Hôm nay,  

Các Vụ Tấn Công Tội Phạm Nhắm Vào Người Mỹ Gốc Á Do Kỳ Thị và Thù Ghét Gia Tăng Báo Động Khắp Nước Mỹ

26/02/202119:07:00(Xem: 8698)

Tan Cong Nguoi My Goc A
Một ông bị xô ngã và sau đó đã chết vì kỳ thị chống người Mỹ gốc Á. (nguồn: https://www.usatoday.com)

 

BERGEN COUNTY, N.J.  – Yena Choe, 16 tuổi, đang ở tại Times Square hôm Thứ Bảy với 6 người bạn để quây một video cho Hội Người Mỹ Gốc Đại Hàn tại New Jersey của sự kiện “Samiljeol,” một lễ tưởng nhớ cuộc kháng chiến của người Đại Hàn chống sự cai trị của người Nhật, theo báo USA Today tường thuật hôm Thứ Sáu, 16 tháng 2 năm 2021.

Trong khi họ đang đi bộ với những lá cờ Đại Hàn, một người phụ nữ trung niên không đeo khẩu trang nhìn trừng trừng những vị thành niên này và nói với họ, “Hãy tránh xa tôi ra. Hãy đứng xa tôi,” trong khi bà quơ quơ tay, theo Choe kể.

“Chúng tôi đã không làm điều gì để khiêu khích người phụ nữ này,” theo một học sinh lớp 10 Trường Trung Học Leonia, là người kể rằng em và các bạn lúc đó đều đeo khẩu trang loại hai lớp. “Tuy nhiên dựa vào khuôn mặt của chúng tôi, và rất có thể dựa vào những lá cờ đang bay trên tay của chúng tôi, chúng tôi đã bị đối xử như thể chúng tôi là con bệnh truyền nhiễm.

“Cả ngày hôm đó, tôi lo sợ,” theo em nói. “Tôi lo sợ rằng điều gì đó như thế có thể xảy ra nữa, rằng lần tới nó có thể còn tồi tệ hơn là một cái nhìn trừng trừng và lời nói thô lỗ.”

Những ngày sau đó tại Phố Tàu của thành phố này, Salman Muflihi đã bị bắt sau khi bị cáo buộc đâm một người đàn ông gốc Á 36 tuổi, theo cảnh sát cho biết. Muflihi đang đối diện với các truy tố về tội cố sát như là tội phạm thù ghét, tấn công như một tội phạm thù ghét, giả mạo và sở hữu vũ khí phạm tội, theo tuyên bố của Ty Cảnh Sát New York gửi cho USA Today hôm Thứ Sáu.

Sự kiện trên là một phần của hàng loạt các tội phạm bạo động gần đây chống lại những người Á Châu và người Mỹ gốc Á tại New York và trên khắp nước Mỹ.

Thị Trưởng New York Bill de Blasio và chỉ huy trưởng Lực Lượng Đặc Nhiệm Chống Tội Phạm Thù Ghét Người Á Châu của ty cảnh sát đã phát biểu tại cuộc họp báo hôm Thứ Ba về điều mà thành phố đang thực hiện để ngăn chận các vụ tội phạm thù ghét chống người gốc Á.

“Một vụ tấn công vào những người New York gốc Á là tấn công vào tất cả chúng ta,” theo Thị Trưởng de Blasio phát biểu.

Năm ngoái, có 28 vụ tội phạm thù ghét liên quan đến Covid-19 chống người gốc Á tại New York và 2 vụ tính tới nay trong năm 2021, theo Phó Thanh Tra của Lực Lượng Đặc Nhiệm Chống Tội Phạm Thù Ghét Chống Người Gốc Á của thành phố là Stewart Loo cho biết.

Hàng loạt vụ tấn công người Mỹ gốc Á đang bùng lên từ bờ Đông sang bờ Tây trong một năm đại dịch. Vào tháng 1, một người di dân từ Thái Lan 84 tuổi ở San Francisco đã chết sau khi ông bị xô ngã xuống đất trong lúc ông đi bộ buổi sáng. Vào đầu tháng này, một phụ nữ Việt Nam bị tấn công và đánh cướp $1,000 tại San Jose và một người đàn ông Phi Luật Tân đã bị chém bằng máy cắt hộp trên xe điện tại Thành Phố New York.

Người đứng đầu của Phòng Thương Mại Phố Tàu tại Oakland đã thu thập hơn 20 vụ báo cáo và videos của các tiểu thương bị cướp và những người chủ và khách hàng đã bị tấn công, theo ông kể với Đài Truyền Hình KGO-TV tại San Franciso.

Những vụ tấn công như thế này đã tiếp tụp bất chấp sắc lệnh hành pháp của Tổng Thống Biden cấm chính quyền liên bang sử dụng ngôn ngữ kỳ thị để nói về đại dịch, một sự đảo ngược từ nhiều tháng của người tiền nhiệm của ông chế giễu “vi khuẩn Trung Quốc” và “cúm công phu.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Chàng sinh viên Hoa Kỳ Michael Phillips 24 tuổi bị bắt cóc ở thị trấn Nablus thuộc Tây Ngạn trong ngày hôm Thứ Tư đã được trả tự do - nguồn tin Bộ ngoại giao Hoa Kỳ cho biết nhóm bắt cóc
Cư dân California 28 tuổi Adam Gadhan có thể bị kết án tử hình về tội phản bội - tội phản bội chỉ mới dùng đến vài chục lần trong lịch sử Hoa Kỳ và chưa lần nào kể từ thế chiến 2. Cáo trạng của
Ông Bayan Elashi, 1 cựu viên chức của công ty máy điện toán Richardson, đã bị kết án 7 năm tù vì âm mưu giúp rửa tiền cho 1 nhân vật Hamas, là Mousa Abu Marzook - ông Elashi bị truy tố
TT Bush không ngưng bài diễn văn về năng lượng trong khi 1 số cư dân St Louis hò hét để phản đối - có tiếng phụ nữ hô lớn "Hãy Rút Khỏi Iraq Ngay". TT Bush chỉ nhìn thoáng qua phía
TT Bush nhắc lại rằng Hoa Kỳ đang lâm chiến, và nói an ninh của Hoa Kỳ hiện nay là vững hơn 5 năm trước, nhưng còn nhiều việc phải làm - trong buổi nói chuyện với 1 nhóm sĩ quan và cac nhà ngoại giao tại thủ đô, TT Bush nêu ra cac chi tiết trong 1 báo cáo mới về cac tiến triển của nỗ lực truy diệt khủng bố - theo báo cáo này, đánh khủng bố
LOS ANGELES (ASIANJOURNAL.COM) - Theo một cuộc thăm dò ý kiến bằng nhiều ngôn ngữ với các nhóm dân thiểu số, kết quả cho thấy rằng quý vị cha mẹ thuộc các nhóm dân thiểu số ở California đặt vấn đề học vấn của con cái lên hàng đầu. Trong cộng đồng người Mỹ gốc Á, một tỷ lệ rất cao - 90%
Theo Văn Phòng Thống Kê Dân Số, ở California, có 42.3% trong tổng số dân California không nói tiếng Anh tại nhà. Hơn 28% nói tiếng Tây Ban Nha (Spanish). 1/5 dân California cho biết là họ nói tiếng Anh "kém thông thạo" ("less than very well").Dưới đây là một vài dữ kiện về vấn đề
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.