Hôm nay,  

Thượng Viện Bắt Đầu Phiên Xử Luận Tội Trump: Dân Chủ Cố Đưa Nhân Chứng Mới, Cộng Hòa Quyết Liệt Chận

23/01/202000:00:00(Xem: 3868)

Thượng Viện Hoa Kỳ đã bắt đầu nghe các tranh biện mở màn hôm Thứ Tư, 22 tháng 1 trong phiên xử luận tội Tổng Thống Donald Trump với các thủ tục tố tụng ngay bây giờ, theo AP cho biết hôm Thứ Tư.

Đầu tiên các quản trị Hạ Viện thuộc Dân Chủ đưa ra trường hợp của họ là Trump đã lạm dụng quyền tổng thông và nên được bãi nhiệm.

Sau khi thảo luận vào đêm khuya hôm Thứ Ba về các quy tắc gần như đảm bảo sẽ không có nhân chứng mới nào được điều trần, phiên tòa đã tăng tốc. Có vài dấu hiệu chống đối của Cộng Hòa để đánh giá nhanh, bỏ phiếu, về các buộc tội liên quan đến thương lượng của Trump với Ukraine.

Các thượng nghị sĩ đã bác bỏ tất cả nỗ lực gọi các nhân chứng mới – gồm các phụ tá hàng đầu của Trump – và có vẻ sẽ làm như thế trong tuần kế đến, chận đức bất kỳ cơ hội điều trần nào mới.

Thẩm Phán Trưởng John Roberts đã mở phiên họp khi các thượng nghị sĩ giải quyết trong một vài ngày dài của quá trình tố tụng.

Trump, lúc đó đang ở tại Davos, Thủy Sỹ, tham dự diễn đàn kinh tế toàn cầu, đề nghị ông sẽ mở cửa cho việc điều trần của các cố vấn, rồi nhanh chóng thụt lùi, nói rằng có các mối quan tâm “an ninh quốc gia” có thể xảy ra trong cuộc điều trần.

“Tôi để điều đó cho Thượng Viện,” ông Trump nói thế trong câu hỏi về các nhân chứng.

Phiên xử đánh dấu lần thứ ba Thượng Viện cân nhắc liệu một tổng thống Mỹ có nên bị cách chức hay không. Đảng Dân Chủ cho rằng ông Trump đã lạm dụng chức vụ của mình bằng cách yêu cầu Ukraine điều tra các đối thủ chính trị trong khi giữ lại viện trợ quân sự quan trọng, đồng thời cản trở Quốc Hội bằng cách từ chối trao ra các tài liệu hoặc cho phép các quan chức làm chứng trong cuộc điều tra của Hạ Viện. Đảng Cộng Hòa đã bảo vệ các hành động của Trump, và đưa ra quá trình này như một nỗ lực thúc đẩy chính trị nhằm làm suy yếu tổng thống ngay giữa chiến dịch tái tranh cử của ông.

Dân Biểu Adam Schiff của California, chủ tịch Ủy Ban Tình Báo Hạ Viện và là lãnh đạo nhóm nguyên cáo, đã phát biểu mở đầu viện dẫn Alexander Hamilton và những Cha Già Dân Tộc khác của Mỹ là những người đã viết luận tội vào Hiến Pháp.

Các nguyên cáo Hạ Viện sẽ có 24 giờ trong 3 ngày tới để trình bày vụ kiện của họ. Các luật sư của tổng thống sẽ tiếp theo với 24 giờ trong 3 ngày để bào chữa. Họ được dự đoán sẽ kết thúc vào Chủ Nhật.

Sau đó, sẽ có 16 giờ cho các thượng nghị sĩ, là những người phải ngồi im lặng vào bàn giấy của họ, không nói không điện thoại cầm tay, để đặt câu hỏi bằng văn bản, và 4 giờ khác để nghị án.

Vào cuối tuần tới được dự kiến sẽ có một cuộc bỏ phiếu sau cùng về vấn đề họ có muốn nghe thêm các nhân chứng hay không, và dường như ngày càng có vẻ điều đó sẽ chấm dứt.

Phiên tòa mở đầu hôm Thứ Ba và tranh cãi về các quy tắc kéo dài đến tận đêm khuya, với những nhà Cộng Hòa bắn hạ từng nỗ lực của Dân Chủ để có được các phụ tá của Trump, bao gồm cựu Cố Vấn An Ninh Quốc Gia John Bolton, Ngoại Trưởng Mike Pompeo, và Quyền Tham Mưu Trưởng Mick Mulvaney, để làm nhân chứng.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
2 nghị sĩ khác đảng, là nghị sĩ CH John Warner và nghị sĩ DC Carl Levin, dẫn đầu những nỗ lực riêng chống kế hoạch tăng quân của TT Bush
Sẽ có thêm hàng triệu sinh viên được chính phủ Mỹ trao tặng thêm tiền mỗi năm qua ngân sách mới đang đề nghị.
Tuyết lại ngập trời, nhiều xe gặp nạn và nằm ụ trên Xa Lộ 51 tại Charlotte, N.C. hôm 1-2-2007, trong khi các nhà tiên đoán khí tượng cảnh báo
Kế hoạch TT Bush tăng 21,500 lính tại Iraq có thể thực tế sẽ là tăng số lính Mỹ tại Iraq lên tới 48,000 lính
18 người tuyệt thực tại trung tâm thành phố Phoenix từ hôm Thứ Tư để đòi chính phủ liên bang thực hiện các cải tổ trong chính sách di trú
ROSEMEAD, Calif., ngày 25, tháng Giêng, 2006.- Ủy Ban Tiện Ích Công Cộng hôm Thứ Năm đã cho phép các công ty phân phối tiện ích
Nhà chức trach Los Angeles cho biết 1 đường ống hơi đốt xì hở gây ra 1 vụ nổ nhỏ lúc 2 giờ 45' chiều Thứ 3 tại cơ quan tài năng Hollywood
Phúc trình của Bộ thương mại công bố hôm Thứ Tư chỉ ra khả năng linh hoạt của nền kinh tế Hoa Kỳ không bị ảnh hưởng của tình trạng trì trệ ở lãnh vực địa ốc
Công dân Mỹ có thể cảm thấy yên tâm hơn với các biện pháp làm cho ngoại kiều xin chiếu khán nhập cảnh Hoa Kỳ khó khăn hơn
 Thời tiết lạnh khác thường từ vài ngày qua ở Florida - trong năm qua, Florida không bị bão tàn phá, tuy đã tốn 90,000 MK hàng tháng để dự trữ nước đá.
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.