Hôm nay,  

Biden Cần 17, Trump Cần 56 Để Đạt Tới 270 Cử Tri Đoàn, Trump Sợ Thua Tung Tin Giả, Kiện Cáo Tại Nhiều Tiểu Bang

05/11/202017:48:00(Xem: 2970)

 

Joe Biden đang dẫn đầu tại nhiều tiểu bang chưa quyết định và đang xóa khoảng cách của TT Trump tại nhiều nơi khác, theo bản tin của báo The New York Times cho biết hôm Thứ Năm, 5 tháng 11 năm 2020.

Nhóm của Trump đã thua nhiều vụ kiện tại Georgia và Michigan, nhưng đã có một chiến thắng nhỏ tại Pennsylvania.

James Baker, một cựu luật sư lo việc đếm phiếu lại tại Florida vào năm 2000 trong cuộc bầu cử tổng thống mà George W. Bush đã thắng Al Gore, nói rằng ông Trump không nên cố chận đứng việc đếm phiếu.

Hiện nay, các viên chức bầu cử tại Pennsylvania nói rằng ‘hãy chú ý theo dõi’ khi tiểu bang tiếp tục đếm các lá phiếu.

Với người thắng cử tổng thống vẫn chưa được tuyên bố, sự chú ý đã chuyển hướng hôm Thứ Năm tới một số tiểu bang còn quá gần để công bố kết quả nhưng là nơi mà Biden dường như có lợi thế. Ban vận động của TT Trump đã thúc đẩy với các vụ kiện thách thức tính giá trị của việc đếm phiếu tại nhiều tiểu bang, và nhiều cuộc biểu tình nổ ra tại nhiều thành phố và bên ngoài các văn phòng bầu cử.

Với ông Biden dẫn trước ông Trump trong phiếu phổ thông lên tới hơn 3.8 triệu lá phiếu – mà, nếu duy trì, sẽ làm cho cuộc bầu cử thứ hai mà ông Trump thua phiếu phổ thông – sự chú ý của hai ban vận động được thực hiện tại một số tiểu bang chưa quyết định mà sẽ quyết định ứng cử viên nào chiến thắng phiếu cử tri đoàn cần để thắng cử.

Ông Biden còn 17 cử tri đoàn nữa để đạt tới 270 cử tri đoàn cần để thắng cử tổng thống, trong khi ông Trunp cần 56 cử tri đoàn mới đạt tới mức đó. Khi kết quả chậm từ các tiểu bang chưa quyết định ông Biden đã gia tăng sự dẫn đầu tại Nevada với khoảng 4,000 phiếu và đã xóa sự dẫn đầu của ông Trump tại Georgia và Pennsylvania, trong khi vẫn giữ sự dẫn đầu từ trước tại Arizona.

Cả hai ban vận động đều cố gắng dự đoán lạc quan và yêu cầu kiên nhẫn.

“Dân chủ đôi khi hỗn độn,” theo ông Biden nói với các phóng viên hôm Thứ Năm tại Wilmington, Delaware, nơi ông yêu gọi tất cả mọi lá phiếu phải được đếm. “Đôi khi đòi hỏi một ít nhẫn nại. Nhưng sự kiên nhẫn đó được tưởng thưởng hiện nay cho hơn 240 năm với hệ thống điều hành mà thế giới ghen tị.”

Ban vận động của ông Trump cho biết rằng họ sẽ nạp đơn kiện thêm. Bill Stepien, quản đốc ban vận động, cáo buộc người dân đã sớm loại bỏ ông Trump nhiều thời điểm khác nhau kể từ các cuộc bầu sơ bộ tổng thống năm 2016.

“Donald Trump đang sống và sống tốt,” theo ông nói.

Ông Trump đã đưa ra tuyên bố viết sẵn vào xế trưa Thứ Năm qua ban vận động của ông mà trong đó ông đưa ra các tuyên bố không có căn cứ nói rằng có thể có gian lận trong các lá phiếu trễ, viết rằng, “nếu bạn tính các lá phiếu bất hợp pháp và trễ, họ có thể đánh cắp cuộc bầu cử của chúng ta.” Tuyên bố, được viết hoa hoàn toàn, giống một trong những tweets của ông – nhưng vào lúc đưa ra thì nó thông qua ban vận động, mà tổng thống tránh việc dáng nhãn cảnh báo từ Twitter, đã treo cờ cảnh báo nhiều tweets gần đây của ông vì có khả năng gây hiểu lầm.

