Hôm nay,  

Điều Gì Sẽ Xảy Ra Nếu 1 Ứng Cử Viên Tổng Thống Hoa Kỳ Rời Khỏi Cuộc Đua?

04/10/202019:11:00(Xem: 3631)

 

Điều gì sẽ xảy ra nếu một ứng cử viên tổng thống Hoa Kỳ rời khỏi cuộc đua?

Một ứng cử viên tổng thống Hoa Kỳ chưa bao giờ qua đời hay rút lui khỏi cuộc đua vào Bạch Ốc trước cuộc bầu cử, theo AFP cho biết hôm 3 tháng 10 năm 2020.

Nhưng việc Tổng Thống Donald  Trump vào bệnh viện vì vi khuẩn corona chỉ một tháng trước ngày bầu cử 3 tháng 11 đã tạo ra nghi vấn về điều gì sẽ xảy ra nếu một sự kiện như thế xảy ra.

Ông Trump 74 tuổi và trong khi đó đối thủ của ông là Joe Biden được báo cáo tương đối khỏe mạnh ở tuổi 77 là ứng cử viên Dân Chủ già nhất từ trước tới nay.

Sau đây là một vài tình huống có thể xảy ra trong sự kiện một ứng cử viên tổng thống rời bỏ cuộc đua, theo hãng thông tấn Pháp AFP.

 

Hoãn cuộc bầu cử?

 

Không. Quốc hội định ngày cho cuộc bầu cử và cuộc bầu cử năm nay đã định rồi, theo luật Hoa Kỳ đối với Thứ Ba sau Thứ Hai đầu tiên trong tháng 11.

Cả Thượng Viện do Cộng Hòa kiểm soát và Hạ Viện do Dân Chủ kiểm soát sẽ phải đồng ý sự đình hoãn.

“Tôi không thấy điều đó sẽ xảy ra,” theo Capri Cafaro, cựu thành viên Dân Chủ của thượng viện tiểu bang Ohio là người dạy tại Đại Học American University cho biết. “Không có vẻ gì đa số Dân Chủ muốn đình hoãn cuộc bầu cử.”

Ngay cả trong thời gian Nội Chiến giữa Bắc và Nam, cuộc bầu cử năm 1864 đã được tổ chức theo lịch với Abraham Lincoln thắng cử nhiệm kỳ khác.

 

Có thể thay thế ứng cử viên tổng thống?

 

Đảng Cộng Hòa của Trump và Đảng Dân Chủ của Biden cả hai đều có các quy định đề ra cách điền khuyết trên vé ứng cử viên tổng thống nếu xảy ra.

Trong trường hợp Đảng Cộng Hòa của Trump, 168 thành viên của Ủy Ban Toàn Quốc Cộng Hòa (RNC) có thể bỏ phiếu chọn người thay thế.

RNC cũng có thể tái đại hội toàn quốc của hơn 2,500 đại biểu để chọn ứng cử viên mới nhưng áp lực thời gian có thể làm điều này không thực hiện được.

Một đa số đơn giản sẽ là tất cả điều được cần thiết để chọn ứng cử viên mới trong cả hai tình huống.

Trong trường hợp Đảng Dân Chủ, một ứng cử viên tổng thống mới sẽ được chọn bởi gần 450 thành viên của Ủy Ban Toàn Quốc Dân Chủ (DNC).

 

Có thể đưa ứng cử viên thay thế vào lá phiếu?

 

Có thể không. “Vấn đề ở thời điểm này là chúng ta đi quá xa trong cuộc bầu cử năm 2020 mà không chỉ có người dân bỏ phiếu, mà các lá phiếu đã được in ra rồi,” theo Cafaro nói tiếp.

“Bạn thực sự không đủ thời gian để in lại các lá phiếu ghi Mike Pence hay Kamala Harris,” theo báo cáo cho biết, đề cập đến các ứng cử viên phó tổng thống Cộng Hòa và Dân Chủ.

Hơn 3.1 triệu người Mỹ đã bỏ phiếu, theo số liệu của US Elections Project tại Đại Học Florida cho biết.

Hơn nữa, ngày đáo hạn để có lá phiếu khác nhau theo từng tiểu bang và họ đã vượt qua hầu hết các trường hợp.

