêng

26/11/200600:00:00(Xem: 5277)

Mỹ Có Lớp Nam Nữ Học Riêng, Lợi Hại Cũng Có Đôi Đường

Các trường và lớp học dành cho nam hoặc nữ sinh học riêng rẻ - ở cả khu vực công và tư - đang được chú ý khắp nước Mỹ đúng vào lúc các nhà giáo dục cố tìm cách nâng cao điểm thi tốt nghiệp cũng như ý thức hình thành tư cách của các sinh viên.

Trong giờ toán một trường tư phía bắc Hollywood, người ta thấy chỉ có nam sinh trong một phòng học. Tất cả các nữ sinh lớp toán đó sẽ vào lớp vài tiếng đồng hồ sau. Trong hơn 8 năm, Campbell Hall đã phân chia 250 nam sinh và nữ sinh môn toán của lớp bảy và lớp tám. Vào mùa thu này, lần đầu tiên sẽ có một trường học phân chia cho nam và nữ học riêng trong lớp khoa học. Trả  lời một cuộc khảo sát, nhiều sinh viên nói rằng họ muốn như vậy và họ cảm thấy thoải mái khi không bị bạn đồng học khác phái chú ý tới.

Tại Los Angeles, một trường học dành cho nữ sinh được khai giảng trong mùa thu này. Một trường mới khác nữa ở Lincoln Heights cũng sẽ được khai giảng lần đầu tiên cho nam nữ học riêng trong lớp nhằm mục đích nghiên cứu xem liệu điểm thi, thái độ ứng xử trong lớp học và những thành tích đạt được trong học tập theo tiêu chuẩn sẽ được cải thiện hay không.

Cuộc nghiên cứu đã đưa ra nhận định khá lâu rằng các nữ sinh trong lớp học chung nam - nữ thường tỏ ra chậm chạp hơn nam sinh và ít ghi nhớ lời giảng bài của thầy cô giáo. Các nhà giáo dục khác nêu nhiều chứng cứ cho thấy các nam sinh, nhất là những em gốc thiểu số có lợi tức thấp cũng có những hành vi tương tự như vậy. Khoảng cách điểm thi giữa nữ sinh và nam sinh hiện nay đã được rút ngắn và nữ sinh chiếm số đông hơn ở trường cao đẳng và tốt nghiệp đông hơn nam.

Quy định mới đây của Bộ Giáo Dục Hoa Kỳ cho phép các trường công có nhiều khó khăn đưa ra đề nghị soạn giáo án giảng dạy ở các lớp nam - nữ học riêng có thể góp phần thúc đẩy khuynh hướng mở các lớp nam nữ học riêng nhanh hơn dự liệu. Các quy định trước đó cấm các lớp nam nữ học riêng.

The American Assn. của Trường Đại Học Phụ Nữ tranh luận rằng chỉ có một ít chứng cứ cho thấy nam sinh và nữ sinh sẽ học khá hơn khi được tách ra trong các lớp học. Theo chủ tịch một cơ quan nghiên cứu, Catherine Hill, các trường được tài trợ tốt hiện nay đang tập trung xây dựng quy chế học tập, lớp học ít học sinh và thầy cô giáo có năng lực, trình độ văn hóa cao hơn là nghĩ tới việc cho nam nữ học riêng.

Tưởng cũng nên nhắc lại, hồi hè qua, Nghiệp Đoàn Công Dân Tự Do Hoa Kỳ (The American Civil Liberties Union) đã kiện trường trung học Louisiana về kế hoạch tách nam và nữ trong các lớp học, tranh luận rằng làm vậy là vi phạm điều khoản IX qui định bình đẳng giới tính trong các chương trình giáo dục khi nhận tài trợ của liên bang. Lời chỉ trích này chống lại Hội Đồng Trường Livingston Parish School vì đã đưa ra các bản thông báo nói rằng nữ sinh sẽ được dạy về 'tư cách tốt đẹp' trong khi nam sinh sẽ được giảng dạy về cách xử sự 'như một người anh hùng.' Cuối cùng thì hội đồng nhà trường đã hủy bỏ kế hoạch đó.

Eileen Wasserman, học sinh năm cuối của trường nói rằng kể từ khi Campbell Hall bắt đầu mở lớp học riêng, các nữ sinh đã có tiến bộ rõ rệt trong môn toán ở trường trung học và học tích cực trong lớp.

