Hôm nay,  

Ủy Ban Tư Pháp Hạ Viện Bỏ Phiếu Chấp Thuận Đưa Trump Ra Luận Tội Tại Hạ Viện; Donald Trump Là Tổng Thống Hoa Kỳ Thứ 3 Bị Luận Tội

13/12/201912:04:00(Xem: 3539)

Donald Trump hôm Thứ Sáu đã trở thành tổng thống Hoa Kỳ thứ 3 trong lịch sử bị luận tội.

Ủy Ban Tư Pháp Hạ Viện đã bỏ phiếu với tỉ lệ 23 thuận trên 17 chống để chấp thuận điều khoản của việc luận tội cáo buộc Trump lạm dụng quyền hành để áp lực Ukraine điều tra đối thủ tương lai trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2020, là Joe Biden của Đảng Dân Chủ.

Ủy ban cũng đã ủng hộ điều khoản thứ 2 cùng tỉ số phiếu cáo buộc Trump cản trở cuộc điều tra của  Quốc Hội về vụ tai tiếng này.

Toàn bộ Hạ Viện, nơi Đảng Dân Chủ nắm đa số, có vẻ sẽ chấp thuận các buộc tội vào tuần tới, hoàn tất tiến trình luận tội và đưa Trump ra xét xử tại Thượng Viện trong các tuần lễ sau đó. Nhưng Thượng Viện do Đảng Cộng Hòa lãnh đạo sẽ hầu như không bỏ phiếu để buộc tội tổng thống và truất phế ông.

Trong các phiên điều trần đầy tranh cãi, Đảng Cộng Hòa đã lên tiếng bảo vệ Trump và cáo buộc Đảng Dân Chủ là một trò hề có động cơ chính trị, trong khi Đảng Dân Chủ đã cáo buộc tổng thống gây nguy hiểm cho Hiến Pháp Hoa Kỳ, gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia và làm suy yếu sự toàn vẹn của cuộc bầu cử năm 2020 bằng cách gây sức ép với Tổng Thống Ukraine Volodymyr trong cuộc gọi vào tháng 7 để điều tra Biden.

Việc lạm dụng quyền lực cũng cáo buộc ông Trump đã đóng băng gần 400 triệu đô la viện trợ an ninh của Hoa Kỳ cho Ukraine và tặng cho cuộc họp tại Bạch Ốc có thể với Zelenskiy để ông này công bố cuộc điều tra Biden và con trai là Hunter, người trong hội đồng quản trị công ty dầu khí Ukraine.Trump cũng yêu cầu Ukraine điều tra một lý thuyết gỡ rối rằng Ukraine, chứ không phải Nga, đã can thiệp vào cuộc bầu cử năm 2016 của Hoa Kỳ.

Cáo buộc cản trở quy tội tổng thống về việc cản trở các nỗ lực của Hạ Viện để điều tra vụ tai tiếng bằng cách hướng dẫn các thành viên chính phủ đang làm việc và đã nghỉ không hợp tác với cuộc điều tra luận tội.

Trump và Đảng Cộng Hòa nói rằng tổng thống không làm gì sai trong cuộc gọi của ông với Zelenskiy, và rằng không có bằng chứng trực tiếp nào ông từ chối viện trợ hoặc một cuộc họp tại Nhà Trắng để đổi lấy một ân huệ.

Trump sẽ là tổng thống Hoa Kỳ thứ 3 bị luận tội. TT Bill Clinton của Đảng Dân Chủ đã bị luận lội vào năm 1998 vì nói dối về quan hệ tình dục với nhân viên thực tập tại Bạch Ốc, nhưng ông đã được Thượng Viện tha tội. TT Andrew Johnson cũng thuộc Đảng Dân Chủ đã bị luận tội vào năm 1868 nhưng đã không bị kết tội tại Thượng Viện.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Đô đốc William Fallon, người sẽ là tư lệnh Hoa Kỳ vùng Trung Đông, cho rằng Hoa Kỳ đã tính sai khả năng kiểm soát
Tin tức về các cuộc thăm dò dư luận gần đây là không thuận lợi cho TT Bush - 5 cuộc khảo sát thực hiện
Trong khi lãnh tụ 80 tuổi Fidel Castro lâm trọng bệnh, thành phố Miami đã chuẩn bị 1 cuộc liên hoan, chờ tin Fidel qua đời
Nhu cầu hồi phục vùng bão Katrina trở thành 1 đề tài nóng - 1 phái đoàn Thượng Viện tới New Orleans
Trong buổi họp báo hôm Thứ Hai, ông Wilson nhận rằng ông vô cùng sửng sốt, và vẫn cảm thấy là không tin được
Cựu phóng viên Judith Miller của báo The New York Times ra tòa hôm Thứ Ba để điều trần
Thượng Viện do đảng DC kiểm soát dự định bắt đầu thảo luận trong tuần này nghị quyết không trói buộc đánh giá
Cưụ tham vụ báo chí Bạch Oc Ari Fleischer được mời điều trần hôm Thứ Hai tại phiên tòa xét các tố giác chống lại cánh tay phải của PTT Cheney
Hai người có viễn ảnh sẽ là đối thủ nhau khi tranh ghế Tổng Thống: Thượng Nghị Sĩ John McCain (Cộng Hòa, Ariz.)
Hôm Thứ Hai, QH liên bang mở điều trần về các hành động ứng phó của chính phủ tiếp theo trận bão Katrina
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.