Hôm nay,  

Bộ Tư Pháp Bãi Bỏ Truy Tố 1 Cộng Sự Của Trump Là Cựu Cố Vấn An Ninh Quốc Gia Flynn Dù Ông Này Đã Nhận Tội

08/05/202018:01:00(Xem: 5266)

 

Hôm Thứ Năm, công tố viên thủ đô Hoa Thịnh Đốn, Timothy Shea, đã lập hồ sơ bãi bỏ việc truy tố cựu cố vấn an ninh quốc gia Michael Flynn, người mà, trong vụ điều tra của công tố viên đặc biệt Robert Mueller, đã nhận tội khai man với FBI nhưng sau đó đã rút lại lời nhận tội. Sự thay đổi đến nhiều giờ sau khi trưởng công tố, Brandon Van Grack, rút ra khỏi vụ kiện, trao nó vào tay cho một trong những cựu cố vấn hàng đầu của Bộ Truởng Tư Pháp William Barr. Tổng Thống Donald Trump đã thúc đẩy nhiều năm qua nhiều twitter của ông, qua các tuyên bố công khai, và can thiệp cá nhân với các viên chức đứng đầu Bộ Tư Pháp đối với vụ kiện của Flynn để được bãi bỏ, theo bản tin của https://slate.com cho biết hôm 7 tháng 5 năm 2020.

Trong chuyển biến khác thường, Shea cho rằng cuộc điều tra của FBI đối với Flynn dựa vào “sự biện minh yếu kém và thay đổi” và rằng vụ kiện chống lại ông ấy là quá yếu để chứng minh vượt khỏi nghi ngờ hợp lý.

Nỗ lực nhân danh tổng thống bởi Barr và Shea để che đậy các tội ác đã được thú nhận là bước đi xa hơn hướng tới sự thối nát hoàn toàn của Bộ Tư Pháp. Bộ này đã quay cuồng vào đầu năm nay khi, sau việc thúc giục của Trump, cùng Văn Phòng Của Công Tố Hoa Kỳ đã thay đổi sự đề nghị bản án của họ đối với một cộng sự khác của Trump và kẻ giết người, Roger Stone, đưa tới việc rút khỏi công khai của tất cả các luật sư làm việc trước đó về vụ kiện. Tất cả những gì còn lại, thực sự, là để bộ tư pháp bắt đầu việc truy tố các kẻ thù chính trị của Trump.

“Sự kiện mà Bộ Tư Pháp đã đảo ngược chính họ 180 độ để một đồng minh của tổng thống thoát khỏi án tù – sau khi ông ấy nhận tội – là một trong những việc làm lén lút nhục nhã mà Trump và Barr đã gây thiệt hại cho Bộ Tư Pháp,” theo cựu công tố viên liên bang và là giáo sư Trường Luật của Đại Học Missouri là Frank Bowman cho biết.

Flynn từng là trung tâm điều tra của công tố viên đặc biệt Robert Mueller về việc cản trở công lý bởi Trump. Ông ấy trước đây cũng đã thú tội nói dối với các công tố viên về việc tiếp xúc của ông với cựu Đại Sứ Nga Sergey Kislyak và nói dối về Đạo Luật Foreign Agents Registration Act về sự dính dáng của ông với Thổ Nhĩ Kỳ.

Không rõ là liệu Van Grack, Flynn hay Shea có sẽ được công khai chuyện che đậy trắng trợn này hay không. Chủ Tịch Ủy Ban Tư Pháp Hạ Viện Jerry Nadler và Chủ Tịch Ủy Ban Tình Báo Hạ Viện Adam Schiff đưa ra các tuyên bố cho thấy họ sẽ không cố gắng đưa những người đó ra điều trần, mặc dù Nadler nói rằng ông đang tìm cách thẩm vấn Barr.

Tuần trước, Trump nói rằng ông đang xem xét việc tha tội cho Flynn, nhưng ngụ ý rằng Barr sẽ làm công việc dơ bẩn này cho ông. “Đối với tôi, Michael Flynn sẽ được tha thứ dựa trên mọi thứ mà tôi thấy,” ông Trump nói thế với báo chí.

Trong hành động mới nhất xóa bỏ vụ kiện phạm tội của Flynn, Bộ Tư Pháp của Barr cũng hành động bao che thêm nữa cho việc cản trở công lý của Trump.

