Hôm nay,  

Hạ Viện và Nhiều Thành Phố Mỹ Tuyên Bố Cải Tổ Cảnh Sát Cấm Dùng Thế Làm Nghẹt Thở, Nới Lỏng Luật Lệ Để Buộc Tội Cảnh Sát Dễ Hơn

08/06/202019:30:00(Xem: 5550)

 

Các nhà lập pháp Dân Chủ Hoa Kỳ tại Quốc Hội đã đệ trình dự luật cải tổ cảnh sát Mỹ, theo sau nhiều tuần lễ biểu tình chống cảnh sát bạo hành và kỳ thị chủng tộc.

Dự luật sẽ làm dễ dãi hơn cho biệc truy tố cảnh sát có hành vi sai trái, cấm làm nghẹt thở, và giải quyết vấn đề kỳ thị chủng tộc.

Dự luật đến giữa lúc các nhà lập pháp Minneapolis cam kết dẹp bỏ lực lượng cảnh sát của thành phố này.

Cái chết của George Floyd trong tay của cảnh sát da trắng đã tạo ra áp lực toàn quốc phải thay đổi.

Tuy nhiên, không rõ là các nhà lập pháp Cộng Hòa, là những người kiểm soát Thượng Viện Hoa Kỳ, có sẽ ủng hộ dự luật được đề xuất có tên Justice in Policing Act of 2020 hay không.

Người anh em của Floyd được dự đoán sẽ ra điều trần tại Hạ Viện vào cuối tuần này trong phiên điều trần về cải tổ cảnh sát.

Dự luật Justice in Policing Act of 2020 đã được đệ trình hôm Thứ Hai vởi các nhà lập pháp Dân Chủ hàng đầu là Chủ Tịch Hạ Viện Nancy Pelosi, Thượng Nghị Sĩ Lãnh Đạo Khối Thiểu Số Thượng Viện Chuck Schumer, các thượng nghị sĩ da đen Kamala Harris và Cory Booker và các thành viên của Nhóm Dân Biểu Da Đen tại Quốc Hội.

Dự luật buộc cảnh sát liên bang sử dụng máy ghi hình gắn trên cơ thể và bảng điều khiển, cấm làm nghẹt thở, loại bỏ các cuộc tấn công cảnh sát không báo trước được gọi là "lệnh không có tiếng gõ", làm dễ dàng hơn việc buộc cảnh sát chịu trách nhiệm về vi phạm quyền dân sự và kêu gọi liên bang không tài trợ cho cảnh sát địa phương không thực hiện cải cách tương tự.

Dự luật này làm dễ dàng cho trở thành tội phạm liên bang, hạn chế việc bán vũ khí quân sự cho cảnh sát và trao cho Bộ Tư Pháp thẩm quyền điều tra cảnh sát tiểu bang và địa phương để có bằng chứng về sự thiên vị hoặc hành vi sai trái của toàn bộ bộ phận.

Một số nhà lãnh đạo Cộng Hòa đã nói rằng họ sẽ xem xét khả năng soạn dự luật riêng cho họ, với lịch điều trần tại ủy ban Tư Pháp Thượng Viện vào tuần tới.

Trong khi đó nhiều thành phố trên khắp Hoa Kỳ đã tuyên bố cải tổ cảnh sát theo sau nhiều cuộc biểu tình đông đảo chống lại việc bạo hành của cảnh sát.

Dù nhiều cải tổ này sẽ bị đặt thành đề tài tranh luận kéo dài trong số các viên chức địa phương, một số nhà hoạt động nói rằng nó là khởi đầu tốt đẹp.

Hội Đồng Thành Phố Minneapolis đã tuyên bố hôm Chủ Nhật sẽ giải tán lực lượng cảnh sát vì cái chết của Floyd và nhiều vấn đề tồn đọng từ lâu với hành xử của cảnh sát.

Hôm Chủ Nhật, Thị Trưởng Thành Phố New York Bill de Blasio đã tuyên bố cải tổ toàn diện mà sẽ chuyển tài trợ từ Sở Cảnh Sát New York sang các lãnh vực của ngân sách thành phố.

