Hôm nay,  

7 Tàu Chiến TC Vây Mẫu Hạm Mỹ Trên Biển Đông; Mỹ, Phi, Nhật: Tập Trận Trên Biển Đông

19/10/201900:00:00(Xem: 2947)

BIỂN ĐÔNG -- Mỹ tiếp tục thực hiện tự do hàng hải trên Biển Đông qua hình thức tập trận chung với Phi Luật Tân và Nhật Bản bắt đầu hôm 17 tháng 10, theo bản tin của Đài Tiếng Nói Hoa Kỳ (VOA) cho biết hôm 18 tháng  10.

Bản tin VOA cho biết chi tiết như sau.

Hôm 17/10, tàu tuần duyên Stratton cùng với bốn tàu của Hải quân của Hoa Kỳ khởi hành từ cảng Puerto Princesa ở đảo Palawan đi tham gia tập trận với các đối tác Philippines và Nhật ở Biển Đông.

Lực lượng Tuần duyên Hoa Kỳ đang tham gia một cuộc thao dượt hàng năm, trong đó có Hải quân Hoa Kỳ và Philippines và Lực lượng Phòng vệ hàng hải Nhật, theo trang Stars and Stripes.

Cuộc tập trận có tên Hoạt động huấn luyện hàng hải Sama Sama - đang được tiến hành trong tuần này ở đảo Palawan, hòn đảo gần quần đảo Trường Sa nhất, Hải quân Hoa Kỳ cho biết trong một tuyên bố.

Từ Puerto Princesa, Hải quân Đại tá Antoinette McCann nói với VOA hồi đầu tuần rằng Tuần duyên Hoa Kỳ có vai trò quan trọng trong việc đảm bảo cho an ninh và thịnh vượng của khu vực.

“Hải quân Hoa Kỳ và Cảnh sát biển Hoa Kỳ có mối quan hệ rất bền chặt. Cả hai lực lượng chúng tôi đều làm việc trong lĩnh vực hàng, Đại tá McCann nói.

“Chúng tôi cũng khuyến khích Philippines và Nhật Bản nỗ lực hợp tác, và san bằng những khác biệt,” bà nói thêm.

Lực lượng Tuần duyên Hoa Kỳ đã duy trì việc tuần tra thường xuyên ở Tây Thái Bình Dương kể từ năm 2018, với tàu Stratton thay thế cho tàu USCGC Bertholf vào tháng 6 năm nay.

Ông Eugenio Bito-Onon, Jr., một cựu thị trưởng và hiện là thành viên hội đồng tại thành phố Kalayaan, hoan nghênh cuộc tuần tra này. Thành phố này quản lý các hòn đảo do Philippines kiểm soát thuộc quần đảo Trường Sa. Trung Quốc cũng tuyên bố chủ quyền đối với các hòn đảo này.

Ông Bito-Onon cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng Lực lượng Tuần duyên của Philippines nên đóng vai trò lớn hơn trong việc bảo vệ người dân và lãnh thổ của khu vực Kalayaan.

“Tôi thích ý tưởng đó, nhưng ngay bây giờ, phía quân đội lại có vai trò vượt trội trong chính quyền ở các đảo Kalayaan. Tuần duyên vẫn chưa có đủ tài lực,” ông nói.

Trong khi đó bản tin của Đài Á Châu Tự Do (RFA) hôm 18 tháng 10 cho biết rằng tàu TQ đi theo hàng không mẫu hạm Mỹ trên Biển Đông. Bản tin RFA viết như sau.

Trung Quốc điều tàu bám đuôi tàu sân bay USS Ronald Reagan của Hoa Kỳ trên biển Đông.

Sự việc xảy ra khi tàu sân bay USS Ronald Reagan đang trên đường di chuyển đến Singapore để thực hiện các hoạt động tuần tra bảo đảm tự do hàng hải.

Theo South China Morning Post, với hai tuần dương hạm và một khu trục hạm đi kèm hộ tống, tàu sân bay năng lượng hạt nhân USS Ronald Reagan đã cập bến Singapore vào ngày 17/10/2019.

Chuẩn đô đốc Hải quân George Wikoff khi trả lời báo chí hôm 17/10 khẳng định, không lo ngại về bất cứ mối đe dọa an ninh nào mà lực lượng Mỹ có thể đối mặt khi di chuyển ở biển Đông.

Ông George Wikoff dù không phủ nhận việc trước đó USS Ronald Reagan đã bị nhiều tàu chiến Trung Quốc bám đuôi, nhưng ông cũng không cho biết cụ thể nhiệm vụ sắp tới của USS Ronald Reagan trong khu vực. Tuy vậy, ông khẳng định nhiệm vụ của tàu USS Ronald Reagan sẽ ‘mang tính sát thương’ và sẵn sàng tác chiến ngay khi có lệnh điều động.

Các hình ảnh vệ tinh đăng tải trên mạng xã hội cho thấy tàu bị ít nhất bảy tàu được cho là của Trung Quốc vây quanh.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
TT Bush ăn điểm tâm chung với các chiến binh Mỹ tại Căn Cứ Không Quân Hickam ở Honolulu
Nghị sĩ DC Barack Obama của tiểu bang Illinois hô hào bắt đầu rút quân từ Iraq trong năm 2007 - ông nói: thời gian chờ đợi đã hết và đã đến lúc để Hoa Kỳ thay đổi chính sách, hãy trả lại đất nước
Cô nữ sinh viên Valarie Roney 24 tuổi không có con, nhưng cô sẽ tham gia cuộc phản đối của các bà mẹ cho con bú, tại phi trường Atlanta - thai phụ 26 tuổi Ashley Clark và con trai 2 tuổi
Ủy Hội an toàn tiêu thụ phẩm loan báo công ty Mattel đang thu hồi 4.4 bộ đồ chơi Polly Pocket sau khi 3 trẻ em vào bệnh viện với các thương tích nặng vì nuốt những cục nam châm nhỏ rơi ra
Học trò Tiểu Học Kettering ở Long Beach, Nam Calif. mừng đón Lễ Tạ Ơn với mũ đuôi chim để ghi ơn người Da Đỏ đã giúp tiền nhân các em tại Mỹ
1 trẻ em điếc 10 tháng tuổi ở Florida vừa được ghép máy kich thich thần kinh thính giác nhận ra tiếng động - từ hôm Thứ Hai, bé Benjamin Baggot đã bắt đầu
Cuộc khảo sát mới nhất với giới tiêu thụ ghi nhận rằng vì tình hình tài chính gia đình không rộng rãi, 32% dân Mỹ định tiêu tiền ít hơn năm trước trong mùa lễ cuối năm nay, vì cần trang trải các nhu cầu
1 bà ở cùng con đường cụt với cựu TT Bill Clinton đã chết sau 1 vụ nổ súng bí ẩn mà người chồng luật sư cũng bị thương. Trung sĩ cảnh sát Marc Simmons cho biết bà Peggy Perez-Olivo 55 tuổi
Sau cuộc hội đàm với tân thủ lãnh đa số Hạ Viện, là dân biểu DC Steny Hoyer, nữ dân biểu Nancy Pelosi, chủ tịch kế tiếp của Hạ Viện liên bang, cho biết 2 người đã hoạch định phương sách
Sau khi có những thay đổi về đòi hỏi an toàn với kỹ nghệ xe hơi, không kiểu xe nào của Hoa Kỳ được chấm giải "an toàn xa lộ" của Viện bảo hiểm - năm ngoái, xe Ford 500 và xe Mercury Montego
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.