Hôm nay,  

Ở Tù Đòi Kiện Bồi Thường 10 Triệu

16/10/200600:00:00(Xem: 9998)

1 Nghi Can 9-11 Ở Tù Đòi Kiện Bồi Thường 10 Triệu

PHOENIX  -    Ali Partovi là trong nhóm 1200 người bị Arap và Hồi Giáo FBI bắt giữ trong đợt tảo thanh di dân sau ngày 11-9-2001 để tìm khủng bố - đến nay, y vẫn bị giữ tại trung tâm tạm giam của tiểu bang Arizona dù không bị truy tố về 1 tội danh nào, cũng không bị coi là đe dọa xã hội . Có lẽ y là người còn lại sau cùng.

Trong mùa Hè vừa qua, có báo cáo cho biết nghi can sau cùng đã được trả tự do là công dân Algeria tên Benemar "Ben" Benatta, và hồ sơ về chiến dịch tảo thanh hậu 11-9 đã đóng. Phóng viên của thông tấn AP biết được rằng, vẫn còn 1 người, là Partovi - và Bộ nội an nhận rằng còn Partovi là người cuối cùng.

Phát ngôn viên Bộ nội an cả quyết rằng không ai chủ trương giam giữ vô thời hạn, nhưng Partovi không muốn về quê hương Iran. Luật sư Lee Gelemt của liên đoàn nhân quyền ACLU tuyên bố: bí mật bao quanh các chính sách của chính phủ nhiều đến mức phải nhiều tháng sau công chúng mới biết chính phủ đang làm gì.

Điều công chúng có thể biết là 762 trong số 1200 người bị bắt đã bị truy tố về các vi phạm luật di trú - hầu hết được phóng thích hay bị trục xuất chỉ vài tháng sau. Nhưng, trường hợp của 438 người kia không rõ thế nào.

Bộ tư pháp nói đa số đã được thả chỉ trong vài ngày. Nhưng ít nhất 93 người bị truy tố về các tội hình và 1 số không rõ được coi là nhân chứng. Luật sư Gelemt nhận xét rằng quan tâm của công chúng đã phai nhạt - ông nói: chúng tôi không biết rõ điều gì đã xẩy ra với họ.

Hồi Tháng 6-2003, tổng thanh tra của Bộ tư pháp thuyết trình nội bộ rằng đã có những lạm dụng rộng lớn trong việc thi hành luật di trú sau ngày 11-9, và đưa ra 21 khuyến cáo, 20 điều đã được chấp nhận. Các viên chức ở 2 Bộ tư pháp và nội an xác nhận rằng cuộc thương lượng về ngôn từ của 20 khuyến cáo đang diễn ra.

Ông Partovi đang tính kiện để đòi bồi thường từ 5 đến 10 triệu MK - ông không có luật sư và đã quyết định tự đứng ra tranh cãi, bằng cách tìm hiểu luật tại thư viện của nhà giam. Khi ông bị bắt ở Guam, chính phủ cung cấp 1 luật sư - luật sư này cho biết ông Partovi dùng thông hành giả mạo. Ông ta đã thi hành án tù 175 ngày rồi được giao cho cơ quan cải huấn của Bộ nội an sau khi được chuyển từ Guam qua Arizona. Luật sư cũ ngạc nhiên không thấy ông ta tìm cách liên lạc.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Hỏa hoạn lúc trước 3 giờ sáng tại ngôi nhà 1 tầng gây thiệt mạng 10 người, gồm 6 trẻ em, và 2 người đi nhà thương
Người vô gia cư tìm đến nhà tạm trú, học trò nghỉ ở nhà, và ít nhất 6 tử vong có liên quan với nhiệt độ lạnh dưới mức đông đá
 Các nhà lập pháp CH đã ngăn cản cuộc thảo luận nghị quyết chống tăng quân tại Thượng Viện - bế tắc xẩy ra khi phía DC
 Dân biểu DC tiểu bang Lee Gonzales bảo trợ 1 đề luật buộc các tiệm ăn thông báo cho khách hàng biết món ăn nào
Trong chuyến đi Virginia sáng Thứ Bay, TT Bush đã nói chuyện về ngân sach tài khóa 2008 tại cơ sở của công ty Micron Technology
Ủy Ban quân vụ của Thượng Viện đã chấp thuận Tướng George Casey trở thành tham mưu trưởng Lục Quân với tỉ số phiếu biểu quyết là 14/3
Nữ phi hành gia Lisa Marie Nowak được chánh án cho tại ngoai nhưng không được tiếp xúc với kỹ sư NASA Colleen Shipman
TT Bush đã gửi sang Quốc Hội bản ngân sách 2.9 ngàn tỉ đô la trong đó sẽ bơm nhiều tỉ đô la cho cuộc chiến tại Iraq
Các luật sư đại diện cựu chánh văn phòng Lewis "Scooter" Libby hôm Thứ Hai tìm cách ngăn 2 bài báo trở thành tang chứng
Quận Liberty của tiểu bang Georgia sắp đặt bảng báo động sóng thần - bảng vẽ hình 1 người chạy lên dốc tránh sóng dữ
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.