De Blasio nói ông sẽ làm việc với hội đồng thành phố để đưa ra các chi tiết trong 3 tuần tới, nhưng nói với các phóng viên hôm Thứ Hai rằng số tiền sẽ là “cái gì đó đáng kể.”

Thị Trưởng Thành Phố Seatle Jenny Durkan đã tuyên bố hôm Chủ Nhật những thay đổi ngắn và dài hạn đối với lực lượng cảnh sát thành phố để giải quyết những quan ngại về cảnh sát từ các cư dân.

Bà nói sẽ xem xét lại ngân sách của Sở Cảnh Sát với “sự tập trung đặc biệt vào việc lắng nghe các tiếng nói của cộng đồng qua quá trình.”

Ty Cảnh Sát Davis tại Calilfornia đã tuyên bố hôm Thứ Bảy rằng họ sẽ cấm các cảnh sát sử dụng việc làm nghẹt thở.

Cảnh Sát Trưởng Darren Pytel nói rằng cái chết của Floyd đã đặt vấn đề về các chiến thuật của cảnh sát gần đây và sẽ có nhiều cải tổ sắp tới.

Bộ Trưởng Tư Pháp New Jersey Gurbir Grewal tuyên bố hôm 5 tháng 6 rằng tiểu bang sẽ cấm các ty cảnh sát sử dụng việc làm nghẹt thở, chận động mạch cổ hay các chiến thuật tương tự.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Hệ thống tiệm bán lẻ Dollar General Corp. hôm Thứ Tư đã cử lên vị tân chủ tịch và loan báo kế hoạch sẽ đóng cửa khoảng 400 tiệm có thương vụ yếu kém, và sẽ chi 138 triệu đô để tái cấu trúc
Nhạc sĩ rap Snoop Dogg hôm Thứ Tư được tạm thích với khoản tiền thế chân 60,000 MK - 1 ngày trước, Dogg bị bắt vừa khi rời phim trường của đài truyền hình NBC tại Burbank sau khi hoàn tất
Ông Doug Porter bị bắt hôm Thứ Tư tại trạm kiểm soát biên giới ở phía nam San Diego, khi ông ta từ Mexico trở về Hoa Kỳ. Ông Porter bị nghi ngờ mưu toan giết 1 ông già 85 tuổi trong 2 vụ tai nạn
Chính phủ Hoa Kỳ muốn Bắc Hàn lưu ý, cũng như bậc cha mẹ thường mắng mỏ con, khiến cho lãnh tụ Kim sẽ phải chịu khó khăn hơn khi muốn mua iPod
Dân biểu Nancy Pelosi, chủ tịch kế tiếp của Hạ Viện liên bang, tuyên bố hôm Thứ Tư rằng các nhà lập pháp của đảng DC dự định bàn luận với TT Bush để giúp sức
Công nhân của ngành điện tại thành phố Seattle đang bận rộn với việc sửa chữa để tái lập dòng điện cho hàng ngàn khách hàng sau khi tuyết rơi xuống dày ước lượng 2 feet ở khắp tiểu bang
Cảnh sát cho hay cứu hỏa được cấp báo về hỏa hoạn ở tầng trệt của chúng cư tại khi Bedford-Stuyvesant ở phố Brooklyn - lý lịch của nạn nhân chưa được biết. Chưa rõ nạn nhân có còn sống
Bản tin độc quyền của thông tấn ABC News cho biết rằng các viên chức Ngũ Giác Đài đang cứu xét thay đổi chiến lược lớn tại Iraq, để di tản chiến thuật toàn bộ lính Mỹ ra khỏi tỉnh al-Anbar
Tiếng ồn ào, các trang trí, và đám đông chen lấn, chờ đợi có thể là quá sức chịu đựng đối với 1 số người đi mua sắm vào những thời điểm hàng hóa được bán đại hạ giá - bác sĩ tâm lý Nadine Kaslow
Bộ tư pháp đã bắt đầu cuộc điều tra nội bộ về phương cách sử dụng thông tin từ chương trình do thám nội địa - tuy nhiên, các nhà lập pháp của đảng DC chỉ trích cuộc tra xét này là quá hạn hẹp
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.