Sự bào chữa của Shea cho việc bãi bỏ vụ kiện Flynn nói dối với FBI là không liên can.

Đừng bận tâm rằng ông ấy bị bắt gặp nói dối với công chúng, phó tổng thống, và tham vụ báo chí về những tương tác của ông với Kislyak và có thể đã phạm tội Logan Act, điều này sẽ giúp Nga tận dụng trực tiếp Flynn.

“Bất cứ sai biệt nào trong trí nhớ của ông, Flynn có thể hoặc không thể tiết lộ khi phỏng vấn nhớ lại nội dung của những cuộc gọi đó sẽ không liên quan đến lợi ích phản gián hợp pháp hoặc bằng cách nào đó đã phơi bày cho thấy ông Flynn là người chịu ơn nước Nga,” theo ông Shea viết.

“Cho dù ông Flynn có hoàn toàn thật thà với Phó Tổng Thống tương lai hay Tham Vụ Báo Chí đã không tạo ra sự khẳng định để tin rằng ông ta đã phạm tội hay là chịu ơn quyền lực ngoại quốc,” theo ông phát biểu tiếp tục.

Sullivan bây giờ sẽ phải quyết định xem có nên chấp nhận việc rút đơn kiện của Bộ Tư Pháp hay không hoặc cố gắng tuyên án Flynn bất chấp việc rút ra đó. Trump, tất nhiên, vẫn có thể tìm cách tha thứ cho Flynn. Nhưng Barr đã gửi một thông điệp rõ ràng: Bộ Tư Pháp sẽ đi tiếp bất luận bao lâu để bảo vệ ông chủ và các cộng sự của ông ấy.

Ý kiến bạn đọc
24/05/202008:31:07
Khách
Xin hãy viết tên Tổng Thống Trump một cách Trịnh trọng hơn, đừng chỉ gọi tên, dù sao ông là vị nguyên thủ quốc gia, đứng đầu một cường quốc.
Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Người Mễ là thành phần đông đảo của con số kếch xù nhập cư lậu vào Mỹ này. Ở nước nhà Mễ mỗi ngày họ chỉ kiếm được 5 Đô la Mỹ. Trừ ra một cuộc cách mạng
Tuy nhiên, thị trường việc làm tạo thêm nhiều việc làm đã gây khó khăn cho các chủ nhân trong việc tìm ra nhân viên hội đủ điều kiện. Một số chủ nhân đã phải trả lương cao hơn
Đảng viên Dân Chủ cấp tiến muốn bảo hiểm y tế cho tất cả trẻ em trong tiểu bang như chương trình do TĐ. Arnold Schwarzenegger đề nghị. Trái lại những người Dân Chủ
Theo Bộ Lao Động Hoa Kỳ, tỉ lệ thất nghiệp trong số các cựu chiến binh trẻ đã giảm đáng kể trong năm rồi, và đây là sự sụt giảm đầu tiên kể từ cuộc chiến tranh Iraq nổ ra.
Trong khi Iran và các nước trên thế giới đang lo ngại Mỹ sẽ tấn công quân sự Iran, thì Mỹ một cách êm đềm thực hiện "hành động không che dấu: siết cổ kinh tế Iran.”
Người Mỹ gốc Cuba đã biểu tình chống cộng trên đường phố Little Havana tại Miami hôm 19-1-2007, và đã xô xát
UC Riverside, một trường đại học đôi khi được xem là nơi nhập học của những sinh viên không thể xin học tại các trường UC khác, đã trở thành nơi chọn lựa của nhiều sinh viên
Theo Quỹ Dự Trữ Liên Bang, một cuộc khảo sát dựa vào các thông tin được 12 ngân hàng của Fed thu thập trước ngày 8-1 cho thấy hoạt động kinh tế Hoa Kỳ sẽ tiếp tục
Theo một bài báo đăng trên Los Angeles Times, các nhà trồng bắp Mễ sẽ thu hết lợi nhuận của đồng minh Hoa Kỳ vì nhu cầu dùng bắp để sản xuất ethanol pha xăng đang tăng vọt
Thống Đốc Arnold Schwarnegger hôm Thứ Sáu đã đứng bên Thị Trưởng Antonio Villaraigosa.
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.