Regina Choi, học toán lớp 8 cho biết trong những buổi sáng qua, khoảng 16 nữ sinh đã làm việc yên lặng từng cặp để giải các vấn đề gút mắc về đại số. Choi nói rằng các nữ sinh cảm thấy thoải mái khi đặt các câu hỏi trong lớp học trong khi các nam sinh thường chờ đợi để tránh những cái nhìn soi mói của bạn đồng lớp mà không dám hỏi. Các giáo sư và hội đồng nhà trường tin rằng các lớp học riêng về môn toán như thế sẽ thành công cho nên họ quyết định cho học riêng môn khoa học trong năm nay.

Trong khi đó, các dữ liệu từ một dự án chính của California xác nhận rằng các chương trình học riêng sẽ còn phải bàn bạc và phải hết sức thận trọng khi dự liệu kế hoạch. Vào năm 1997, tiểu bang đã khai giảng 12 môn học riêng - một tại trường từ lớp 6 tới lớp 8 và một tại trường từ lớp 9 tới lớp 12 để học sinh chọn lựa tại 6 học khu.

Một tài liệu của nhóm các nhà nghiên cứu thực hiện hồi năm 2001 tại Trường Đại Học Toronto, UC San Diego và UC Berkeley phát hiện rằng chương trình đó thiếu thốn học cụ và quỹ tài trợ. Các nữ sinh học riêng bị giảm sự tập trung trong lớp học - và vẫn phải bị quấy rầy và trêu chọc. Chỉ có một trường, San Francisco 79 ers Academy ở Đông Palo Alto vẫn tiếp tục mở các lớp học riêng.

Tại trường Excel Charter Academy ở đông bắc Los Angeles, hiệu trưởng Patricia Mora và các nhà điều hành khác đã mở các lớp nam nữ học riêng và một nhóm học chung để so sánh. Trong năm đầu tiên, nhà trường chỉ mở được lớp 6 với 25 học sinh mỗi nhóm. Theo Mora, cuộc khảo sát ban đầu cho thấy nhóm học chung có xảy ra một số vấn đề về cách cư xử trong khi nhóm nam sinh học riêng có vẻ học tốt hơn. Điểm thi đầu tiên sẽ được công bố trong Tháng Giêng, Mora hy vọng sẽ thu hút các tổ chức nghiên cứu hàng đầu tới giúp lượng giá chương trình.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Văn phòng của tổng giám đốc tình báo quốc gia vừa phổ biến bản tóm lược tài liệu phân tích từ 16 cơ quan an ninh tình báo
Ông Gavin Newsom, Thị Trưởng San Francisco, hôm Thứ Sáu lên tiếng xin lỗi về tai tiếng tình dục - theo tin sơ khởi, ông Newsome đã có tư tình với vợ của 1 viên chức.
Ông Jerry Brown, cựu Thị trưởng Oakaland, nay là giám đốc tư pháp tiểu bang, hôm Thứ Năm đã nộp đơn kiện 6 công ty chế tạo xe hơi
2 cảnh sát đã bị ngưng việc vô thời hạn có lương từ hôm Thứ Năm trong lúc nhà chức trách điều tra về trường hợp 1 nữ nghi can 32 tuổi
Đề luật tăng lương giờ tối thiểu trong 2 năm đã được Thượng Viện biểu quyết chấp thuận với tỉ số phiếu 94 chống
Thượng nghị sĩ Hillary Clinton cam kết sẽ kết thúc Cuộc Chiến Iraq nếu bà thắng cử Tổng thống năm 2008, và cuộc chiến vẫn đang sôi động
Giáo hữu catholic thường lui tới xem lễ tại nhà thờ St Patrick của cộng đồng nhỏ bé Sabinal thuộc quận Uvalde (Texas) tin rằng phép lạ đã xẩy ra
Cây cầu của đường I-20, băng qua sông cùng chỗ với cầu thiết lộ, đã mở lại - viên chức cảnh sát nói "Mọi người an toàn, đó là điều quan trọng nhất".
Giông gió phá hủy nhà tiền chế (mobile-home), tung xe kéo moc hậu lên khỏi mặt đường và gây thiệt mạng ít nhất 19 người chết
Cuốn phim về môi sinh “An Inconvenient Truth” của cựu Phó Tổng Thống Al Gore đã thắng lớn: chính phủ Anh Quốc sẽ phân phối cuốn phim này
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.