Hôm nay,  

Viên Chức Mỹ Bị Tố

05/11/200600:00:00(Xem: 4879)

Viên Chức Mỹ Bị Tố Tiếp Tay Hãng TQ Bóc Lột Công Nhân

Theo Robyn E. Blumner, nhà bình luận của tạp chí Times, kể từ thập niên 1980, đảo quốc bé nhỏ Northern Mariana ở Thái Bình Dương và đảo Saipan đã thu hút một số lớn nhà máy trang phục Hoa Lục kéo tới. Người Trung Quốc rất vui mừng trước sự kiện này vì điều đó cho phép các loại quần áo của họ sản xuất mang mác 'sản xuất tại Hoa Kỳ,' và từ các đảo này đưa vào thị trường Mỹ mà không cần xin hạn ngạch xuất cảng, cũng không phải làm bất kỳ bổn phận nào trong khi mở nhà máy ở đó.

Những người tiêu thụ có lương tâm công nhận rằng hàng trang phục được sản xuất tại đất liền Hoa Kỳ phù hợp với luật lao động. Còn ở Northern Mariana, duy trì sự lương lẹo cũng như bắt công nhân phải làm việc cơ cực, chính phủ của tiểu bang vùng đảo đã thu được 7.9 triệu đô la trong hơn 6 năm cho Abramoff, một nhà hoạt động hành lang dính líu tới nhiều vụ bê bối vừa qua.

Wendy Doronal đã dạy trung học ở Marianas trước khi trở thành nhà hoạt động nhân quyền, nói với tờ NPR's Weekend Edition hồi Tháng Sáu rằng những công nhân 'khách thợ,' phần lớn từ Hoa Lục đã bị đối xử như những kẻ tha hương cầu thực, có thể bị sa thải bất cứ lúc nào. Hầu hết thợ ở đó là người thiểu số đã bị giữ lại trong các trại vào ban đêm, không khác gì 'trại lao động khổ sai.' Công nhân này đã phải trả cho những người tuyển dụng hàng ngàn đô la để có được việc làm ở Hoa Kỳ. Và rồi họ được đưa tới đảo, cách quê nhà khoảng 8,000 dặm. Doromal nói rằng phụ nữ không được trả thù lao làm giờ phụ trội. Pam Brown, cựu nhân viên điều tra của Liên Bang tại Northern Mariana mới vừa cho Moyers On America biết, công nhân ở đó bị buộc phải ký hợp đồng, cam kết rằng nếu có bầu thì phải phá thai.

Cuối thập niên 1990, Quốc Hội lẽ ra đã kết thúc sự bóc lột công nhân bằng cách buộc chính quyền Mariana phải trả lương tối thiểu theo luật di trú Hoa Kỳ. Một dự luật đã được đa số nghị sĩ Thượng Viện thông qua. Nhưng cựu lãnh tụ phe đa số ở Hạ Viện Tom DeLay, người được Abramoff đưa tới Mariana đầu năm 1998, đã khóa chặt mọi nỗ lực của Hạ Viện.

DeLay đã lải nhải với các nhà lãnh đạo thương mại và viên chức chính phủ trong suốt chuyến đi rằng 'quý vị là những điểm sáng của Đảng Cộng Hòa và quý vị đại diện cho tất cả những gì tốt đẹp nhất mà chúng ta đang thực hiện ở nước Mỹ, đứng đầu thế giới trong hệ thống thị trường tự do.'

Trong khi đó Allen Stayman là ai" Stayman là người đối nghịch với Abramoff vì ông ta làm việc tại Office of Insular Affairs của Bộ Nội An. Stayman đã cố thuyết phục người Mariana đưa lãnh thổ của mình vào khuôn khổ áp dụng các tiêu chuẩn di trú và lao động của Hoa Kỳ. Theo Stayman, việc các nhà kinh doanh bóc lột công nhân khủng khiếp là một sự thật bất lợi cho Abramoff và DeLay. Vì vậy cho nên hàng chục thành viên dân cử của Đảng Cộng Hòa và các nhóm  nhân viên tới Mariana đã bị lái về hướng khác: đi đánh gôn giải trí và lưu lại cvùng nghỉ mát nổi tiếng này trong một thời gian ngắn mà thôi.