Với con đường chính trị của ông Trump càng lúc càng bấp bênh, nhóm của ông chuyển sang tòa án, lập hồ sơ kiện tại nhiều tiểu bang và yêu cầu đếm phiếu lại tại Wisconsin. Nhưng các chánh án tại Georgia và Michigan đã phán quyết chống lại ban vận động của ông, trong khi họ có thắng lợi nhỏ trong vụ kiện tại Pennsylvania.

Ngăn chận thất bại của ban vận động của Trump đã kéo dài tới Tối Cao Pháp Viện, nơi họ can thiệp vào trường hợp thách thức kế hoạch của Pennsylvania để đếm các lá phiếu nhận được tính tới 3 ngày sau Ngày Bầu Cử.

Những người ủng hộ cả hai ứng cử viên đã tràn ra các đường phố.

Kêu gọi các viên chức bầu cử “đếm mọi lá phiếu,” những người biểu tình tụ tập qua các đường phố tại nhiều thành phố của Mỹ hôm Thứ Tư, với các cuộc biểu tại Minneapolis, Seattle, Phoenix, Philadelphia, New York City và Portland, Ore.

Cùng lúc, những người ủng hộ ông Trump đã tới các nơi đếm phiếu tại nhiều tiểu bang cạnh tranh. Tại Phoenix, khoảng 150 người ủng hộ Trump, một số có vũ khí, đã tụ tập bên ngoài văn phòng hộ tịch quận nơi quan sát gần việc đếm phiếu mà có thể giúp xác định kết quả của cuộc bầu cử được thực hiện.

Và tại Detroit, một nhóm khác những người ủng hộ Trump quan sát bỏ phiếu tụ tập sớm trong ngày bên ngoài một trung tâm đếm phiếu, yêu cầu các viên chức “ngưng đếm” các lá phiếu sau khi ban vận động Trump nạp đơn kiện đòi ngưng đếm phiếu tại Michigan.

Nhưng bên trong, tiến trình dân chủ đã tiếp tục thực hiện trong vai trò nhân viên bầu cử -- giữ khoảng cách xã hội và đeo khẩu trang – tiến hành công việc của họ: đếm phiếu.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Chàng sinh viên Hoa Kỳ Michael Phillips 24 tuổi bị bắt cóc ở thị trấn Nablus thuộc Tây Ngạn trong ngày hôm Thứ Tư đã được trả tự do - nguồn tin Bộ ngoại giao Hoa Kỳ cho biết nhóm bắt cóc
Cư dân California 28 tuổi Adam Gadhan có thể bị kết án tử hình về tội phản bội - tội phản bội chỉ mới dùng đến vài chục lần trong lịch sử Hoa Kỳ và chưa lần nào kể từ thế chiến 2. Cáo trạng của
Ông Bayan Elashi, 1 cựu viên chức của công ty máy điện toán Richardson, đã bị kết án 7 năm tù vì âm mưu giúp rửa tiền cho 1 nhân vật Hamas, là Mousa Abu Marzook - ông Elashi bị truy tố
TT Bush không ngưng bài diễn văn về năng lượng trong khi 1 số cư dân St Louis hò hét để phản đối - có tiếng phụ nữ hô lớn "Hãy Rút Khỏi Iraq Ngay". TT Bush chỉ nhìn thoáng qua phía
TT Bush nhắc lại rằng Hoa Kỳ đang lâm chiến, và nói an ninh của Hoa Kỳ hiện nay là vững hơn 5 năm trước, nhưng còn nhiều việc phải làm - trong buổi nói chuyện với 1 nhóm sĩ quan và cac nhà ngoại giao tại thủ đô, TT Bush nêu ra cac chi tiết trong 1 báo cáo mới về cac tiến triển của nỗ lực truy diệt khủng bố - theo báo cáo này, đánh khủng bố
LOS ANGELES (ASIANJOURNAL.COM) - Theo một cuộc thăm dò ý kiến bằng nhiều ngôn ngữ với các nhóm dân thiểu số, kết quả cho thấy rằng quý vị cha mẹ thuộc các nhóm dân thiểu số ở California đặt vấn đề học vấn của con cái lên hàng đầu. Trong cộng đồng người Mỹ gốc Á, một tỷ lệ rất cao - 90%
Theo Văn Phòng Thống Kê Dân Số, ở California, có 42.3% trong tổng số dân California không nói tiếng Anh tại nhà. Hơn 28% nói tiếng Tây Ban Nha (Spanish). 1/5 dân California cho biết là họ nói tiếng Anh "kém thông thạo" ("less than very well").Dưới đây là một vài dữ kiện về vấn đề
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.