Hôm nay,  

Cựu Cảnh Sát Derek Chauvin Bị Bồi Thẩm Đoàn Kết Án Có Tội Cố Sát và Ngộ Sát Trong Cái Chết của George Floyd

20/04/202115:28:00(Xem: 8705)

Chauvin
Cựu cảnh sát thành phố Minneapolis Derek Chauvin lắng nghe chánh án Peter Cahill đọc bản án của bồi thẩm đoàn. (nguồn www.cnbc.com)

 

Bồi thẩm đoàn hôm Thứ Ba, 20 tháng 4 năm 2021, đã tuyên bố cựu cảnh sát thành phố Minneapolis Derek Chauvin có tội đối với tất cả 3 tội truy tố bắt nguồn từ việc giết chết một người đàn ông da đen George Floyd hồi năm ngoái, theo bản tin của CNBC tường thuật hôm Thứ Ba.

Chauvin đã không bày tỏ cảm xúc gì khi Chánh Án Peter Cahill tuyên bố việc kết án ông về các tội giết người bậc hai, giết người bậc ba và ngộ sát bậc hai. Bản án đã được đọc một ngày sau khi bồi thẩm đoàn bắt đầu nghị án.

Tội giết người bậc hai đưa tới bản án tối đa 40 năm tù giam. Tội giết người bậc ba đưa tới bản án tối đa 25 năm tù giam. Tội ngộ sát bậc hai đưa tới bản án tối đa 10 năm tù giam. Các hướng dẫn về kết án yêu cầu các bản án ngắn hơn mức tối đa.

Cahill nói rằng việc phán quyết sẽ diễn ra trong vòng 8 tuần lễ. Sau khi bản án được đọc, Chauvin đã bị còng tay và được hộ tống rời khỏi phòng xử của tòa án.

“Vụ kiện này là một bước ngoặc trong lịch sử nước Mỹ đối với trách nhiệm của giới chấp hành luật pháp và gửi đi thông điệp rõ ràng rằng chúng tôi hy vọng được lắng nghe rành mạch tại mỗi thành phố và mỗi tiểu bang,” theo Ben Crump, luật sư đại diện cho gia đình của Floyd, cho biết trong một tuyên bố.

Vụ xử cao cấp của Chauvin đã bắt đầu trong tháng 3 và đã kết thúc hôm Thứ Hai tại một phòng xử của tòa án thành phố Minneapolis được bảo vệ với hàng rào kẽm gai.

Vụ án đã dẫn tới phong trào chống kỳ thị chủng tộc nổi lên trong nhiệm kỳ của cựu Tổng Thống Donald Trump và bùng phát khắp cả nước trong những ngày đầu của đại dịch Covid-19.

Sau khi được biết bồi thẩm đoàn sẽ tuyên bố bản án của họ vào trưa xế Thứ Ba, Tổng Thống Joe Biden đã hủy bỏ phát biểu đã định sẵn về đề xuất hạ tầng cơ sở mà ông đang nỗ lực để thông qua tại Quốc Hội. Ông được dự kiến sẽ phát biểu về bản án vào chiều Thứ Ba.

Các nhà lãnh đạo hàng đầu của Dân Chủ tại Quốc Hội hoan nghênh bản án. Lãnh Đạo Đa Số Thượng Viện Chuck Schumer, Dân Chủ-New York, cho biết trong một tuyên bố rằng “bản án có tội được xem như lời tuyên bố chính thức về điều mà rất nhiều người trong chúng ta đã biết gần một năm nay: George Floyd đã bị giết chết bởi một cảnh sát là người đã được tuyên thệ để bảo vệ và phục vụ.”

“Chúng ta phải tiếp tục các nỗ lực của chúng ta để đem lại sự thay đổi có ý nghĩa đối với các ty cảnh sát trên toàn quốc.”

Sau khi bản án được tuyên bố, nhiều người đã ùa ra vui mừng tại pháp đình và tại Cup Foods nơi Floyd đã bị giết.

Phiên tòa xử 3 cảnh sát khác liên quan trong vụ bắt của Floyd là Thomas Lane, J. Alexander Kueng, và Tou Thao, được lên lịch trình bắt đầu trong tháng Tám.

Luật sư của Chauvin là Eric Nelson, trước đây đã nói rằng thân chủ của ông sẽ chống lại bản án có tội dựa trên cơ bản là các bồi thẩm có thể đã bị lay chuyển một cách không thể chấp nhận được bởi các thế lực bên ngoài. Nelson trích thuật các bình luận bởi Dân Biểu Maxine Waters, Dân Chủ-California, là người thúc giục những người biểu tình đối đầu nếu bồi thẩm đoàn trắng án cho Chauvin.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
1 xưởng làm pháo bông bị nổ và bốc cháy - ít nhất 3 người bị phỏng được đưa vào nhà thương - xưởng Bartolotta xây dựng tại thị trấn Wales (Wisconsin), cách Milwaukee 30 dặm
Khi nói chuyện tại cuộc tập họp lớn nhất của các nhà lãnh đạo cộng đồng Israel vùng Bắc Mỹ hôm Thứ Ba, nhà lãnh đạo Israel cũng hô hào các quốc gia Arap đoàn kết vì quyền lợi
2 vị nguyên thủ hội đàm trong lúc phản lực cơ Air Force One tiếp nhiên liệu. Điện Kremlin mong đợi 2 quốc trưởng nói chuyện về việc liên bang Nga gia nhập tổ chức mậu dịch thế giới (WTO)
Mái nhà cửa tiệm đồ chơi FunZone tại Montgomery, Ala., hôm Thứ Tư 15-11-2006 bỗng nhiên sụp đổ. Thế là các bậc phụ huynh phải ẵm con chạy đi cấp cứu. Có 31 trẻ em trong căn nhà này
Phòng chính sách khoa học kỹ thuật của Bạch Oc, là bị cáo trong đơn kiện, chưa nhận được khiếu nại và không thể bình luận, theo lời phát ngôn viên Ben Fallon. Đơn kiện muốn đốc thúc
Nhà vận động hành lang bị tòa liên bang kết tội dùng quà tặng đắt tiền, góp quỹ tranh cử và các chuyến du ngoạn tốn kém để tiếp cận các nhân vật thế lực
Nghị sĩ Carl Levin của đảng DC, chủ tịch kế tiếp của Uy Ban quân vụ Thượng Viện, tuyên bố hôm Thứ Tư rằng Bạch Oc phải báo cho chính quyền Baghdad biết rằng
Các lãnh tụ thân Syria đưa ra lý lẽ rằng Nội các còn lại 18 Bộ Trưởng không có thẩm quyền quyết định, vì hiến pháp đòi hỏi sự ưng thuận của tất cả giáo phái có đại diện
TT Bush sẽ họp với TT Putin trên đường ghé Moscow khi bay tới Singapore, trước khi bay
Lester Johnson giết thì giờ trong lúc chờ đợi cô dâu của chàng thay áo, bằng cách bỏ đồng xu kim loại vào máy xổ số, và trúng giải 3.7 triệu MK. Lester phải đếm kỹ các số zero để biết
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.