Hôm nay,  

Super Tuesday: Andrew Đỗ, Janet Nguyễn Dẫn Đầu; Biden Thắng 10 Tiểu Bang, Sanders Thắng Lớn Ở California

04/03/202013:07:00(Xem: 4400)

AFP_Super Tuesday
Một phụ nữ đánh dấu vào lá phiếu của bà cho cuộc bầu cử sơ bộ tổng thống Dân Chủ tại phòng phiếu trong Trường Armstrong Elementary School hôm Super Tuesday, ngày 3 tháng 3 năm 2020 tại Herndon, Virginia. 1,357 cử tri đoàn Dân Chủ bỏ phiếu tại 14 tiểu bang và Đảo Samoa thuộc Mỹ trong ngày Super Tuesday. (Photo Getty Images)

 

WASHINGTON — Tỉ phú New York là Mike Bloomberg đã ngưng cuộc vận động tranh cử tổng thống của ông hôm Thứ Tư, 4 tháng 3 năm 2020 và Thượng Nghị Sĩ Massachusetts Elizaqbeth Warren tái đánh giá lại tư cách ứng cử viên, khi tiến trình giành chiến thắng trong cuộc đề cử năm 2020 của Đảng Dân Chủ đã diễn ra sau kết quả ngày Super Tuesday, theo bản tin của AP hôm 4 tháng 3.

Bloomberg đã từ bỏ cuộc chạy đua chỉ 101 ngày sau khi ông tham gia và đổ hơn 500 triệu đô la vào vận may cá nhân của ông trong cuộc vận động. Khoản đầu tư to lớn đã mang lại cho ông một chiến thắng duy nhất tại Đảo Samoa thuộc Mỹ.

Bloomberg trở thành ứng cử viên tổng thống Đảng Dân Chủ thứ ba bỏ cuộc trong 3 ngày để ủng hộ Joe Biden.

Sự kiện diễn ra chỉ vài giờ sau khi Biden hồi sinh đã giành được những chiến thắng tại 10 trong số 14 tiểu bang tổ chức bầu cử sơ bộ Ngày Super Tuesday từ Texas đến Massachusetts, làm sống lại cuộc tranh cử tổng thống đang diễn ra ở rìa thảm họa chỉ vài ngày trước đó. Biden và Bloomberg đã nói chuyện vào sáng Thứ Tư, theo hai nguồn tin quen thuộc với tình huống không được phép tiết lộ các cuộc trò chuyện riêng tư.

Đối thủ của Biden, 77 tuổi, là Bernie Sanders, 78 tuổi, đã giành được chiến thắng lớn nhất tại California sẽ thúc đẩy cuộc chiến đề cử của đảng Dân chủ trong tương lai gần.

Warren, đồng minh của Sanders, đã họp với các cố vấn vào Thứ Tư để xác định xem có lý do nào để ở lại cuộc đua sau Ngày Super Tuesday của bà bị xóa sổ hay không. Bà đã giành được một bang duy nhất và kết thúc ở vị trí thứ ba, sau Biden và Sanders, ở tiểu bang nhà Massachusetts.

Và bây giờ Đảng Dân Chủ chỉ còn lại 2 ứng cử viên là 2 người đàn ông Biden và Sanders.

Cần nhiều tuần lễ hay ngay cả nhiều tháng để Đảng Dân Chủ chọ một người đại diện ra chạy đua với TT Trump trong cuộc tổng tuyển cử vào tháng 11 năm nay.

Các cuộc bầu cử sơ bộ sắp tới vào ngày 10 và 17 tháng 3 sẽ diễn ra tại các tiểu bang Arizona, Florida, Idaho, Illinois, Michigan, Mississippi, Missouri, Ohio, và Washington.

Với số phiếu vẫn đang được tính trên toàn quốc, hang thông tấn Mỹ Associated Press đã cho biết Biden có được 453 đại biểu, Sanders có 382, Warren 50, Bloomberg 44, và một cho Đại diện Tulsi Gabbard. Các con số dự kiến sẽ thay đổi khi các bang mới báo cáo số lượng của họ và khi một số ứng cử viên di chuyển quanh ngưỡng phiếu bầu 15%, họ phải đạt được để kiếm được số đại biểu.

Ứng cử viên thắng cuộc cuối cùng phải giành được 1,991 đại biểu, đó là phần lớn trong số 3,979 đại biểu cam kết có sẵn trong mùa bầu cử này.

Trong khi đó đương kim Tổng Thống Donald Trump giành chiến thắng tuyệt đại đa số (93.72%) cử tri của Đảng Cộng Hòa trong Ngày Super Tuesday.

Tại địa phương Nam California, các kết quả sơ khởi theo trang mạng www.ocvote.com cho thấy vào sáng Thứ Tư, 4 tháng 3 như sau:

-         Dân Biểu Liên Bang Địa Hạt 46 với Lou Correa dẫn đầu;

-         Dân Biểu Liên Bang Địa Hạt 47với  Alan Lowenthal dẫn đầu;

-         Dân Biểu Liên Bang Địa Hạt 48 với Harley Rouda dẫn đầu;

-         Dân Biểu Tiểu Bang California Địa Hạt 72 với cựu TNS Janet Nguyễn dẫn đầu, đương kim DB California Tyler Diệp đứng thứ 2 và Nghị Viên Garden Grove Thu Hà Nguyễn đứng thứ ba.

-         Giám Sát Viên Quận Cam Địa Hạt 1 với đương kim GSV Andrew Đỗ dẫn đầu, Nghị Viên Westminster Sergio Contreras đứng thứ hai.

Được biết nếu ứng cử nào chiếm được trên 50% tổng số phiếu bầu trong kỳ bầu cử sơ bộ này thì tự động đắc cử mà không cần bầu lại vào tháng 11 tới. Nếu chưa đủ 50% số phiếu bầu thì 2 ứng cử viên thứ nhất và thứ 2 sẽ tranh cử vào cuộc tổng tuyển cử vào tháng 11 năm năm.

 

 

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Đô đốc William Fallon, người sẽ là tư lệnh Hoa Kỳ vùng Trung Đông, cho rằng Hoa Kỳ đã tính sai khả năng kiểm soát
Tin tức về các cuộc thăm dò dư luận gần đây là không thuận lợi cho TT Bush - 5 cuộc khảo sát thực hiện
Trong khi lãnh tụ 80 tuổi Fidel Castro lâm trọng bệnh, thành phố Miami đã chuẩn bị 1 cuộc liên hoan, chờ tin Fidel qua đời
Nhu cầu hồi phục vùng bão Katrina trở thành 1 đề tài nóng - 1 phái đoàn Thượng Viện tới New Orleans
Trong buổi họp báo hôm Thứ Hai, ông Wilson nhận rằng ông vô cùng sửng sốt, và vẫn cảm thấy là không tin được
Cựu phóng viên Judith Miller của báo The New York Times ra tòa hôm Thứ Ba để điều trần
Thượng Viện do đảng DC kiểm soát dự định bắt đầu thảo luận trong tuần này nghị quyết không trói buộc đánh giá
Cưụ tham vụ báo chí Bạch Oc Ari Fleischer được mời điều trần hôm Thứ Hai tại phiên tòa xét các tố giác chống lại cánh tay phải của PTT Cheney
Hai người có viễn ảnh sẽ là đối thủ nhau khi tranh ghế Tổng Thống: Thượng Nghị Sĩ John McCain (Cộng Hòa, Ariz.)
Hôm Thứ Hai, QH liên bang mở điều trần về các hành động ứng phó của chính phủ tiếp theo trận bão Katrina
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.