Hôm nay,  

Ủy Ban Lưỡng Đảng ISG Đưa 79 Khuyến Cáo

07/12/200600:00:00(Xem: 4122)

Ủy Ban Lưỡng Đảng ISG Đưa 79 Khuyến Cáo: Bắt Đầu Rút Lính Mỹ, Chính Sách Bush Sai

WASHINGTON  -    Uy Ban lưỡng đảng ISG 10 thành viên với 2 đồng chủ tịch là cựu Ngoại Trưởng James Baker và cựu dân biểu Lee Hamilton hô hào mở chiến dịch vận động ngoại giao để ổn định Iraq, hầu cho phép rút lui phần lớn lực lượng tác chiến vào đầu năm 2008. Sau 8 tháng xem xét và phân tích, ISG kết luận rằng không định hướng nào có thể đưa tới thành công, nhưng tình hình có thể cải tiến.

TT Bush đã tiếp nhận phúc trình của ISG vào đầu giờ làm việc buổi sáng tại Bạch Oc từ tay các thành viên của Uy Ban - ông hứa xem xét nghiêm chỉnh từng đề nghị, và hành động kịp thời. Ông cũng hô hào các nhà lập pháp xem xét kỹ lưỡng các khuyến cáo của ISG - ông nói "Họ sẽ không đồng ý mọi đề nghị, và chúng tôi cũng sẽ không đồng ý mọi đề nghị, nhưng đây là cơ hội để cùng làm việc với 1 vấn đề quan trọng".

Viên chức thông thạo cho biết phúc trình ISG nêu ra 79 khuyến cáo về Iraq. Uy Ban cảnh báo rằng nếu tình hình tiếp tục xấu, có nguy cơ dẫn tới hỗn loạn làm sụp đổ chính quyền Iraq và gây ra tai họa về nhân đạo - phúc trình ISG kêu gọi Bạch Oc cố tìm cách tiếp cận Syria và Iran bằng ngả ngoại giao trong nỗ lực ổn định Iraq, dù trước đây TT Bush nói sẽ không điều đình với 2 quốc gia ấy.

Trong lúc các vận động đang tiến triển, Hoa Kỳ có thể tăng quân số trợ chiến và yểm trợ quân đội Iraq để qua quý 1-2008, các lữ đoàn tác chiến không còn cần thiết để làm nhiệm vụ bảo vệ có thể rút. Trong khi đó, bạo động tại Iraq không giảm - đạn súng cối rơi xuống 1 chợ bán đồ cũ, ít nhất 8 người chết và vài bị thương. Trước đó, cảnh sát Baghdad báo cáo 1 vụ nổ bom tự sát tại Sadr City.

2 đồng chủ tịch James Baker, Lee Hamilton và 8 thành viên nói: tình hình này là không chấp nhận được và xung đột giáo phái hiện là thách thức chính yếu để ổn định Iraq.

* Cựu Dân Biểu Hamilton: Chính Quyền Iraq Không Hữu Hiệu

Cựu dân biểu Lee Hamilton, đồng chủ tịch ISG, nghĩ rằng chính quyền Iraq phải nhận 1 vai trò tích cực hơn về an ninh - ông mô tả tình hình Iraq là nghiêm trọng và xấu đi, các hoạt động tấn công lực lượng Hoa Kỳ tăng và gây tổn thất cao đến mức báo động, trong khi dân chúng Iraq chịu đựng nhiều khó khăn.

Theo nhận xét của ông Hamilton, chính quyền dân cử Iraq thay thế chế độ Saddam Hussein không tiến bộ thích hợp trong các nhu cầu hòa giải, an ninh và cung cấp các dịch vụ căn bản, trong lúc kinh tế bị trì trệ - ông Hamilton nói rõ: phương cách hành động của chính quyền Baghdad tỏ ra không hiệu quả.

* Cựu Ngoại Trưởng Baker: Bạch Oc Phải Tấn Công Ngoại Giao

Cựu Ngoại Trưởng James Baker, đồng chủ tịch ISG, nhận rằng không có phương sách thần kỳ nào có thể giải quyết tình trạng bạo động tiếp diễn tại Iraq, và giải pháp quân sự là không đủ. Ông Baker nhấn mạnh: để chính quyền Iraq có cơ may thành công, chính sách của Hoa Kỳ phải mở rộng ra ngoài phạm vi quân sự, để tìm kiếm sự can dự của mọi chính phủ trong khu vực có liên quan về quyền lợi - theo ông, để có sự tham gia của các lân bang của Iraq, Bạch Oc cần mở ra cuộc tấn công ngoại giao để tạo ra hậu thuẫn quốc tế góp phần giải quyết các nan đề chính trị, kinh tế và quân sự cần thiết cho khả năng ổn định Iraq.