Bức email mới nhất được công bố đã xác nhận sự việc: Bush đắc cử TT, Abramoff thấy được cơ hội trừng phạt Allen Stayman, đã buộc ông ta phải chuyển về Bộ Ngoại Giao và không còn đảm trách việc giao thương với Mariana nữa. Ken Mehlam hiện là chủ tịch Ủy ban quốc gia của Đảng Cộng Hòa (Republican National Committee), người từng là chủ tịch chính sách của Bạch Ốc, bị coi là có dính tới tai tiếng này.

Một bản phúc trình của Ủy ban Cải cách Chính phủ của Hạ Viện đã công bố hơn 400 hồ sơ tiếp xúc giữa Bạch Ốc và nhóm vận động hành lang của Abramoff, có nhiều chứng minh sự bê bối rõ ràng của Mehlman.

Trong khi Abramoff và DeLay đang phải đối đầu với những phiền phức vì việc làm tham nhũng và vi phạm đạo đức như thế, Mehlman vẫn là một người 'môi giới' đầy quyền thế của Đảng Cộng Hòa.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Sáng Thứ Sáu, lực lượng cứu hỏa còn tiếp tục chiến đấu với 1 đám cháy hóa chất lớn gần thành phố Philadelphia - hỏa hoạn bắt đầu lúc 5 giờ chiều Thứ Năm tại 1 cơ sở của công ty Misco.
Công ty hàng không thương mại Delta hôm Thứ Sáu báo cáo phát giác 1 người chết trong khoang bánh đáp của 1 chuyến bay từ Senegal sau khi hạ cánh tại phi trường quốc tế Hartsfield
Jason Burnam 24 tuổi bắn bị thương 4 người tại sở làm, gồm 2 nam, 2 nữ, đã bị bắt tại nhà ăn của công ty với khẩu súng ngắn nòng 380. Y nhận đã nhắm bắn các nạn nhân vì vấn đề kém tôn trọng.
Tại phiên họp tại Hạ Viện để biểu quyết đề luật tăng lương giờ tối thiểu, dân biểu Lynn Woolsey (California) hôm Thứ Năm cho biết 40 năm trước bà là 1 người mẹ
Juston Graber 21 tuổi bị kết án 9 tháng tù về tội danh nhẹ hơn là hành hung. 4 người bị truy tố trong cùng 1 vụ án khai rằng họ được chỉ thị giết mọi đàn ông Iraq ở tuổi lính.
Như đã được báo trước về sự kháng cự của các nhà lập pháp ở cả 2 đảng không muốn đưa sinh mạng chiến sĩ vào chốn hiểm nguy để giúp 1 quốc gia không muốn tự cứu, hôm Thứ Năm TT Bush
Iraq đang trở thành 1 vấn đề xác định đối với 2 đảng - các chính khách DC chống chủ trương tăng quân của TT Bush - các ứng cử viên đã nhận được thông điệp.
Ông Rex Farrence 59 tuổi, chủ bút kỹ thuật của tạp chí PC World trụ sở San Francisco đã bị bắn chết trong 1 vụ nổ súng có liên quan với ma túy - nạn nhân bị bắn ngay ngực sau khi
Ông Laith Kubba, cựu phát ngôn viên của chính phủ Iraq, đã lên tiếng tán thưởng chủ trương tăng quân của TT Bush trong bài nói chuyện tối qua của vị nguyên thủ Hoa Kỳ - nhưng
Ngay trước tân niên dương lịch, ban nhạc Hot 8 mất tay trống yêu quý của họ trong 1 loạt án mạng trước khi 9 người bị giết trong 8 ngày đầu năm 2007 trong lúc thành phố New Orleans
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.