 

Còn về Cử Tri Đoàn thì sao?

 

Trong khi Hoa Kỳ tổ chức bỏ phiếu phổ thông, tổng thống được bầu bởi đại đa số tuyệt đối của 538 thành viên của Cử Tri Đoàn.

Trong mỗi tiểu bang trừ 2 tiểu bang Nebraska và Maine, ứng cử viên thắng đại đa số phiếu phổ thông trong tiểu bang đó thì thắng tất cả cử tri đoàn của tiểu bang đó.

Không có điều nào trong Hiến Pháp bắt buộc cử tri đoàn phải bỏ phiếu theo cách này hay cách khác nhưng Tối Cao Pháp Viện đã ra phán quyết vào tháng 7 rằng các tiểu bang có thể phạt những người được gọi là “cử tri đoàn bất tín” là những người không tôn trọng phiếu phổ thông.

Các thành viên của Cử Tri Đoàn sẽ tụ họp tại từng tiểu bang của họ vào ngày 14 tháng 12 và bỏ phiếu cho tổng thống và phó tổng thống.

Trong trường hợp một ứng cử viên qua đời hay rút khỏi cuộc đua trước ngày Cử Tri Đoàn bỏ phiếu, thì mọi thứ có thể lộn xộn.

Luật của từng tiểu bang có hiệu lực nhưng mỗi đảng về mặt lý thuyết có thể hướng dẫn cử tri đoàn của họ để bỏ phiếu cho ứng cử viên thay thế.

Vào ngày 6 tháng 1 năm 2021, Quốc Hội sẽ xác nhận các kết quả, với người chiến thắng sẽ tuyên thệ nhậm chức tổng thống vào ngày 20 tháng 1.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Kinh tế địa phương tại Quận Cam năm tới sẽ ýeu hơn, theo ý kiến của đa số cư dân dựa vào bản thăm dò Lansner on Real Estate. Trong kết quả của 641 phiếu bầu trong bản khảo sát
Nghi can Stephen Wright 48 tuổi bị bắt hôm THứ Ba tại nhà gần nơi cac cô gái bán dâm bị giết được nhìn thấy lần sau cùng đã bị chính thức truy tố - nhà chức trach
TT Bush và phu nhân Laura Bush đã nói chuyện với báo chí sau khi thăm các thương binh tại quân y viện Walter Reed Army Medical Center tại Washington hôm 22-12-2006.
Với 8 người của TQLC bị truy tố tại Camp Pendleton về tội giết người có liên quan với cái chết của 24 thường dân Iraq, Binh Đoàn TQLC đã phát thông điệp rõ ràng là "Sĩ quan phải chịu trach nhiệm
1 quận chúa Saudi Arabia bị tố cáo vi phạm luật di trú của Hoa Kỳ bằng cách "giam" sổ thông hành của gia nhân, buộc họ giúp việc với tiền công thấp, đã bị quan tòa hạ lệnh trục xuất
Nơi tạm trú cho du khách ở phi trường Denver đã được dựng lên bằng cac thùng giấy carton gần quầy vé của hãng United trong khi còn hàng trăm hành khach tìm cách đối phó với tình trạng
Ngày 22, 2006 –Southern California Edison (SCE) đã đề nghị bỏ đợt tăng giá 6% vốn được Ủy Ban Tiện Ích Công Cộng California (CPUC) cho phép áp dụng đầu tiên vào ngày 1 tháng Tám
Ngay trong ngày đầu của mùa đông, tiểu bang New Mexico đã thấy tuyết rơi - bão tuyết hôm Thứ 3 đã phủ tuyết dày khoảng 1 foot ở Albuquerque, khiến đội xe dọn tuyết làm việc
Tối qua, phía bắc Vịnh San Francisco rung chuyển vì địa chấn nhẹ - Sở khảo sát địa dư Hoa Kỳ cho biết sức mạnh của đợt động đất này là 3.3 độ Richter. Bữa ăn tối ở nhà hàng Alborz
Khi quý vị muốn gọi điện thoại cho ông già Santa Claus kỳ tới, nên xem lại từng con số. 1 thương gia tại Goleta (California) nhận được trong 1 ngày khoảng 100 cú điện thoại từ cac trẻ em
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.