Tin của AFP loan đầu giờ chiều Thứ Tư nói rằng nhóm nghiên cứu hàng đầu của Hoa Kỳ đã thúc giục TT Bush phải hành động để ngăn chặn một cuộc khủng hoảng ‘bi thảm và tồi tệ’ tại Iraq bằng cách tổ chức các cuộc đàm phán với Iran và Syria và bắt đầu rút quân Mỹ khỏi Iraq.

Các nhà nghiên cứu hô hào chính phủ Bush mở các cuộc tấn công ngoại giao ‘tức thời’ để nhằm kết thúc cuộc xung đột phe phái tại Iraq kể  từ năm 2003, khi Hoa Kỳ đưa quân vào đây.

Cũng theo AFP, phúc trình ISG đề nghị bắt đầu rút quân Mỹ khỏi Iraq, chỉ cần giữ lại lực lượng phản ứng nhanh Hoa Kỳ và lính Mỹ sẽ cùng đóng chung với các đơn vị Iraq. Tuy nhiên, Bạch Ốc chỉ ra rằng bản phúc trình không hề đặt ra thời biểu chi tiết của một cuộc rút quân.

Phúc trình cũng đề nghị những hành động tiếp theo đó của Hoa Kỳ là dọa giảm sự trợ giúp về kinh tế, quân sự và chính trị, để buộc chính phủ Iraq phải cải thiện tình hình an ninh đất nước.

Mặt khác, theo tin Reuters, một ủy ban cao cấp nói hôm Thứ Tư rằng chính sách Iraq của TT Bush ‘không có hiệu quả,’ và hô hào thực thi các nỗ lực ngoại giao khẩn cấp để ổn định đất nước này và cho phép rút phần lớn quân tác chiến Hoa Kỳ vào đầu năm 2008.

Reuters cũng đưa lên hàng đầu bản tin nhận định của các thành viên của Ủy ban Lưỡng Đảng nói tình trạng ở Iraq hiện nay là bi thảm và tồi tệ, sau gần 4 năm theo đuổi cuộc chiến với sự hy sinh của trên 2,900 quân nhân Hoa Kỳ -mà chỉ riêng ngày Thứ Tư thôi đã thiệt mạng 10 chiến sĩ. Ủy ban Lưỡng Đảng cũng đưa ra lời cảnh cáo ‘cần phải thu nhỏ khả năng của Hoa Kỳ khi giải quyết những biến cố xảy ra tại Iraq.’

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
1 cầu thủ của đội bóng Denver Bronco đã chết trong 1 vụ nổ súng từ xe phóng qua ở khu trung tâm thành phố - chiếc xe limousine của Darrent Williams mang nhiều vết đạn.
Phải xài tới xe ủi hạng nặng để dọn tuyết gần 1 chiếc cầu trên Xa Lộ 287 gần Springfield, Colo., hôm chủ nhật 31-12-2006. Với tình hình tuyết ngập quá dày, nhà nứớc phải xài tới các trực thăng
Trong bản dự báo thừơng niên, hội này tiên đóan rằng sản lượng kỹ nghệ sẽ giảm dần xuống tới mức tăng là 2.8%, tức là chậm hơn một chút xíu dứơi mức phát triển dự báo 2.9% mà hội trứơc đó
Chánh quyền Mỹ đang kêu gọi và dành nhiều dễ dàng cho các công ty khai thác dầu ngoài khơi vùng biển của Mỹ. Nhưng các chuyên viên cho kế hoạch này không có lợi cho Mỹ.
Kết thúc một năm là dịp để các giám đốc đếm tiền thưởng: Các giám đốc cơ sở đầu tư trên thị trường chứng khóan Wall Street kết thúc một năm với các khỏan tiền
Trong suốt các thập niên 1980 và 90, phụ nữ ở Mỹ thuộc tất cả mọi trình độ - nghèo, trung lưu, và giàu - có được thu nhập tăng so với đàn ông. Đến giữa thập niên 90
Một nhóm sinh viên tại trường đại học Colorado, sau khi tốt nghiệp, sẽ tiến hành một cuộc hành trình 2 tháng đi đến Mễ và các quốc gia Trung Mỹ để giúp đỡ dân chúng tại những nơi này
Sự phát triển kinh tế miền Nam California phần lớn vẫn trên đà tiến qua năm mới, theo các kết quả của một bản khảo sát phổ biến tuần qua bởi ngân hàng Wells Fargo.
Với số lượng cao những giáo viên sắp về hưu và việc áp dụng những luật lệ mới yêu cầu lớp học (từ mẫu giáo đến lớp 3) có ít học sinh, sẽ có nhiều việc làm cho các giáo viên tại Calif
Bang giao Mỹ và Afhanistan ngày càng thân thiện, tạo an ninh lộ trình cho ma túy của Afganistan ngày càng tuồn lậu về Mỹ nhiều. Ma túy Afganistan tinh túy nhứt
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.